Người dân, hộ kinh doanh thực hiện nghiêm túc giãn cách xã hội

.

Sau khi Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống Covid-19 được ban hành, UBND quận Sơn Trà đã chỉ đạo các phòng, ban, ngành địa phương của quận triển khai quyết liệt công tác này, nhờ đó, đa số người dân trên địa bàn đã hưởng ứng và chấp hành nghiêm túc.

Người dân thực hiện rửa tay bằng cồn trước khi vào chợ. 					     	         Ảnh: THÀNH LÂN
Người dân thực hiện rửa tay bằng cồn trước khi vào chợ. Ảnh: THÀNH LÂN

Theo ông Nguyễn Trần Bang, Đội trưởng Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận, trong những ngày qua, Đội phối hợp với các cơ quan chức năng của quận, phường tổ chức tuần tra địa bàn để nhắc nhở và xử lý những trường hợp không đeo khẩu trang, giải tán các trường hợp tập trung trên 2 người và tiếp xúc gần hơn 2m.

Bên cạnh đó, nhằm ngăn chặn triệt để các nguồn lây nhiễm dịch bệnh, quận Sơn Trà đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra, điều tra các trường hợp là người nước ngoài, người dân trên địa bàn đi từ vùng dịch về để thực hiện cách ly tập trung... Điều đáng mừng là thời gian qua, rất nhiều người đã hết thời gian cách ly, khỏe mạnh trở về với gia đình.

Lực lượng chức năng cũng kiểm tra, rà soát các khu dân cư và các cơ sở kinh doanh lưu trú trên địa bàn quản lý để nắm số người nước ngoài đang tạm trú, lưu trú; số du học sinh Việt Nam và người Việt Nam ở nước ngoài về nước từ khi khởi phát dịch bệnh hiện cư trú, hoạt động tại địa phương...

Bà Ngô Thị Cúc, tiểu thương chợ Chiều cho biết, thực hiện yêu cầu của UBND phường Thọ Quang, người buôn bán trong chợ tuân thủ nghiêm việc đeo khẩu trang, sử dụng nước rửa tay sát khuẩn. Hiện tại, việc kinh doanh thực hiện theo đúng giờ giấc quy định của phường.

Cùng chung trách nhiệm với nhiều hộ kinh doanh trên địa bàn, tiểu thương Trần Thị Nga (trú phường An Hải Đông) cũng đã đóng quán ăn uống của mình. “Mặc dù có chút khó khăn về thu nhập, nhưng tôi đồng lòng cùng phường, quận và thành phố thực hiện nghiêm chỉ thị của Thủ tướng”, bà Nga bày tỏ.

Ông Võ Đình Công, Chủ tịch UBND phường Thọ Quang thông tin, trên địa bàn phường có nhiều chợ hoạt động nên công tác tổ chức kiểm tra, xử lý có khó khăn do thiếu nhân lực. Tuy nhiên, phường cũng đã phối hợp với các tổ chức, đoàn thể kiểm tra ở chợ để nhắc nhở người dân thực hiện giãn cách xã hội; đồng thời xử phạt những trường hợp không đeo khẩu trang.

Phường cũng trang bị các bàn rửa tay sát khuẩn ở đầu đường vào chợ và mở loa tuyên truyền chỉ thị của Thủ tướng. Tuy nhiên, không phải người dân nào cũng tuân thủ nghiêm chỉ thị cách ly xã hội nên cơ quan chức năng đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính.

Bà Trần Thị Thanh Tâm, Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cho biết: “Thời gian này, cả hệ thống chính trị từ quận đến cơ sở vào cuộc quyết liệt để phòng, chống dịch; đồng thời ổn định tư tưởng nhân dân. Trong đó, địa phương kêu gọi mỗi người, mỗi hộ dân phải tự phòng, chống dịch bệnh cho bản thân và gia đình. Mỗi người phải tự chịu trách nhiệm với sức khỏe bản thân và cộng đồng. Kết quả chiến thắng dịch bệnh phụ thuộc chủ yếu vào sự chấp hành nghiêm việc cách giãn xã hội”.

Theo bà Trần Thị Thanh Tâm, thời gian tới, quận tiếp tục tập trung mọi nguồn lực thực hiện triệt để việc giãn cách xã hội. Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng, chống dịch, các đơn vị cũng cần thực hiện tốt công tác bảo đảm vệ sinh môi trường sống và làm việc. Đối với cấp phường, công tác chỉ đạo phòng, chống Covid -19 phải được thực hiện bằng văn bản và được đưa xuống tận cơ sở, đến với đội ngũ bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố, ban công tác Mặt trận và các hội, đoàn thể; cấp phát tờ rơi hướng dẫn quy định cách ly y tế, hệ thống số điện thoại đường dây nóng liên quan đến công tác phòng, chống dịch của Bộ Y tế, Sở Y tế... đến từng hộ dân để thực hiện.

THÀNH LÂN - TRẦN VĂN LỊCH

 

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.