Người đỡ đầu cho những sinh linh xấu số

.

ĐNO - “Cuộc đời không ai không có lầm lỡ. Nếu đã lầm lỡ, hãy cho con nơi chôn cất đàng hoàng”, đó là những dòng chia sẻ được các thành viên nhóm “Ba mẹ thai nhi Đà Nẵng” (BMTN) gửi đến những ông bố, bà mẹ vì dại dột đã vứt bỏ máu mủ của mình ở đâu đó sau một lần phá thai hoặc sinh con.

Ảnh: XUÂN SƠN
Thành viên nhóm Ba mẹ thai nhi chăm sóc mộ phần cho những sinh linh xấu số ở Nghĩa trang Hòa Sơn. Ảnh: T.T

Suốt 2 năm qua, trưởng nhóm Đặng Quốc Thịnh (SN 1987, trú quận Cẩm Lệ) cùng các thành viên của nhóm BMTN đã tham gia tìm kiếm, tiếp nhận và chôn cất hơn 400 thai nhi xấu số. Đồng hành với anh Thịnh là các anh chị Kim Ánh, Đoàn Minh Huế, Trần Nu, Đào Thị Cẩm Xuyên, họ cùng chung mong muốn giúp những thai nhi xấu số có nơi an nghỉ đàng hoàng và hỗ trợ những ông bố, bà mẹ lầm lỡ. 

“Chúng tôi không chấp nhận được tình trạng nhiều người phá thai rồi vứt bỏ con một cách tàn nhẫn. Tôi đã chứng kiến những em bé được chôn cất qua loa và nhận thấy mình cần phải hành động, cụ thể là lập nên một nhóm chuyên cất bốc, xây dựng mộ phần nhằm mang lại chút tình thương cho những em bé có vòng đời ngắn ngủi này”, anh Thịnh chia sẻ.

Cứ thế, suốt 2 năm, các thành viên đã tổ chức nhiều buổi đi bốc mộ thai nhi và kêu gọi mọi người chung tay, hỗ trợ tìm, cứu những thai nhi bị bỏ rơi. Trong đó, khu vực bãi biển Xuân Thiều, dọc đường Nguyễn Tất Thành và đèo Hải Vân (quận Liên Chiểu) là những nơi họ tìm thấy nhiều sinh linh xấu số nhất.

Bên cạnh đó, nhóm còn lập ra một đường dây nóng và trang Facebook để liên hệ, tiếp nhận thông tin trực tiếp từ những gia đình có thai nhi qua đời. Từ đây, rất nhiều thai nhi được nhóm tiếp nhận và làm thủ tục chôn cất, xây mộ tại nghĩa trang Hòa Sơn (huyện Hòa Vang).

Ngoài ra, nhóm còn hỗ trợ những sản phụ có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện sinh nở trong suốt quá trình mang thai. Theo anh Thịnh, những người này đa số là sinh viên và người lao động chân tay ở các khu công nghiệp, đời sống vất vả. Tại đây, họ được nhóm hỗ trợ một phần kinh phí để trang trải sinh hoạt, ăn uống, thuốc men trong thời gian thai kỳ. Riêng đối với những trường hợp có thai ngoài ý muốn mà bà mẹ không có khả năng nuôi dưỡng, nhóm sẽ hỗ trợ chi phí nằm viện và sinh con.

Anh Thịnh cho hay, chi phí trung bình việc cất bốc một ngôi mộ là 1,5 triệu đồng. “Rất may mắn là chúng tôi được nhiều cá nhân, tập thể quan tâm. Điều mừng nhất là chúng tôi được nhiều đơn vị hỗ trợ đất chôn cất thai nhi trên nghĩa trang Hòa Sơn, họ hoàn toàn không lấy tiền”, anh Thịnh nói.

Từ không gian nghi ngút khói hương, giữa những mộ phần bé nhỏ, anh Thịnh chia sẻ tâm niệm: "Mình giúp các bé bằng cả tấm lòng và tình thương của người làm cha, làm mẹ. Các thành viên tham gia đều vui vẻ, thoải mái với mong muốn cuối cùng là giúp các em có nơi yên nghỉ đàng hoàng".

THÙY TRANG

;
;
.
.
.
.
.
.