Những làng quê tươi đẹp

.

Không chỉ đáp ứng cơ sở hạ tầng văn minh, hiện đại, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc, nâng cao thu nhập cho người dân..., trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Hòa Vang từng bước hướng đến một miền quê tươi đẹp, đáng sống, thân thiện với môi trường.

Pano tuyên truyền chung tay xây dựng nông thôn mới tại xã Hòa Phú.  Ảnh: T.S
Pano tuyên truyền chung tay xây dựng nông thôn mới tại xã Hòa Phú. Ảnh: T.S

Ông Nguyễn Văn Trình, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Bắc An (xã Hòa Tiến) cho hay, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, ngoài việc hiến gần 4.000m2 đất mở đường, người dân còn tự nguyện tham gia 900 ngày công; đồng thời vận động các mạnh thường quân, các con em xa quê hỗ trợ hơn 2 tỷ  đồng xây dựng các công trình công cộng như khuôn viên cây xanh, trồng hoa ở các tuyến đường, làm mới và nâng cấp các thiết chế văn hóa…

Hiện nay, người dân Bắc An, như một thói quen, cứ sáng Chủ nhật hằng tuần, cả thôn tập trung làm vệ sinh đường làng ngõ xóm và chăm sóc hoa, cây cảnh ở các khu vực công cộng. Khi triển khai thực hiện mô hình “Thôn không rác”, nhân dân và cán bộ thôn đã quyết tâm tìm giải pháp thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt nhằm bảo vệ môi trường, làm cho thôn xóm thêm sạch đẹp. Sau 3 năm xây dựng khu dân cư kiểu mẫu NTM, mọi người dân đều cảm nhận rõ những đổi thay đến khó tin từ đường làng, ngõ xóm đến cách sống, cách nghĩ của người dân. Thôn tiếp tục khuyến khích người dân phủ xanh đất vườn bằng các loại rau xanh, cây ăn quả, đường sá được trồng nhiều loại hoa đẹp... với phương châm: “Vườn xanh, nhà sạch, cổng đẹp”.

Chủ tịch UBND xã Hòa Nhơn Nguyễn Tấn Phát cho biết: “Phong trào “Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp” ngày càng lan tỏa trong dân. Các cấp hội, đoàn thể luôn quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường, cụ thể nhất là vận động bà con làm hàng rào cây xanh, trồng hoa trên các tuyến đường tạo cảnh quan trong khu vực. Năm 2020, chính quyền địa phương tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân gìn giữ bền vững tiêu chí môi trường, hưởng ứng thiết thực chủ đề “Năm môi trường” của huyện”. Thấy được lợi ích thiết thực đó của phong trào, nhiều gia đình đã tự nguyện đăng ký và vận động hàng xóm, bà con cùng tham gia. Từ xã này đến xã khác, thôn này sang thôn khác, phong trào ngày càng lan tỏa và nhận được sự đồng tình cao của người dân.

Ông Võ Sơn, Trưởng thôn Hòa Hải (xã Hòa Phú) cho hay, sau khi cơ bản bê-tông hóa các tuyến giao thông kiệt hẻm, người dân trong thôn còn phân công từng nhóm hộ gia đình bắt đầu liên kết để vệ sinh môi trường hằng ngày, hằng tuần trên các tuyến đường kiểu mẫu, quốc lộ 14G... Chính vì vậy, đường trong thôn luôn “sáng-xanh-sạch-đẹp” trong tiến trình xây dựng thôn  NTM kiểu mẫu.

Về các xã của huyện Hòa Vang hôm nay, qua các xã Hòa Châu, Hòa Tiến, Hòa Phong, Hòa Khương, Hòa Nhơn, Hòa Phú…, có thể thấy cảnh quan của một vùng quê tươi đẹp. Hai bên đường thôn, ngõ xóm, những căn nhà tôn rỉ rét, lụp xụp ngày nào nay được thay vào những ngôi nhà tầng xinh đẹp, khang trang; các con đường núi ngày xưa nắng bụi, mưa bùn, nay đã 100% bê-tông và nhựa hóa, đường sá khang trang, sạch đẹp, hoa nở bốn mùa. Những thành quả nói trên là nhờ sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ của các cấp Đảng bộ và chính quyền, sự đồng thuận cao của người dân trong tiến trình duy trì, xây dựng NTM kiểu mẫu trên địa bàn huyện Hòa Vang.

Tiên Sa

;
;
.
.
.
.
.