QUYẾT LIỆT PHÒNG, CHỐNG COVID-19

Thực hiện cách ly xã hội: Người dân cần nâng cao tính tự giác

.

Ghi nhận thực tế trên địa bàn thành phố trong vài ngày qua cho thấy, đã bắt đầu xuất hiện tâm lý chủ quan của một bộ phận người dân trong việc thực hiện chủ trương cách ly xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Trước thực tế đó, các ngành chức năng, địa phương tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền, thậm chí mạnh tay xử lý các trường hợp cố tình vi phạm nhằm duy trì thực hiện nghiêm túc chủ trương chung.

Từ 2 giờ sáng 10-4, 2 chốt tuần tra, giám sát tại chợ Đầu mối Hòa Cường bắt đầu đi vào hoạt động nhằm tăng cường hơn nữa công tác phòng, chống Covid-19 tại đây. Ảnh: KHÁNH HÒA
Từ 2 giờ sáng 10-4, 2 chốt tuần tra, giám sát tại chợ Đầu mối Hòa Cường bắt đầu đi vào hoạt động nhằm tăng cường hơn nữa công tác phòng, chống Covid-19 tại đây. Ảnh: KHÁNH HÒA

Tại hầu hết các chợ trên địa bàn thành phố vào sáng 10-4 vẫn còn đông người dân đến mua sắm hàng hóa; lượng người đổ ra đường vào buổi sáng bắt đầu đông hơn những ngày trước. Tại khu vực chợ An Hải Đông (phường An Hải Đông, quận Sơn Trà), nhiều người dân được nhắc nhở nên hạn chế đi chợ thường xuyên, đặc biệt là người lớn tuổi nhằm phòng ngừa việc tập trung quá đông người trong một thời điểm.

UBND phường An Hải Đông đã chỉ đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ phường thành lập tổ phụ nữ gồm 5 người, hằng ngày, vào sáng sớm có nhiệm vụ túc trực tại các cổng dẫn vào chợ, vừa tuyên truyền bà con đeo khẩu trang, vừa hướng dẫn sử dụng các bình xịt khuẩn.

Trong khi đó, Đoàn Thanh niên quận đã chủ động kêu gọi quyên góp và gia công hơn 1.000 mũ chống giọt bắn để phát tận tay các tiểu thương kinh doanh tại các chợ đóng trên địa bàn nhằm tuyên truyền bà con nâng cao các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh.

“Lực lượng dân quân, công an phường cũng tích cực trong việc tuần tra hằng ngày nhằm nhắc nhở, khuyến cáo người dân hạn chế ra đường khi không thực sự cần thiết. Việc xử phạt được thực hiện quyết liệt, trong 10 ngày qua, đã có gần 50 trường hợp người dân trên địa bàn bị lập biên bản phạt hành chính vì không đeo khẩu trang”, ông Cao Đình Hải, Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) cho biết.

Ông Phạm Quang Thành, Trưởng ban Quản lý các chợ quận Sơn Trà cho hay, đơn vị đã yêu cầu các chợ trên địa bàn quận luôn duy trì 100% lực lượng bảo vệ đứng chốt ở các lối dẫn vào chợ nhằm yêu cầu người dân, tiểu thương thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang; đồng thời, khuyến cáo hạn chế tập trung đông người, nhất là với những người cao tuổi.

Là điểm thường xuyên tập trung đông người và xe vận chuyển hàng hóa từ nhiều tỉnh, thành phố khác về, Ban Quản lý chợ Đầu mối Hòa Cường đã phối hợp với lực lượng dân quân phường Hòa Cường Nam (quận Hải Châu) thành lập 2 chốt tuần tra, giám sát tại chợ, bắt đầu hoạt động từ 2 giờ sáng 10-4.

Trước đó, từ ngày 7-4, Ban Quản lý chợ cũng phối hợp với Công an phường Hòa Cường Nam thành lập một tổ tuần tra lưu động, thực hiện tuần tra từ 2 giờ đến 7 giờ sáng hằng ngày ở phía trong khu vực nhà lồng nhằm tuyên truyền người dân, tiểu thương đến chợ phải thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang, giãn khoảng cách trong khi mua bán; đồng thời, đốc thúc các tiểu thương đẩy nhanh tiến độ giao nhận hàng nhằm hạn chế tình trạng tập trung đông người trong khoảng thời gian từ 1 giờ đến 5 giờ sáng hằng ngày.

Thực tế, từ đầu thời điểm xuất hiện các ca nhiễm SARS-CoV-2 đến nay, hầu hết các chợ dân sinh trên địa bàn thành phố đều vào cuộc triển khai mạnh mẽ các biện pháp nhằm phòng ngừa sự lây lan của dịch bệnh.

Tuy nhiên, bên cạnh áp dụng hiệu quả các biện pháp như đeo khẩu trang khi đến họp chợ, cho tạm dừng hoạt động đối với các ngành hàng không thiết yếu, hạn chế tình trạng tập trung đông người… thì có những biện pháp như yêu cầu giãn cách 2m giữa người với người khi đến mua bán tại chợ hầu như không thực hiện được do đặc thù bố trí lô hàng trong chợ thường san sát nhau cũng như một phần vì người dân chưa tự giác thực hiện.

Ban Quản lý chợ Hòa Khánh (quận Liên Chiểu) đã tiến hành kẻ ô phân định khoảng cách 2m tại chợ nhằm hướng dẫn người dân thực hiện tốt khuyến cáo giãn cách 2m nơi đông người. (Ảnh chụp sáng 10-4)  Ảnh: KHÁNH HÒA
Ban Quản lý chợ Hòa Khánh (quận Liên Chiểu) đã tiến hành kẻ ô phân định khoảng cách 2m tại chợ nhằm hướng dẫn người dân thực hiện tốt khuyến cáo giãn cách 2m nơi đông người. (Ảnh chụp sáng 10-4) Ảnh: KHÁNH HÒA

Để giải quyết vướng mắc này, ngay trong ngày 9-4, Ban Quản lý chợ Hòa Khánh (quận Liên Chiểu) đã tiến hành kẻ ô phân định khoảng cách 2m tại các lô hàng thường xuyên tập trung đông người mua bán (hàng rau quả) và nhắc nhở người dân, hộ tiểu thương nghiêm túc thực hiện; đồng thời, cho giãn khoảng cách giữa các quầy hàng kinh doanh thịt, hải sản tươi sống nhằm tránh tình trạng người dân đứng san sát nhau khi mua bán. Đối với tình trạng hàng quán mở cửa hoạt động trên tuyến đường Tôn Đức Thắng, UBND phường Hòa Minh đã nhắc nhở, chấn chỉnh, chỉ cho phép hoạt động những quầy hàng phục vụ nhu cầu thiết yếu.

Để đáp ứng nhu cầu mua sắm an toàn, góp phần thực hiện tốt chủ trương cách ly xã hội của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 7-4, 4 chợ lớn của thành phố gồm: chợ Hàn, chợ Đống Đa, chợ Đầu mối Hòa Cường, chợ Cồn chính thức công bố danh sách các tiểu thương nhận bán hàng, giao hàng tận nhà qua số điện thoại cá nhân. Sau hai ngày triển khai, đến nay, một số tiểu thương đã nhận được những cuộc gọi giao dịch mua bán đầu tiên.

Hầu hết các tiểu thương tại 4 chợ kể trên đều chia sẻ, trước tình hình dịch bệnh còn nhiều diễn biến phức tạp, để chung tay cùng thành phố triển khai tốt các biện pháp phòng ngừa Covid-19, ai cũng hưởng ứng tích cực chủ trương chung.

Đặc biệt, khi đã tham gia đăng ký bán hàng qua số điện thoại với Ban Quản lý chợ thì cam kết thực hiện đúng với tinh thần “luôn luôn lắng nghe, luôn luôn phục vụ”. “Chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ các phương án về giao hàng tận nhà (chủ yếu nhờ đội ngũ xe ôm tại chợ) khi có người đặt hàng qua điện thoại. Về số lượng thì không giới hạn, hàng hóa về chợ dồi dào lắm nên người dân cứ yên tâm liên hệ”, bà Phạm Thị Lý, tiểu thương kinh doanh thịt heo, nem, lòng ở chợ Đầu mối Hòa Cường cho biết.

Trong khi đó, qua ghi nhận trên các tuyến đường trung tâm thành phố, vẫn còn một số cửa hàng nhỏ phục vụ ăn uống cũng như bán các mặt hàng không thiết yếu khác hoạt động “lén lút”, chính quyền địa phương quận và các phường cho biết đang cử lực lượng đi kiểm tra, giám sát; nếu phát hiện không thực hiện nghiêm túc chỉ thị của Thủ tướng sẽ tiến hành xử phạt vi phạm…

KHÁNH HÒA

;
;
.
.
.
.
.