Tăng cường làm việc tại nhà, áp dụng tối đa giao dịch trực tuyến

.

Ông Huỳnh Văn Hùng, Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao thành phố cho biết, đơn vị thực hiện nghiêm túc các nội dung liên quan tại Công văn số 2057/UBND-VHXH ngày 31-3 của UBND thành phố. Theo đó, tiếp tục triển khai cho cán bộ, viên chức, người lao động của sở và các đơn vị trực thuộc tăng cường làm việc trực tuyến tại nhà; tùy vào vị trí công tác, chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận mà sở và các đơn vị trực thuộc bố trí cán bộ, viên chức, người lao động làm việc tại cơ quan.

Đơn cử như Bảo tàng Điêu khắc Chăm, từ ngày 31-3, do đặc thù công việc, trừ các bộ phận như: lãnh đạo, hành chính, bảo vệ của bảo  tàng phải làm việc trực tiếp tại cơ quan, còn lại, cán bộ phụ trách chuyên môn được làm việc trực tuyến tại nhà. Thư viện Khoa học tổng hợp Đà Nẵng cũng tạm dừng các hoạt động phục vụ bạn đọc (cả cấp thẻ, mượn trả sách) từ ngày 28-3, trừ các bộ phận phục vụ bạn đọc trực tuyến.

Ông Cao Xuân Tuấn, Chánh Văn phòng Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) cũng thông tin, thời gian qua, các đơn vị thành viên, các đơn vị thuộc và trực thuộc ĐHĐN cũng đã triển khai dạy, học trực tuyến, họp trực tuyến... Từ ngày 1-4, các đơn vị bố trí cán bộ, viên chức xử lý công việc tại nhà qua điện thoại, thư điện tử, hệ thống làm việc trực tuyến và các phương tiện truyền thông khác, hạn chế đến cơ quan, trường học trừ các trường hợp đặc biệt không thể vắng mặt; đồng thời, yêu cầu cán bộ, viên chức ở trong nhà, hạn chế tối đa việc ra ngoài, trừ trường hợp hết sức cần thiết, tránh tụ tập đông người và thực hiện nghiêm túc các khuyến cáo của ngành y tế về phòng, chống dịch bệnh.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh Văn phòng Sở Giao thông vận tải thành phố cho biết, đơn vị sẽ bố trí cán bộ, công chức, người lao động sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà từ ngày 1-4. Sở Giao thông vận tải đã tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn tổ chức, công dân thực hiện trực tuyến thông qua cổng thông tin điện tử và các công vụ mạng xã hội để người dân, doanh nghiệp biết và thực hiện giao dịch trực tuyến với tất cả các thủ tục hành chính của ngành.

Tại Sở GD-ĐT thành phố, ông Mai Tấn Linh, Phó Giám đốc sở cho biết, đơn vị đã chỉ đạo, triển khai cán bộ, viên chức, người lao động làm việc ở nhà thông qua mạng internet. Riêng Ban Giám đốc sẽ phân công nhau trực lãnh đạo và điều hành công việc chung. Ngoài ra, cán bộ văn thư cũng sẽ có mặt tại sở để tiếp nhận thông tin văn bản chuyển lại cho các phòng chuyên môn. “Sở cũng chỉ đạo các đơn vị, trường học tăng cường ôn tập cho học sinh dưới nhiều hình thức; tiếp tục ôn tập truyền hình đối với lớp 9 và lớp 12 tại các khung giờ mà sở và Đài Phát thanh-Truyền hình Đà Nẵng đã phối hợp, triển khai thực hiện”, ông Mai Tấn Linh cho hay.

Hơn 51.000 lao động ngừng việc

Ông Nguyễn Văn An, Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) thành phố cho biết: Ngay sau có chỉ đạo của Bộ LĐ-TB&XH và UBND thành phố về việc lập danh sách người lao động ngừng việc và giải quyết chế độ cho người lao động thời gian ngừng việc liên quan đến Covid-19, Sở LĐ-TB&XH đã phối hợp với Liên đoàn Lao động thành phố, các khu công nghiệp, các địa phương triển khai việc lập danh sách người lao động ngừng làm việc.

Tính đến ngày 31-3-2020, đã có tổng cộng khoảng 51.000 lao động phải ngừng làm việc. Trong số này có người lao động tạm dừng 15 ngày, 30 ngày có người chấm dứt hợp đồng. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là con số tạm thời, vì trong thời đến chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin từ các doanh nghiệp đang sử dụng lao động mới có con số cuối cùng.

        Nhóm phóng viên VH-XH

;
;
.
.
.
.
.