Thanh niên chung tay cải cách hành chính

.

Thời gian qua, quận Sơn Trà thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC), trong đó chương trình “Thanh niên chung tay cải cách TTHC” đã góp phần tạo sự hài lòng, thân thiện trong nhân dân khi đến giao dịch tại các phường.

Quận Đoàn Sơn Trà triển khai thực hiện chương trình “Ngày thứ Bảy tình nguyện hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính”. Ảnh: TRỌNG HUY
Quận Đoàn Sơn Trà triển khai thực hiện chương trình “Ngày thứ Bảy tình nguyện hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính”. Ảnh: TRỌNG HUY

Năm 2019, UBND quận Sơn Trà phối hợp với Quận Đoàn tổ chức cuộc thi “Thanh niên chung tay cải cách TTHC”, với sự tham gia của 10 đội thi là Đoàn Thanh niên các phường, công an, y tế… Hội thi tập trung với các nội dung thi chào hỏi, kiến thức và ý tưởng công chức trong cải cách TTHC. Kết quả, Đoàn Thanh niên phường Nại Hiên Đông đoạt giải nhất với sáng kiến “Thanh niên thân thiện với CCHC”.

Theo Bí thư Đoàn phường Nại Hiên Đông Nguyễn Thị Thanh Long, mô hình được áp dụng vào thực tiễn tại bộ phận “Một cửa” của phường. “Việc xây dựng quy trình tiếp đón công dân được Đoàn phường thực hiện nghiêm chỉnh. Khi công dân đến bộ phận “Một cửa”, đoàn viên hỏi thăm xem công dân có nhu cầu giao dịch gì, từ đó hướng dẫn cụ thể theo thứ tự từ cách bấm số, nội dung giao dịch và cán bộ phụ trách. Khi nhiều người dân đến giao dịch cùng một thời điểm sẽ được hướng dẫn ngồi ở bàn chờ đợi để công dân yên tâm”, chị Long nói.

Trên thực tế, không ít người dân trên địa bàn phường Nại Hiên Đông vẫn còn lúng túng khi đến giao dịch tại bộ phận “Một cửa” với các thủ tục có mức độ tin học hóa ngày càng cao. Bà Huỳnh Thị Rợ, một người dân của phường cho biết: “Tôi chưa biết bấm số thứ tự hay nhập các danh mục yêu cầu trên máy tính nên rất vui khi có sự hướng dẫn nhiệt tình của đoàn viên thanh niên. Trước đây, lên phường làm giấy tờ, tôi chỉ đi thẳng vào nơi cán bộ đón tiếp chứ có khi mô được chào hỏi, hướng dẫn, mời nước tử tế như thế này đâu”.

Theo Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông Cao Đình Hải, mô hình ngày càng hoàn thiện đã tạo hiệu ứng tích cực từ người dân, qua đó giúp chính quyền địa phương nâng cao hiệu quả công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Để nâng cao hiệu quả mô hình, UBND phường hỗ trợ đối với đoàn viên tham gia quy trình tiếp đón công dân, bình quân mỗi buổi 50.000 đồng/người để động viên, khuyến khích. Trong khi đó, ông Nguyễn Quốc Bình, cán bộ phụ trách CCHC của UBND phường Nại Hiên Đông cho biết, mô hình nhằm nâng cao mức độ hài lòng của người dân khi đến thực hiện dịch vụ công; kích thích đội ngũ cán bộ công chức tại bộ phận tiếp nhận phải thực hiện quy tắc ứng xử công vụ, nụ cười công sở, thân thiện hơn với người dân và thực hiện phương châm 4 đúng gồm “đúng người, đúng việc, đúng trách nhiệm, đúng quy trình” trong quá trình thực thi công vụ.

Không chỉ ở phường Nại Hiên Đông, tại các phường khác của quận Sơn Trà cũng huy động lực lượng thanh niên tham gia hỗ trợ CCHC. Từ năm 2016 đến nay, UBND phường Phước Mỹ phối hợp với Đoàn phường thực hiện mô hình “3 hơn”: nhanh hơn, thân thiện hơn, hợp lý hơn. Sự chung tay của lực lượng thanh niên đã phát huy hiệu quả trong cải cách TTHC. Năm 2019, có hơn 300 hồ sơ công dân đăng ký dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Ba tháng đầu năm 2020 có gần 40 hồ sơ đăng ký dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Theo bà Phạm Thị Thái Nguyên, cán bộ phụ trách CCHC phường Phước Mỹ, hiện phường tăng cường tuyên truyền đến người dân để tăng mức sử dụng dịch vụ công trực tuyến, nâng cao hiệu quả cải cách TTHC.

Theo đó, đối tượng được ưu tiên là đoàn viên, thanh niên. “Đây là lực lượng trẻ, năng động và tiếp cận với công nghệ thông tin nhanh, nên việc sử dụng và hướng dẫn cho gia đình họ sử dụng dịch vụ công trực tuyến sẽ hiệu quả hơn”, bà Nguyên nói. Ông Nguyễn Trường Tuyên, cán bộ Văn phòng UBND phường An Hải Bắc cho biết, Đoàn Thanh niên phường thường xuyên tổ chức tiếp đón, hướng dẫn công dân khi đến thực hiện giao dịch tại bộ phận “Một cửa”. Với phương châm thân thiện, nhiệt tình, nhanh hơn, việc áp dựng mô hình thanh niên tham gia cải cách TTHC đã mang lại hiệu ứng tích cực.

Bà Trần Thị Nhớ, Phó phòng Nội vụ quận Sơn Trà cho biết, nhiều năm qua, chương trình thanh niên chung tay cải cách TTHC đã thực sự mang lại “luồng sinh khí mới”. Hằng năm, UBND quận phối hợp với Quận Đoàn tổ chức cuộc thi về cải cách TTHC. Các buổi tọa đàm, hội trại, ngày hội thanh niên…, đều được lồng nội dung cải cách TTHC để tuyên truyền rộng rãi; qua đó, phát huy được năng lực của đoàn viên thanh niên trong tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức, áp dụng công nghệ thông tin trong thực hiện TTHC. Sắp tới, Phòng Nội vụ tham mưu UBND quận phối hợp với Quận Đoàn tổ chức tập huấn cho đoàn viên thanh niên về hướng dẫn công dân thực hiện thủ tục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

Theo Bí thư Quận Đoàn Sơn Trà Phạm Đình Nam, thời gian qua, Quận Đoàn thực hiện có hiệu quả chương trình hoạt động xã hội “Ngày thứ bảy tình nguyện giải quyết TTHC”. Các nội dung hoạt động bao gồm: hướng dẫn công dân tra cứu, thực hiện các TTHC, đánh giá mức độ hài lòng; đặc biệt là giới thiệu, tuyên truyền, vận động người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến mức 3, mức 4 của thành phố. Năm 2019, Quận Đoàn tổ chức 8 đợt ra quân “Ngày thứ bảy tình nguyện giải quyết TTHC”.

Trưởng phòng Nội vụ quận Sơn Trà Lê Ngọc Hoàng cho biết, chương trình thanh niên chung tay cải cách TTHC ở quận Sơn Trà đã trở thành phong trào từ nhiều năm nay. Điều này được thể hiện một phần qua kết quả phản hồi đánh giá mức độ hài lòng của công dân đến giao dịch tại bộ phận “Một cửa”, tạo thiện cảm và sự hài lòng của người dân, chia sẻ với cơ quan chính quyền; mặt khác, góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm của cơ quan công quyền trước dân.

TRỌNG HUY

 

;
;
.
.
.
.
.