Tiếp sức cho tuyến đầu chống dịch

.

Bằng những món quà thật ý nghĩa và rất đỗi thầm lặng, hàng trăm tổ chức, đơn vị, cá nhân trên địa bàn thành phố đã tích cực vận động, quyên góp và hỗ trợ cho các lực lượng tuyến đầu chống Covid-19, góp phần đẩy lùi dịch bệnh trên địa bàn thành phố.

Các thành viên Câu lạc bộ Ước mơ xanh trao tặng sữa để tiếp sức cho lực lượng tuyến đầu chống dịch tại điểm chốt chặn phía nam hầm Hải Vân.   					                 Ảnh: HUY HOÀNG
Các thành viên Câu lạc bộ Ước mơ xanh trao tặng sữa để tiếp sức cho lực lượng tuyến đầu chống dịch tại điểm chốt chặn phía nam hầm Hải Vân. Ảnh: HUY HOÀNG

Từ những ngày đầu khi Đà Nẵng phát hiện ca dương tính đầu tiên với Covid-19, công tác vận động, tiếp sức cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch đã được Câu lạc bộ (CLB) Ước mơ xanh triển khai thực hiện. Nơi đầu tiên CLB Ước mơ xanh hướng đến là những y, bác sĩ, nhân viên y tế của Trung tâm Cấp cứu thành phố. Chị Huỳnh Thị Thu Huyền, Chủ nhiệm CLB Ước mơ xanh chia sẻ: “Trung tâm Cấp cứu thành phố là đơn vị chủ chốt phụ trách đưa đón những trường hợp nhiễm, nghi nhiễm từ các nơi đến bệnh viện, khu cách ly. Các y, bác sĩ, nhân viên y tế ở đây làm việc liên tục với cường độ cao.

Bất cứ khi nào có điện thoại báo là lập tức lên đường”. Cứ như thế, những thùng sữa tươi, hộp vitamin C, nước tăng lực,... được các thành viên trong CLB kêu gọi, vận động từ các mạnh thường quân trong và ngoài nước, trao tận tay các y, bác sĩ, nhân viên của Trung tâm Cấp cứu thành phố để tiếp thêm sức mạnh cho những người đang ngày đêm miệt mài chống dịch. Không chỉ hỗ trợ Trung tâm này, chị Huyền cùng các thành viên trong CLB còn đến thăm điểm chốt chặn tại phía nam hầm Hải Vân (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu), trao tặng hàng trăm hộp sữa tươi, vitamin C; giúp tiếp sức cho lực lượng công an, y tế, thanh niên tình nguyện đang làm công tác kiểm tra, kiểm soát dịch bệnh.

Gần 1 tháng nay, đêm nào anh Hồ Ngọc Thanh (35 tuổi, trú quận Hải Châu) cũng di chuyển hơn 50km quanh thành phố, đem hàng trăm suất ăn tặng lực lượng tuyến đầu đang làm việc tại 7 điểm chốt chặn ở các cửa ngõ ra, vào thành phố. Hành trình của anh Thanh và các tình nguyện viên trải dài từ phía bắc thành phố với các điểm chốt tại chân đèo Hải Vân, nam hầm Hải Vân (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu), đến phía nam thành phố tại cuối tuyến đường Trường Sa và Trần Đại Nghĩa (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) rồi đến 2 điểm chốt ở phía tây tại cửa ô Hòa Nhơn và cửa ô Hòa Phước (huyện Hòa Vang), kết thúc tại điểm chốt ở ga Đà Nẵng.

Để có những suất ăn đêm ấy, anh Thanh cùng các tình nguyện viên phải chuẩn bị nguyên vật liệu từ buổi chiều. Khoảng 6 giờ tối, anh Thanh bắt tay vào nấu đồ ăn rồi chia phần. Đến 21 giờ, thức ăn, nước, sữa được chất lên xe và di chuyển đến các điểm phát. Thực đơn được anh Thanh thay đổi hằng đêm như: cháo gà, cháo chả, bánh bao, súp; sữa bí đỏ, sữa bắp, trà bí đao... “Các lực lượng làm việc ở các điểm chốt chặn phải thức trắng đêm để kiểm tra, kiểm soát các phương tiện, người ra vào thành phố.

Họ là lực lượng tuyến đầu khá quan trọng, góp phần ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh không cho lây lan ra cộng đồng. Những bữa ăn đêm tuy giá trị không lớn nhưng sẽ giúp các y bác sĩ, công an, thanh niên tình nguyện bảo đảm sức khỏe để làm tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch”, anh Thanh chia sẻ. Kinh phí thực hiện hàng trăm suất ăn mỗi đêm được anh Thanh vận động từ các mạnh thường quân, nhà tài trợ. Bên cạnh ủng hộ tiền, nhiều mạnh thường quân còn hỗ trợ bằng hiện vật thông qua những phần sữa, bánh tự nấu, góp phần chung tay cùng các lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Anh Nguyễn Duy Đức (chủ quán cơm thiện nguyện Yên Vui) là người đồng hành thường xuyên trong những đêm phát suất ăn tại các điểm chốt chặn. Ngoài việc ủng hộ tiền mặt, nhiều đêm anh Đức còn tự tay chuẩn bị những phần sữa, nước uống dinh dưỡng để gửi tặng đến các nhân viên y tế, lực lượng cảnh sát, thanh niên tình nguyện tại các điểm chốt chặn.

Trung tá Phan Quang Phát, Trạm phó Trạm Cảnh sát giao thông tại điểm chốt cửa ô Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) cho biết, tại các điểm chốt, mỗi ca có hơn 10 người thuộc lực lượng y tế, công an, thanh niên tình nguyện túc trực làm nhiệm vụ. Nếu các ca trực ban ngày vất vả vì phải tiếp nhận, kiểm tra số lượng lớn phương tiện, người qua lại thì các ca ban đêm phải thức trắng túc trực kiểm tra để không bỏ sót người, phương tiện nào. “Những suất ăn đêm miễn phí từ các đơn vị, mạnh thường quân là những món quà rất ý nghĩa, thiết thực với chúng tôi. Những suất ăn tuy đơn giản nhưng chứa đựng trong đó là cả tấm lòng, tình cảm của mọi người, giúp tiếp thêm sức mạnh để chúng tôi làm tốt công tác phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn cho người dân thành phố”, Trung tá Phát nói. 

HUY HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.