Vẫn còn tình trạng tập trung đông người

.

Khoảng vài ngày trở lại đây, đường phố Đà Nẵng bắt đầu nhộn nhịp trở lại mặc dù vẫn trong thời gian cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đặc biệt, trẻ em vẫn tụ tập đá bóng trên một số tuyến đường trong khu dân cư, người lớn tập trung ăn nhậu tại nhà...

Người lớn, trẻ em vẫn tụ tập đá bóng trên đường An Mỹ 2, phường An Hải Tây. (Ảnh chụp ngày 12-4) 						Ảnh: HUỲNH LÊ
Người lớn, trẻ em vẫn tụ tập đá bóng trên đường An Mỹ 2, phường An Hải Tây. (Ảnh chụp ngày 12-4) Ảnh: HUỲNH LÊ

Khoảng vài ngày trở lại đây, đường phố Đà Nẵng bắt đầu nhộn nhịp trở lại mặc dù vẫn trong thời gian cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ (gọi tắt là Chỉ thị số 16). Đặc biệt, trẻ em vẫn tụ tập đá bóng trên một số tuyến đường trong khu dân cư, người lớn tập trung ăn nhậu tại nhà...

Chủ quan trong phòng, chống dịch bệnh

Theo ghi nhận của chúng tôi tại tuyến đường An Mỹ 2, phường An Hải Tây (quận Sơn Trà), nhiều hộ gia đình vẫn cho trẻ em tập trung vui chơi, đá bóng dưới lòng đường. Trẻ em chơi đùa góc này thì người lớn tụm nhau góc kia trò chuyện.

Tại tuyến đường An Nhơn 4, phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà) xuất hiện tình trạng một số gia đình mời khách đến nhà tụ tập ăn nhậu. Một người dân (xin giấu tên) sống tại khu vực này cho biết, không ít người - đa số là đàn ông - vẫn chủ quan, không tuân thủ các khuyến cáo phòng dịch của Chính phủ và Bộ Y tế. Không chỉ tổ chức ăn nhậu, nhiều người còn không chú ý việc sát khuẩn tay.

“Chúng tôi mong muốn UBND phường An Hải Bắc xử lý mạnh tay hơn chứ thấy nhắc nhở nhiều lần nhưng người dân vẫn chủ quan”, người này nói.

Cũng trên địa bàn quận Sơn Trà, khu vực vỉa hè tuyến đường Trần Hưng Đạo (đoạn giáp đường Nại Tú 2) thường xuyên xuất hiện hoạt động mua bán hải sản của một số người dân khai thác thủy hải sản khu vực sông Hàn. Theo quan sát của chúng tôi, mỗi khi đưa cá lên bờ, ngư dân thường nán lại để bán sỉ cho một số tiểu thương hoặc bán lẻ cho người dân có nhu cầu. Do cá mới đánh bắt lên còn tươi nên cứ tầm 16 giờ điểm này thu hút khoảng 10-20 người tập trung mua bán.

Tương tự, tại khu vực công cộng dưới hầm cầu vượt ngã ba Huế, vài ngày qua xuất hiện những nhóm trẻ đạp xe, trượt patin, trong khi người lớn tập trung đi bộ, thư giãn, bất chấp hàng rào mềm (hàng rào bằng dây) được chính quyền địa phương giăng ra. Trên nhiều tuyến phố, không hiếm cảnh người dân tập trung thành từng nhóm 3-5 người ngồi uống cà-phê hay uống trà trước sân nhà.

Tại quận Liên Chiểu, từ ngày 30-3, UBND phường Hòa Hiệp Bắc lập hai chốt chặn tuyến đường lên suối Lương và hướng đèo Hải Vân. Lực lượng tại các điểm chốt có trách nhiệm nhắc nhở, ngăn người dân tập trung lên suối Lương hay đèo Hải Vân vui chơi giải trí. Ông Võ Khoa Nguyên, Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc cho biết, UBND phường cũng thường xuyên cử lực lượng tuần tra trên một số tuyến đường, nhất là khu vực bờ biển nhằm không cho người dân tụ tập đông người để tập thể dục, tắm biển.

Xử phạt các hành vi vi phạm

Bà Võ Thị Như Hoa, Giám đốc Sở Tư pháp cho biết, từ ngày 6-4, Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (thuộc Sở Tư pháp) gửi Công văn số 09/HĐ-CV đến các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các quận, huyện, phường, xã, yêu cầu đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền ủng hộ chủ trương bảo vệ sức khỏe nhân dân trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, trong đó nêu rõ mức phạt đối với các hành vi vi phạm.

Cụ thể, phạt người không đeo khẩu trang tối đa đến 300.000 đồng; người vứt khẩu trang đã qua sử dụng không đúng nơi quy định phạt tối đa 5 triệu đồng, nếu vứt ra vỉa hè, đường phố thì phạt tối đa 7 triệu đồng; không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người thì phạt tối đa 10 triệu đồng đối với cá nhân và 20 triệu đồng đối với tổ chức...

Theo bà Hoa, việc nêu rõ mức xử phạt, kiên quyết xử lý hành chính các trường hợp vi phạm sẽ tăng sức răn đe, yêu cầu người dân nghiêm túc chấp hành Chỉ thị số 16 để công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả.

Thông tin từ Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND và UBND thành phố cho biết, tính đến ngày 12-4, UBND các quận, huyện trên địa bàn thành phố đã xử phạt gần 500 trường hợp vi phạm Chỉ thị số 16, bao gồm trốn cách ly y tế, tập trung đông người, không đeo khẩu trang khi ra đường, hàng quán lén lút kinh doanh, không chấp hành quy định giãn cách xã hội.

Mới đây, UBND thành phố có Công văn số 69/BCĐ-SYT về việc triển khai Thông báo số 146 của Văn phòng Chính phủ và một số nội dung liên quan phòng, chống Covid-19, nêu rõ hiện nay mật độ người lưu thông trên đường, tập thể dục vào buổi sáng và tại điểm vui chơi tự phát còn nhiều.

UBND thành phố tiếp tục giao UBND các quận, huyện tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp ra khỏi nơi cư trú không thật sự cần thiết, đặc biệt là đối tượng thanh - thiếu niên, đồng thời yêu cầu tất cả mọi người khi ra ngoài phải đeo khẩu trang.

Xử phạt 5-10 triệu đồng đối với hành vi tụ tập đông người

Theo khoản 4, Điều 11, Nghị định số 176/2013/NĐ-CP, trường hợp tụ tập đông người trong thời điểm cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ có thể bị xử phạt từ 5-10 triệu đồng.

Nếu người vi phạm là công chức, có thể bị xem xét xử lý kỷ luật theo Nghị định 34/2011/NĐ-CP (về việc quy định xử lý kỷ luật công chức); nếu là viên chức sẽ bị xem xét xử lý kỷ luật theo Nghị định số 27/2012/NĐ-CP (về việc xử lý kỷ luật viên chức và trách nhiệm bồi thường, hoàn trả của viên chức); nếu là đảng viên, có thể bị xử lý kỷ luật những điều đảng viên không được làm tại Quy định 47-QĐ/TW.

Ngoài ra, hành vi tổ chức ăn nhậu, không chấp hành biện pháp hạn chế tập trung đông người dẫn đến phát tán, lây lan dịch bệnh, gây hậu quả nghiêm trọng (phát sinh người nhiễm bệnh hoặc phát sinh chi phí của xã hội để cách ly y tế, chữa trị...) có thể sẽ bị xem xét xử lý hình sự.

               Luật sư Nguyễn Văn Vĩnh Điền, Văn phòng Luật sư Đồng Thông

Ngày 14-4, UBND huyện Hòa Vang cho biết, trong những ngày qua, 8 tổ chốt chặn, kiểm soát người trên địa bàn huyện đã ngăn chặn hơn 770 lượt xe du lịch đến các địa điểm ven sông, suối, khe... tham quan, dã ngoại tự phát. Cùng với đó, ngăn chặn, giải tán hơn 50 nhóm người và đẩy đuổi 470 lượt người đi du lịch, dã ngoại, tụ tập tại các điểm du lịch. Các xã trên địa bàn huyện Hòa Vang cũng đã xử phạt vi phạm hành chính 67 trường hợp tụ tập đông người (chủ yếu là du lịch tự phát) với tổng số tiền 12,7 triệu đồng và 118 trường hợp không đeo khẩu trang với tổng số tiền 23,6 triệu đồng. (HOÀNG HIỆP)

HUỲNH LÊ

;
;
.
.
.
.
.