Xây dựng thôn kiểu mẫu nông thôn mới

.

Sau khi hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2015, từ năm 2016, các xã trên địa bàn huyện Hòa Vang bắt đầu triển khai mô hình thôn kiểu mẫu NTM với sự vào cuộc tích cực của các cấp ủy Đảng, chính quyền và đồng thuận của người dân.

Sau gần hai năm triển khai xây dựng thôn kiểu mẫu nông thôn mới, diện mạo thôn Đại La, xã Hòa Sơn khang trang hơn.  Trong ảnh: Khu dân cư Đại La được đầu tư hạ tầng bài bản. Ảnh: TRỌNG HÙNG
Sau gần hai năm triển khai xây dựng thôn kiểu mẫu nông thôn mới, diện mạo thôn Đại La, xã Hòa Sơn khang trang hơn. Trong ảnh: Khu dân cư Đại La được đầu tư hạ tầng bài bản. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Thôn Phước Hưng Nam, xã Hòa Nhơn được chọn thí điểm xây dựng thôn kiểu mẫu NTM nhằm duy trì và nâng cao các tiêu chí trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, góp phần làm khởi sắc diện mạo cũng như đời sống người dân vùng quê nơi đây. Ông Nguyễn Huy, Bí thư Chi bộ thôn Phước Hưng Nam cho biết, người dân ai nấy đều phấn khởi. Ngoài niềm vui, vinh dự thì đây còn là động lực, trách nhiệm để toàn thể nhân dân trong thôn cùng phấn đấu, chung sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Theo ông Huy, chi bộ thôn đã tổ chức họp dân lấy ý kiến, đề ra giải pháp, nhiệm vụ cụ thể về tổ chức xây dựng thôn kiểu mẫu NTM; đồng thời ra nghị quyết chi bộ, phân công trách nhiệm tập trung xây dựng nhằm thực hiện tốt 9 tiêu chí trong Bộ tiêu chí xây dựng thôn kiểu mẫu NTM mà huyện Hòa Vang đã ban hành.

Ngoài kinh phí 150 triệu đồng hỗ trợ xây dựng thôn kiểu mẫu NTM, thôn vận động kinh phí từ các nguồn xã hội hóa, nhất là kêu gọi toàn thể hệ thống chính trị tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia hoàn thành sớm tiến độ xây dựng thôn kiểu mẫu NTM đầu tiên của xã Hòa Nhơn. “Từ năm 2016 đến nay, nhân dân thôn Phước Hưng Nam đã tập trung phát triển sản xuất, chỉnh trang, sửa sang vườn tược, nhà cửa, nhất là phát động nhiều hoạt động cải thiện môi trường sống, tạo cảnh quan nông thôn xanh sạch đẹp. Đến cuối năm 2019, thôn Phước Hưng Nam đạt 9/9 tiêu chí xây dựng thôn kiểu mẫu NTM gồm: môi trường, cảnh quan sạch đẹp; không có chợ cóc, chợ tạm và hệ thống chính trị, an ninh được giữ vững; bảo đảm tiêu chí giao thông, điện chiếu sáng, thu nhập, vườn và nhà ở hộ gia đình, văn hóa, giáo dục, y tế; người dân chấp hành pháp luật, quy ước, hương ước của cộng đồng”, ông Hưng nói.

Ông Nguyễn Tất Phát, Chủ tịch UBND xã Hòa Nhơn cho biết, nhờ chương trình xây dựng thôn kiểu mẫu NTM mà diện mạo của các thôn trên địa bàn xã khang trang hơn. Riêng 5 năm qua (2016-2020), người dân thôn Phước Hưng Nam đã tự nguyện hiến hơn 3.000m2 đất và cây cối vật kiến trúc để xây mới 3 tuyến đường giao thông dài hơn 1km là minh chứng sinh động “ý Đảng, lòng dân” hòa quyện. Cũng như xã Hòa Nhơn, đến cuối năm 2019, hầu hết các xã trên địa bàn huyện Hòa Vang đã có từ 1-2 thôn đạt chuẩn thôn kiểu mẫu NTM. Tiêu biểu như thôn Trà Kiểm xã Hòa Phước, thôn Phong Nam xã Hòa Châu, thôn An Ngãi Tây 1 và An Ngãi Tây 2 của xã Hòa Sơn…

Theo ông Phạm Thanh Sinh, Trưởng thôn Đại La, xã Hòa Sơn, sau gần hai năm triển khai xây dựng thôn kiểu mẫu NTM, đến nay một số hạng mục thuộc hạ tầng thiết yếu đã hoàn thành. Cụ thể, hàng chục tuyến đường thôn xóm đã lắp điện chiếu sáng, các tuyến giao thông nội đồng được kiên cố hóa. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng cao, bản sắc văn hóa dân tộc được giữ gìn và phát huy; an ninh chính trị được giữ vững, trật tự xã hội ổn định. Đến nay, thôn Đai La hoàn thành 7/9 tiêu chí xây dựng thôn kiểu mẫu NTM.

Ông Hồ Văn Y, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn kiêm Bí thư Chi bộ thôn Đại La cho hay, thôn có 410 hộ dân với hơn 1.000 nhân khẩu, chủ yếu làm nông nghiệp và công nhân tại các khu công nghiệp. Khi triển khai xây dựng thôn kiểu mẫu NTM, người dân tự nguyện đóng góp hàng trăm triệu đồng, hàng nghìn ngày công để làm đường bê-tông, kênh mương nội đồng; xây dựng cổng chào, nhà văn hóa, tôn tạo cảnh quan và lắp điện chiếu sáng… “Nhờ có bước đi phù hợp, thuận lòng dân, sự dấn thân tích cực của các đảng viên thể hiện qua từng việc làm cụ thể nên thôn Đại La đạt nhiều kết quả trong phát triển kinh tế. Đến cuối năm 2019, thu nhập trung bình người dân thôn Đại La gần 50 triệu đồng/người/năm; phấn đấu trong năm 2020, thu nhập bình quân đạt ở mức 55 triệu đồng/người/năm, khi nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ và các mô hình sản xuất mới xuất hiện ngày càng nhiều trên địa bàn thôn”, ông Y nói.

Theo ông Đặng Phú Hành, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang, để thành công trong xây dựng thôn kiểu mẫu NTM, huyện đã xác định hai yếu tố quan trọng là chính sách đúng đắn, kịp thời trong việc tổ chức tái cơ cấu ngành nông nghiệp và ngành nghề để tạo việc làm cho người lao động. Vì vậy, ngoài sự đầu tư của chính quyền địa phương thì nội lực đóng góp từ nhân dân cùng với con em thành đạt công tác trên khắp mọi miền đất nước đã gửi tiền của về chung sức làm thay đổi diện mạo NTM của huyện Hòa Vang. Với kết quả này, thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình thôn kiểu mẫu NTM ở tất cả các thôn trên địa bàn huyện Hòa Vang.  

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.