Chung cư xanh ở Hòa Thọ Đông

.

Mô hình Chung cư xanh do UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam và Đoàn Thanh niên phường Hòa Thọ Đông (quận Cẩm Lệ) tổ chức thực hiện tại khu chung cư Phong Bắc từ giữa năm 2019 được đánh giá là cách làm sáng tạo, hiệu quả - một hoạt động cụ thể tại địa phương về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Để thực hiện mô hình Chung cư xanh, nhiều ngày liền, những đoàn viên thanh niên và chiến sĩ dân quân ở Hòa Thọ Đông có năng khiếu hội họa miệt mài vẽ các bức tranh theo chủ đề đã được lãnh đạo phường thống nhất. Các bức tranh cao gần 2 mét ở mặt tiền khu chung cư Phong Bắc với nội dung phong phú, sinh động mang những thông điệp về bảo vệ môi trường, cảnh quan, khẳng định chủ quyền biển đảo...

Các bức tranh đầy ý nghĩa hoàn thành làm cho khu chung cư Phong Bắc trở thành một điểm nhấn về mỹ quan đô thị. Các hộ dân cư trú tại đây cũng có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường. Ông Nguyễn Văn Tuân - một người dân ở khu chung cư Phong Bắc bộc bạch: Các “bức tranh khổng lồ” này làm cho khu chung cư sáng đẹp hơn, nhất là bức tranh về tuyên truyền bảo vệ Voọc Chà vá chân nâu.  

Đồng thời, tuổi trẻ Hòa Thọ Đông làm các giỏ đựng rác hình cầu với thiết kế đẹp mắt, đặt tại các lối ra vào khu chung cư Phong Bắc và vận động trao tặng mỗi hộ ở khu chung cư này một chậu cây xanh. Kinh phí thực hiện từ nguồn ngân sách UBND phường Hòa Thọ Đông cùng với sự đóng góp của đoàn viên thanh niên và các nhà hảo tâm. Bí thư Đoàn phường Lê Thanh Hải chia sẻ: “Ban Chấp hành Đoàn phường và đội ngũ cán bộ Mặt trận phường thường xuyên tuyên truyền vận động nhân dân không đốt vàng mã, không vứt rác bừa bãi, không phơi đồ trước mặt tiền, chung tay góp sức xây dựng khu chung cư Phong Bắc đạt chuẩn văn hóa văn minh đô thị”.

Cùng với đó, Ủy ban Mặt trận và Ban Chấp hành Đoàn phường Hòa Thọ Đông phối hợp với Ban Quản lý khu chung cư Phong Bắc thường xuyên tổ chức ra quân Ngày chủ nhật xanh-sạch-đẹp và vận động nhân dân thực hiện phân loại rác thải tại nguồn nhằm góp phần xây dựng khu dân cư thân thiện với môi trường. Số tiền bán chai bao và những loại rác thải còn khả năng tái chế từ các giỏ đựng rác được lập thành quỹ Nhân ái của khu chung cư Phong Bắc. Quỹ này dùng để hỗ trợ các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn tại khu chung cư. Gần đây nhất, có 4 hộ nghèo gặp nhiều khó khăn do Covid-19 được hỗ trợ từ nguồn quỹ này với quà tặng trị giá 300.000 đồng/hộ…    

Sau hơn nửa năm thực hiện, mô hình Chung cư xanh đã đem lại kết quả thiết thực về bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống văn hóa văn minh đô thị và tiếp tục được lãnh đạo phường Hòa Thọ Đông đầu tư nâng cao chất lượng. Theo Bí thư Đảng ủy phường Hòa Thọ Đông Lương Hữu Hùng, đây là mô hình sáng tạo, đạt hiệu quả cao, là một hoạt động cụ thể tại địa phương về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

LÊ VĂN THƠM

;
;
.
.
.
.
.