Công trình xanh chào mừng đại hội Đảng

.

Nhiệm kỳ này, các công trình chào mừng đại hội đảng các cấp tiến đến Đại hội lần thứ XXII của Đảng bộ thành phố và Đại hội VI của Đảng bộ quận Ngũ Hành Sơn là việc trồng cây xanh để tăng thêm mảng xanh đô thị.

Vườn hoa anh đào tạo nên khung cảnh nên thơ ở Khu danh thắng Ngũ Hành Sơn.Ảnh: TRỌNG HUY
Vườn hoa anh đào tạo nên khung cảnh nên thơ ở Khu danh thắng Ngũ Hành Sơn.Ảnh: TRỌNG HUY

Bí thư Quận ủy Ngũ Hành Sơn Nguyễn Đình Vĩnh cho biết, nhiệm kỳ này, quận Ngũ Hành Sơn xác định các công trình chào mừng đại hội tập trung vào việc trồng cây xanh để tăng cường mảng xanh đô thị, nhất là trong điều kiện Ngũ Hành Sơn đang đẩy mạnh phát triển các loại hình du lịch gần gũi với thiên nhiên.

Theo đó, ngoài việc chỉ đạo, khuyến khích các chi, đảng bộ cấp dưới trồng cây xanh thay vì các công trình chào mừng bằng bê-tông, cốt thép, Quận ủy cũng thực hiện 3 công trình chào mừng đại hội với việc trồng cây tại 3 điểm quan trọng: đường nối từ chùa Hương Sơn đến chùa Quán Thế Âm với 2 hàng trúc vàng, trồng hoa anh đào tại Khu danh thắng Ngũ Hành Sơn, trồng vườn thị tại chùa Khuê Bắc.

Con đường bê-tông nối từ chùa Hương Sơn đến chùa Quán Thế Âm (phường Hòa Hải) dài khoảng 300m, nằm bên dòng sông Cổ Cò đẹp như một dải lụa. Hai hàng trúc vàng đã được trồng kín, phủ dài phía tiếp giáp bờ sông.

Lão nông Huỳnh Chiến, sau khi chăm khóm rau muống đã ngồi lại nghỉ mát dưới hàng trúc vàng, thả mình thư thái. “Hồi trước phải chạy lại chỗ trước cổng chùa Hương Sơn mới có cây che bóng. Nay có hàng trúc, không chỉ tạo bóng xanh mà còn rất đẹp, thẳng tắp một hàng dài, rất thích mắt”, ông Chiến nói.

Cánh đồng rau Khuê Bắc xanh mướt nằm trong quần thể làng Khuê Bắc với những ngôi nhà xưa, những mái chùa cổ kính rêu phủ, con đường nhỏ nối 2 chùa, hàng trúc vàng và xa xa là các ngọn núi trong “ngũ hành sơn” tạo nên bức phong cảnh hài hòa và yên lành. “Đó cũng là mục đích chúng tôi hướng đến khi xác định trồng trúc để chào mừng đại hội Đảng bộ quận.

Một phần tạo phong cảnh nên thơ, giúp bà con sau giờ lao động mệt nhọc có thể dựa bóng trúc che mát, phần tạo điểm nhấn để thu hút khách thập phương tham quan mỗi khi ghé đến, để níu họ quay lại thêm lần nữa.

Đến đây, họ sẽ thực sự được hòa vào thiên nhiên, hòa vào quang cảnh làng quê yên bình, bên chùa, bên sông, bên những căn nhà cổ của làng Khuê Bắc”, Bí thư Quận ủy Nguyễn Đình Vĩnh cho biết. Theo ông Vĩnh, sau khi thí điểm tại khu vực này, địa phương sẽ xem xét, đánh giá hiệu quả để nhân rộng các điểm khác để ngày càng nhiều hàng cây trúc vàng uốn quanh các khu du lịch, chùa chiền.

Chỉ cách con đường trúc một quãng ngắn là đình làng Khuê Bắc. Đình đã được trùng tu, tôn tạo hoàn thành vào năm 2015. “Trong một đợt đi thực địa, tôi nghe các cụ trong làng kể về lịch sử đình làng, trong đó có câu chuyện (theo dạng giai thoại) về cây thị già tồn tại hàng trăm năm trong khuôn viên đình. Trong chiến tranh chống Mỹ, đình Khuê Bắc là nơi ẩn trú của nhiều thế hệ cán bộ cách mạng để đấu tranh trong lòng địch. Một đợt, đình bị địch dùng hỏa lực mạnh tấn công gây cháy mấy ngày đêm, cây thị già cũng bị cháy. Từ đó, tôi mới nảy ra ý tưởng phải khôi phục lại nguyên trạng đình làng, trong đó cả việc trồng thị. Ý tưởng này được Ban Thường vụ Quận ủy nhất trí và ủng hộ. Kế hoạch trồng vườn thị tại đình Khuê Bắc để lập công trình chào mừng đại hội Đảng bộ quận ra đời như thế”, ông Nguyễn Đình Vĩnh cho biết.

Hiện vườn thị tại đình Khuê Bắc đã có 18 cây đâm chồi xanh tươi. Các cây thị được chuyển từ huyện Quảng Xương (tỉnh Thanh Hóa, là đơn vị kết nghĩa với quận Ngũ Hành Sơn) về quận Ngũ Hành Sơn trồng. Theo kế hoạch, hằng năm, địa phương sẽ trồng phủ kín với mật độ thích hợp để thị phát triển bình thường, trở thành điểm thu hút du khách và là nơi tham quan học tập của học sinh, người trẻ về lịch sử đình làng, lịch sử quận Ngũ Hành Sơn.

Vườn hoa anh đào tại Khu danh lam thắng cảnh Ngũ Hành Sơn cũng là một công trình xanh chào mừng đại hội của Đảng bộ quận. Ông Nguyễn Đình Vĩnh cho biết, xuất phát từ hàng anh đào do Hội Hữu nghị Việt - Nhật tặng cách đây đã lâu, ra hoa tạo cảnh đẹp huyền ảo cho khu danh thắng; từ đó, ý tưởng trồng phủ khắp khu danh thắng (ngọn Thủy Sơn) được hình thành và đưa vào kế hoạch dài hạn hằng năm. “Việc trồng hoa anh đào sẽ được thực hiện theo hình xoắn ốc, từ ngoài vào trong để dần phủ kín khu danh thắng. Do nguồn kinh phí rất lớn nên việc trồng cây sẽ được vận động theo dạng xã hội hóa cũng như trích một phần từ nguồn thu phí danh thắng Ngũ Hành Sơn”, ông Vĩnh cho hay.

Ông Nguyễn Văn Hiền, Trưởng ban Ban quản lý Khu du lịch thắng cảnh Ngũ Hành Sơn cho biết, công tác chăm sóc đối với các công trình chào mừng đại hội Đảng bộ quận được quan tâm chu đáo, bảo đảm cây phát triển tươi tốt, phù hợp thổ nhưỡng cũng như mục tiêu “xanh” Quận ủy hướng tới.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn Nguyễn Hòa, đến nay, cơ bản các công trình chào mừng đại hội Đảng bộ quận đã hoàn thành. “Đây là dạng “công trình xanh” nên không chỉ dịp đại hội mà sẽ được triển khai liên tục hằng năm, lâu dài để trở thành các mảng xanh có ý nghĩa thiết thực”, ông Hòa nói.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.