Đại hội Đảng bộ phường Hải Châu 1 lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025

Phát huy sức mạnh đoàn kết, đồng thuận

.

Nhiệm kỳ vừa qua, Đảng bộ phường Hải Châu 1 (quận Hải Châu) lãnh đạo hệ thống chính trị và nhân dân phường phát huy sức mạnh đoàn kết, đồng thuận, ra sức thi đua yêu nước khắc phục khó khăn, tận dụng thời cơ để phát triển đi lên làm cho các mặt công tác của phường chuyển biến khởi sắc, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường khóa XI đã đề ra.

Với nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước, ngày 4-1-2020, phường Hải Châu 1 vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng ba. 					           Ảnh: SƠN TRUNG
Với nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước, ngày 4-1-2020, phường Hải Châu 1 vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng ba. Ảnh: SƠN TRUNG

Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy Hải Châu, Bí thư Đảng ủy phường Hải Châu 1 Nguyễn Mạnh Hưng khẳng định, một trong những bài học đưa đến thành công của nhiệm kỳ này là phát huy sức mạnh đoàn kết của toàn Đảng bộ cùng sự đồng thuận to lớn của nhân dân. Ông Nguyễn Mạnh Hưng cho biết, 5 năm qua, kinh tế của phường ngày càng phát triển theo đúng cơ cấu “thương mại - dịch vụ - sản xuất tiểu thủ công nghiệp”; trong đó thương mại - dịch vụ chiếm trên 90%, số hộ kinh doanh cá thể có đăng ký kinh doanh tăng mạnh.

Trên địa bàn hình thành tuyến phố chuyên doanh Lê Duẩn, phố ẩm thực đêm Phạm Hồng Thái, hệ thống các siêu thị, cửa hàng kinh doanh thực phẩm phát triển tăng lên 2 lần so với năm 2015. Các hộ kinh doanh đã đóng góp đáng kể vào thu ngân sách của phường. Tổng thu ngân sách Nhà nước thực hiện trong 5 năm hơn 162 tỷ đồng, tăng 76 tỷ đồng, đạt 188% so với giai đoạn 2010-2015; tốc độ tăng bình quân hằng năm 17,6% (vượt 9% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội khóa XI đề ra). Đồng thời, phường luôn hoàn thành các khoản thu vận động trong dân ngay trong những tháng đầu năm.

Công tác quản lý đô thị, vệ sinh môi trường vốn là một lĩnh vực khá phức tạp nhưng với sự vào cuộc quyết liệt cả hệ thống chính trị của phường đã tạo nên những chuyển biến tích cực. Phường thực hiện tốt mô hình: “Tuyến đường văn minh đô thị”, “Tổ dân phố không rác” với 99% hộ thực hiện phân loại rác tài nguyên và Đề án thu gom rác theo giờ; thực hiện thường xuyên Ngày Chủ nhật xanh-sạch-đẹp, vận động các hộ gia đình và 100% các hộ kinh doanh ăn uống sử dụng muỗng không rãnh và “Nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần”. Phường được công nhận “Phường thân thiện môi trường”. Kết quả thực hiện tốt Đề án “Quản lý trật tự vỉa hè trên địa bàn quận đến năm 2020 và những năm tiếp theo” góp phần tạo nên diện mạo phường đô thị văn minh, hiện đại.

Đời sống nhân dân trên địa bàn phường tiếp tục có nhiều cải thiện. Công tác bảo đảm phúc lợi và an sinh xã hội tiếp tục được quan tâm, đặc biệt chăm lo các đối tượng chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo và hộ khó khăn luôn được cả hệ thống chính trị chung tay thực hiện với quyết tâm cao. Bí thư Chi bộ 1 Nguyễn Thanh Hùng cho hay, công tác chăm lo đời sống mọi mặt cho người dân chính là một trong những cách làm “dân vận khéo” của hệ thống chính trị phường.

Khi nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của người dân được quan tâm giải quyết, công tác vận động tham gia các phong trào thi đua của địa phương mới hiệu quả. “Chi bộ 1 có nhiều hoạt động chăm lo hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, những hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, công tác vận động nhân dân ở đây tham gia các phong trào thi đua của địa phương có nhiều chuyển biến tích cực. An ninh trật tự khu dân cư (KDC) ổn định hơn, đặc biệt là tình làng, nghĩa xóm quan tâm lẫn nhau được phát huy”, ông Hùng nói.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy phường và cấp ủy các chi bộ, UBND, Mặt trận và các hội đoàn thể từ phường đến KDC có sự phối hợp chặt chẽ tạo nên kết quả tốt trong xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. Hằng năm, phường có tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 92%, tổ dân phố văn hóa đạt 80% trở lên và được công nhận là “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị”.

Các lĩnh vực y tế, giáo dục - đào tạo, văn hóa, thể thao đạt được nhiều kết quả tích cực; an ninh chính trị, trật tự xã hội của phường được bảo đảm. Với sự nỗ lực trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, nhân dân và cán bộ phường vinh dự được Bộ Công an tặng Cờ thi đua và Bằng khen trong các năm 2015 và 2018. Năm 2019, phường được Giám đốc Công an thành phố khen thưởng; Ban Bảo vệ dân phố vinh dự nhận Cờ thi đua của UBND thành phố năm 2018 và 2019.

Công tác xây dựng Đảng được tăng cường, tạo niềm tin và sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Nguyễn Thị Diệu Linh cho biết, Đảng ủy phường đúc rút một trong những bài học kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng là thực hiện nghiêm các nguyên tắc của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ; thực hiện nghiêm quy chế làm việc.

Các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Đảng ủy, Thường trực Đảng ủy đến cấp ủy chi bộ luôn nêu cao tinh thần đoàn kết. Đây chính là nhân tố có ý nghĩa quyết định giúp Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Đảng ủy lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị trong nhiệm kỳ qua đạt nhiều kết quả tốt. Đội ngũ cán bộ của phường luôn thực hiện phong cách làm việc sâu sát tình hình thực tế ở địa phương, không có tình trạng hành chính quan liêu.

Bí thư Chi bộ 3 Lê Quốc Dũng nhận xét: “Đảng bộ phường luôn giữ gìn truyền thống đoàn kết qua nhiều nhiệm kỳ đó là phát huy dân chủ trong Đảng bộ. Nhất là các đồng chí trong Thường trực, Ban Thường vụ Đảng ủy tiếp thu rất cầu thị ý kiến của cán bộ, đảng viên và nhân dân; qua đó, trao đổi, giải thích cặn kẽ, thấu đáo và thuyết phục, tạo được sự đồng thuận cao trong cả hệ thống chính trị và trong nhân dân.”

Trong nhiệm kỳ qua, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ được tăng cường, đã kịp thời phát hiện những điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt để biểu dương, nhân rộng; đồng thời chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót; qua đó, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ và nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đảng bộ phường đạt danh hiệu “Trong sạch vững mạnh”, trong đó đạt “Trong sạch vững mạnh tiêu biểu” các năm 2015, 2016, 2018 và 2019.

Đảng ủy đã lãnh đạo xây dựng chính quyền, các tổ chức trong hệ thống chính trị nhìn chung vững mạnh, phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu các tổ chức. Hiệu lực hoạt động của HĐND phường; hiệu quả quản lý, điều hành của UBND phường từng bước đáp ứng yêu cầu sát dân, sát việc. Mặt trận và các đoàn thể nhân dân cố gắng đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, đóng góp tích cực vào công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền phường ngày càng vững mạnh.

SƠN TRUNG

 

;
;
.
.
.
.
.