Đại hội Đảng bộ phường Hòa Quý lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020-2025

Thực hiện đồng bộ chính sách an sinh xã hội

.

Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ phường Hòa Quý thực hiện đồng bộ các giải pháp giúp người nghèo, hộ gia đình chính sách, người thuộc diện bảo trợ xã hội thoát nghèo bền vững, cải thiện đời sống. Kết quả công tác bảo đảm an sinh xã hội đã góp phần quan trọng ổn định chính trị - xã hội, tạo nền tảng để phát triển toàn diện và bền vững cho địa phương.

Các giải pháp an sinh xã hội thực hiện có hiệu quả giúp hộ nghèo vươn lên thoát nghèo. Trong ảnh: Chùa Hải An (phường Hòa Quý) hằng năm đều hỗ trợ xây mới một nhà đại đoàn kết với số tiền 50 triệu đồng. Ảnh: MINH SƠN
Các giải pháp an sinh xã hội thực hiện có hiệu quả giúp hộ nghèo vươn lên thoát nghèo. Trong ảnh: Chùa Hải An (phường Hòa Quý) hằng năm đều hỗ trợ xây mới một nhà đại đoàn kết với số tiền 50 triệu đồng. Ảnh: MINH SƠN

Chăm lo đời sống gia đình chính sách

Đảng ủy phường luôn coi trọng công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo đời sống cho các đối tượng chính sách, người có công cách mạng. 5 năm qua, phường vận động các mạnh thường quân tặng 257 sổ tiết kiệm cho các đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn; vận động quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được hơn 300 triệu đồng; nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ với tổng kinh phí hơn 10 tỷ đồng, quy tập 17 mộ liệt sĩ vào nghĩa trang. Phường duy trì tốt việc tổ chức viếng hương định kỳ vào tối 14 và 30 âm lịch hằng tháng; chi trả kịp thời các chế độ, chính sách.

Theo ông Huỳnh Bá Quý, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Quý, trong tổng số 653 hộ chính sách toàn phường, có 62 hộ thuộc diện nghèo sẽ được xét thoát nghèo hoàn toàn vào cuối năm nay. 7 Mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH) đang sinh sống trên địa bàn phường thường xuyên được chính quyền phường chăm lo sức khỏe, thăm khám y tế, cử cán bộ, đoàn viên đến thăm hỏi. Nhiều năm qua, phường thực hiện mô hình “Mâm cơm tri ân” vào dịp kỷ niệm Ngày “Thương binh - Liệt sĩ” (27-7) để tri ân các Mẹ VNAH (đã mất) và các anh hùng liệt sĩ.

Ông Huỳnh Đức Chiến, Trưởng ban Công tác Mặt trận khu dân cư (KDC) Thị An cho biết, hằng năm, ngoài các phần quà, công tác thăm hỏi từ các cấp, ngành chức năng, KDC đều huy động nguồn quỹ nội lực để hỗ trợ, thăm hỏi, động viên các gia đình chính sách vào dịp lễ, Tết. Cuộc sống của 40 hộ chính sách trong KDC luôn bằng và hơn mức bình quân của KDC.

Giúp hộ nghèo vươn lên

Theo ông Nguyễn Nhị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Quý, nhiệm kỳ qua, quỹ Vì người nghèo của phường đã vận động hơn 1,270 tỷ đồng. Công tác chăm lo cho các hộ nghèo được chú ý đúng mức, hỗ trợ sinh kế với tổng số tiền hơn 500 triệu đồng; xây dựng 63 nhà tình thương, sửa chữa 115 nhà với tổng kinh phí 5,574 tỷ đồng; cấp 13.268 thẻ bảo hiểm y tế hộ nghèo, 5.072 thẻ hộ cận nghèo; cấp phát hơn 190 tấn gạo cho hộ nghèo dịp Tết Nguyên đán và trên 8.870 suất quà trị giá hơn 5,330 tỷ đồng; tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân vay vốn phát triển sản xuất, giải quyết được gần 1.500 lao động. Chương trình giảm nghèo triển khai đồng bộ có hiệu quả; số hộ nghèo theo tiêu chí mới trên địa bàn phường còn 754 hộ, chiếm 15,6% so với tổng số hộ toàn phường.

Bà Lê Thị Lợi, Bí thư Chi bộ Hải An cho biết, khu vực Hải An có 95% người dân làm nông nghiệp, cuộc sống rất khó khăn. Với sự quan tâm sâu sát từ cấp trên, KDC thực hiện mô hình “nuôi heo đất giúp người nghèo” có hiệu quả từ nhiều năm nay, nên đã có nhiều hộ vươn lên thoát nghèo bền vững. Hộ ông Huỳnh Hoan ở tổ 28 thuộc diện nghèo của phường. Sau khi được hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết, KDC hỗ trợ bò giống, đến nay, gia đình ông Hoan đã thoát nghèo, thu nhập bình quân hằng năm tăng lên đáng kể.

Ban giảm nghèo của phường thực hiện các bước quy trình kiểm soát rất chặt chẽ. Theo đó, trên danh sách các hộ dự kiến thoát nghèo hằng năm, ban phân công cán bộ phụ trách đứng điểm tại các KDC để nắm rõ tình hình, hoàn cảnh hộ nghèo; thành lập các tổ khảo sát đối với các hộ dự kiến thoát nghèo trong năm, sau đó họp Ban Chỉ đạo giảm nghèo bình xét từng hộ và tiến hành đối thoại với hộ nghèo để nắm rõ tâm tư, nguyện vọng qua đó có các giải pháp thiết thực hỗ trợ thoát nghèo bền vững.

Ông Huỳnh Kim, Chủ tịch UBND phường Hòa Quý cho biết, nhờ thực hiện các giải pháp đồng bộ, đến nay công tác an sinh xã hội tại địa phương có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều gia đình chính sách, hộ nghèo ngày càng nâng cao mức sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.

MINH SƠN
 

;
;
.
.
.
.
.