Đại hội Đảng bộ phường Mỹ An lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025

Điểm sáng về an sinh xã hội

.

Cùng với lãnh đạo phát triển kinh tế, công tác an sinh xã hội luôn được Đảng ủy phường Mỹ An chú trọng, nhất là chăm lo đời sống gia đình chính sách và hộ nghèo. Đây là nhiệm vụ quan trọng, được cả hệ thống chính trị của phường vào cuộc thực hiện với nhiều kết quả tích cực.

Công tác an sinh xã hội luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị phường Mỹ An quan tâm, chăm lo chu đáo. Trong ảnh: Phường trao hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo. Ảnh: TRỌNG HUY
Công tác an sinh xã hội luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị phường Mỹ An quan tâm, chăm lo chu đáo. Trong ảnh: Phường trao hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo. Ảnh: TRỌNG HUY

Không để ai bị bỏ lại phía sau

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Mỹ An Hồ Hồng Minh, 5 năm qua, phường giảm 395 hộ nghèo, đạt 120,9% kế hoạch quận giao. Điểm sáng trong công tác giảm nghèo là hoạt động đối thoại với hộ nghèo hằng năm. Qua đó, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cũng như hoàn cảnh từng hộ để tìm cách hỗ trợ hộ nghèo thiết thực nhất. Phường đã hỗ trợ xây dựng mới 9 nhà Đại đoàn kết với số tiền 500 triệu đồng; sửa chữa 69 nhà của hộ nghèo với số tiền hơn 800 triệu đồng. Ban Giảm nghèo của phường hoạt động rất hiệu quả trong công tác vận động các mạnh thường quân đóng góp để giúp đỡ người nghèo. Điển hình là Chùa Bà Đa luôn đồng hành hỗ trợ xây dựng 1 nhà Đại đoàn kết trên địa bàn phường với số tiền 50 triệu đồng/nhà/năm.

Theo bà Ngô Thị Nga, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Mỹ An, Mặt trận phường đã chủ trì phối hợp với chính quyền và đoàn thể vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” với số tiền 1,384 tỷ đồng. Cùng với nguồn hỗ trợ của các cấp, quỹ đã hỗ trợ hộ nghèo cải thiện nhà ở, phương tiện sinh kế, tặng học bổng cho con hộ nghèo… giúp các hộ nghèo ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững. Mặt khác, Mặt trận phường và khu dân cư (KDC) tổ chức giám sát chặt chẽ bảo đảm việc hỗ trợ hộ nghèo đúng đối tượng, đúng nhu cầu và phù hợp điều kiện từng hộ. Ông Hà Văn Nhân ở tổ 20 chia sẻ: “Ngày trước tôi rất nghèo, nhà cửa xuống cấp, mưa dột, nắng nóng. Sau khi được phường và Đồn Biên phòng Ngũ Hành Sơn quan tâm hỗ trợ 50 triệu đồng sửa chữa lại ngôi nhà, gia đình tôi được đổi đời thực sự”.

Ông Nguyễn Tiến, Bí thư Chi bộ 55 và 56 Mỹ Đa Đông cho biết: KDC có 2 “cái nhất” gồm nhiều tổ dân phố nhất (7 tổ) và nhiều hộ nghèo nhất (36 hộ nghèo). Chi bộ đã đặt ra mục tiêu giảm nghèo với khẩu hiệu “An bình - nghĩa tình - phát triển”. 5 năm qua, KDC đã vận động được gần 100 triệu đồng để hỗ trợ hộ nghèo. “Để công tác vận động có hiệu quả, chúng tôi là cầu nối, với niềm tin được cả 2 phía gửi gắm. Niềm tin đó xây dựng từ sự công khai, minh bạch, rõ ràng và vì cái tâm của người vận động”, ông Tiến nói. Bên cạnh đó, chi bộ, Ban Công tác Mặt trận, tổ dân phố và các chi hội đoàn thể luôn tạo điều kiện cho hộ nghèo tiếp cận nguồn vốn chính sách với 100 lượt hộ được vay gần 4 tỷ đồng. Nhờ sự hỗ trợ này, nhiều hộ nghèo có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Chăm lo gia đình chính sách

Trong nhiệm kỳ, Đảng ủy luôn chú trọng, quan tâm đến công tác chăm lo đời sống người có công, hộ chính sách. Ông Ngô Minh Khải, Bí thư Chi bộ 18 cho biết, KDC đã tập trung mọi nguồn lực vận động để quan tâm, hỗ trợ gia đình bà Chậm ổn định cuộc sống. Vào dịp lễ, Tết, bên cạnh chế độ theo chính sách chung của Nhà nước dành cho gia đình chính sách, người dân trong KDC còn đóng góp thêm để trao tặng cho gia đình bà Chậm cũng như các gia đình chính sách khác.

Ông Hồ Hồng Minh cho biết, các KDC của phường thành lập và duy trì hoạt động Ban Liên lạc chính sách. Các ban này huy động nguồn lực tại chỗ để thăm hỏi, tặng quà cho hộ chính sách khó khăn; thắp hương tri ân các anh hùng liệt sĩ, Mẹ Việt Nam anh hùng đã mất. UBND phường kịp thời giải quyết chế độ cho 465 hộ gia đình chính sách, xây dựng mới 22 nhà, sửa chữa 60 nhà chính sách với tổng tiền 3,5 tỷ đồng. “Phường vẫn còn hộ chính sách nghèo nhưng mức sống luôn bằng hoặc hơn mức sống trung bình ở  KDC”, ông Minh khẳng định.

Từ việc thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, nhiệm kỳ qua, Mặt trận phường nhận được giấy khen của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố. Ban Giảm nghèo của UBND phường được UBND thành phố tặng nhiều bằng khen. Năm 2018, nhân kỷ niệm 70 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi ái quốc (11-6), Mỹ An là phường duy nhất của thành phố được Chủ tịch UBND thành phố tặng Bằng khen về lĩnh vực giảm nghèo và an sinh xã hội. 

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.