Đại hội Đảng bộ phường Mỹ An lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025

Nhiều giải pháp quyết liệt trong thu ngân sách

.

Trong giai đoạn 2015 - 2019, tổng thu ngân sách địa phương tại phường Mỹ An đạt 90,328/65,736 tỷ đồng. Đây là kết quả của sự nỗ lực, quyết liệt trong lãnh đạo, điều hành của Đảng ủy, UBND phường Mỹ An về công tác thu ngân sách.

Việc phát triển mạnh mẽ các loại hình dịch vụ phục vụ khách du lịch nước ngoài góp phần tạo nguồn thu mới cho ngân sách phường. TRONG ẢNH: Khu phố du lịch An Thượng bước đầu hoạt động hiệu quả.Ảnh: S.TRUNG
Việc phát triển mạnh mẽ các loại hình dịch vụ phục vụ khách du lịch nước ngoài góp phần tạo nguồn thu mới cho ngân sách phường. TRONG ẢNH: Khu phố du lịch An Thượng bước đầu hoạt động hiệu quả. Ảnh: S.TRUNG

Ông Bạch Ngọc Hải, Chủ tịch UBND phường Mỹ An cho biết, hằng năm, thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy, UBND phường xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ trong đó triển khai đồng bộ các giải pháp trong công tác điều hành thu chi ngân sách. Ngay từ đầu năm, UBND phường phát động phong trào thi đua yêu nước, xây dựng kế hoạch thu ngân sách, tổ chức việc triển khai thu thuế phi nông nghiệp, các loại quỹ và vận động các tổ dân phố hoàn thành trong quý 1 hằng năm. Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghĩa vụ các loại thuế được thực hiện thường xuyên liên lục và có mô hình phương pháp tuyên truyền mới.

Ông Trần Đình Quý, cán bộ phụ trách Đội thuế phường Mỹ An cho biết, một trong những giải pháp thể hiện tính quyết liệt và tập trung của các cấp, các ngành chức năng phường Mỹ An trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách, đó là việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Đảng ủy, UBND phường chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, Đội thuế đổi mới phương pháp làm việc, thực hiện tốt việc cải cách các thủ tục hành chính, tạo điều kiện tốt nhất cho người nộp thuế. Trong đó, Đội Thuế chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để doanh nghiệp, hộ kinh doanh tra cứu về các chính sách thuế, các thủ tục hành chính về đăng ký kinh doanh, thành lập doanh nghiệp, kê khai thuế. Cán bộ thuế thường xuyên giải đáp các thắc mắc của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế.

Việc triển khai thu thuế môn bài hằng năm được UBND phường triển khai đồng bộ. UBND phường chỉ đạo Đội thuế tổ chức xe tuyên truyền lưu động về nghĩa vụ nộp thuế, chính sách thuế, do vậy các năm qua, đơn vị hoàn thành kế hoạch môn bài trong tháng 1 hằng năm. Ông Lê Văn Bằng, Tổ trưởng tổ dân phố số 57 (phường Mỹ An) cho biết, xác định việc nộp thuế là nghĩa vụ của công dân đối với đất nước, ngay từ cuối năm, tổ dân phố tiến hành họp nhân dân, ngoài việc thông báo tình hình an ninh trật tự địa phương, đại diện tổ thông báo đến người dân các chính sách thuế, những khoản cần phải nộp trong năm. Nhờ vậy, ngay từ đầu năm khi phường có giấy thông báo nộp các khoản, trong đó có các loại thuế, người dân đã nộp đầy đủ theo quy định.

Để công tác thu ngân sách hiệu quả hơn, UBND phường thường xuyên củng cố, kiện toàn Hội đồng tư vấn thuế của phường, trên cơ sở đó đã phối hợp tốt với Chi cục Thuế khu vực Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn, Đội thuế liên phường trong việc triển khai thu các loại thuế thuộc diện quản lý và kịp thời đưa vào bộ quản lý thu thuế đối với hộ mới ra kinh doanh, các hộ chưa quản lý thu; tập trung giám sát các hộ kinh doanh tạm nghỉ, nghỉ hẳn trong việc xác nhận tạm dừng kinh doanh. Trong các năm qua, Đội thuế phối hợp tốt với Bưu điện III - Bưu điện Đà Nẵng thực hiện hiệu quả công tác ủy nhiệm thu thuế. Đây là một trong những giải pháp nâng cao được các nguồn thu ngân sách của địa phương.

Ông Bạch Ngọc Hải cho biết thêm, công tác thu thuế khá ổn định, ngoài nuôi dưỡng các nguồn thu cố định mang lại hiệu quả cao như từ hộ kinh doanh tại chợ Bắc Mỹ An, các hộ kinh doanh nhà hàng, khách sạn, cho thuê mặt bằng, thuê tài sản, địa phương còn tận dụng khai thác các nguồn thu mới như khu phố du lịch An Thượng đang hình thành và phát triển. Trong thời gian đến, khu phố du lịch An Thượng tiếp tục được mở rộng sẽ góp phần mang lại nguồn thu mới.

 “Những kết quả trên ngoài sự nỗ lực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, cũng như vào cuộc quyết liệt của cán bộ thuế, còn có ý thức trong thực hiện nghĩa vụ của các cá nhân, tổ chức đối với địa phương, Nhà nước. Phát huy kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, Đảng ủy, UBND phường Mỹ An đang đề ra nhiều giải pháp phù hợp, thiết thực để thực hiện tốt công tác thu ngân sách năm trong những năm tiếp theo bảo đảm tính đúng, tính đủ các khoản thu từ thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác trên địa bàn, góp phần phục vụ cho đầu tư phát triển xã hội”, ông Bạch Ngọc Hải khẳng định.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.