Đưa hơn 270 công dân Việt Nam về nước an toàn

.

ĐNO - Vào lúc 20 giờ 20 ngày 10-5, chuyến bay mang số hiệu VN674 của hãng Hàng không quốc gia Vietnam Airlines chở theo hơn 270 công dân từ sân bay quốc tế Kuala Lumpur (Malaysia) đã đáp xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng.

20 giờ 20 phút, máy bay của VN Airline đáp xuống sân bay Đà Nẵng đưa 272 công dân trở về nước. Ảnh: PHAN CHUNG
Lúc 20 giờ 20, máy bay của Vietnam Airline đưa hơn 270 công dân trở về nước đã đáp xuống sân bay Đà Nẵng . Ảnh: PHAN CHUNG

Chuyến bay này nằm trong kế hoạch đón công dân Việt Nam về nước phòng tránh Covid-19 của Bộ Ngoại giao. Cục Hàng không Việt Nam đã cho phép thực hiện chuyến bay.

Theo thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao, hành khách trên chuyến bay bao gồm trẻ em dưới 18 tuổi, người cao tuổi, người ốm đau, du học sinh không có nơi lưu trú do trường học và ký túc xá đóng cửa, người lao động hết hạn thị thực và hợp đồng lao động, một số khách du lịch bị kẹt lại do ảnh hưởng của Covid-19. Cán bộ của Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã tới sân bay để hỗ trợ công dân làm các thủ tục lên máy bay.

Do số lượng hành khách đông nên đến 22 giờ 35 tối cùng ngày, nhân viên y tế tại sân bay mới hoàn tất việc kiểm tra y tế và mang đồ bảo hộ cho công dân. Nhiều xe khách của lực lượng quân đội lần lượt vận chuyển các công dân về khu cách ly.

Các công dân trở về từ Malaysia được cách ly 14 ngày tại các cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn thành phố. Ảnh: PHAN CHUNG
Các công dân trở về từ Malaysia được cách ly 14 ngày tại các cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn thành phố. Ảnh: PHAN CHUNG

Bác sĩ Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế thành phố cho biết, các hành khách sẽ được kiểm tra y tế, mặc quần áo bảo hộ, phun khử khuẩn hành lý và đi bằng lối riêng rời sân bay. Đây là quy trình tiếp đón các công dân nhập cảnh được lực lượng chức năng triển khai từ tháng 1-2020 đến nay, sau khi dịch bệnh do SARS-CoV-2 xuất hiện và bùng phát.

Các hành khách sau khi làm thủ tục nhập cảnh sẽ được cách ly tại hai địa điểm, gồm Trung tâm Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng – an ninh Trung đoàn 971 và Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên Đồng Xanh - Đồng Nghệ (Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố). Thời gian cách ly áp dụng là 14 ngày theo quy định của Bộ Y tế.

Liên quan đến vấn đề này, trước đó Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phòng chống Covid-19 thành phố cũng đã có công văn gửi các cơ quan thành viên BCĐ, Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Công an Cửa khẩu sân bay quốc tế Đà Nẵng và Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Đà Nẵng về việc phối hợp đón công dân về nước.

Vì lý do đặc biệt, BCĐ Phòng chống Covid-19 thành phố đề nghị các đơn vị liên quan phối hợp thực hiện các thủ tục nhập cảnh bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch; tổ chức triển khai phương án tiếp nhận, kiểm tra, cách ly cũng như thực hiện đầy đủ, đúng quy định các vấn đề liên quan đến công tác bảo hộ công dân.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.