Mang niềm vui đến cho người nghèo

.

Những ngày qua, gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng của Chính phủ đã và đang đến với những người dân nghèo, người bị ảnh hưởng bởi Covid-19, giúp họ vượt qua những khó khăn, sớm ổn định cuộc sống.

Chị Lê Thị Mỹ với niềm vui khi nhận được tiền hỗ trợ của Chính phủ. 				                   Ảnh: THANH VÂN
Chị Lê Thị Mỹ với niềm vui khi nhận được tiền hỗ trợ của Chính phủ. Ảnh: THANH VÂN

Sáng 7-5, trụ sở UBND phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) nhộn nhịp hơn ngày thường khi có hàng trăm người dân trên địa bàn đến nhận tiền hỗ trợ từ Chính phủ. Ngồi xếp hàng ngay ngắn ngay sảnh UBND phường để chờ cán bộ bưu điện gọi tên vào nhận, bà Đinh Thị Tám, ở tổ 68 xúc động nói:

“Tối qua đến giờ tôi cứ thao thức, trông trời sáng để đến phường nhận tiền hỗ trợ của Chính phủ. Mấy ngày qua, đời sống gia đình tôi gặp khó khăn vì mấy đứa con trong gia đình tạm thời nghỉ việc. Hai tháng nay tôi đã nhận được 20kg gạo cùng 2 thùng mì ăn liền rồi. Bây chừ nhận thêm 1,5 triệu đồng nữa thì yên tâm, không lo lắng gì nữa. Thật sự rất biết ơn Chính phủ luôn quan tâm giúp đỡ người nghèo như chúng tôi”.

Chung tâm trạng, chị Lê Thị Mỹ, ở tổ 168 phường Nại Hiên Đông, vui vẻ bộc bạch: “Lâu nay thu nhập của gia đình gồm 4 miệng ăn trông chờ vào nghề trông trẻ của tôi, nhưng 3 tháng qua phải nghỉ do Covid-19.

Thời gian đầu lo lắm vì không có nguồn thu nào khác, nhưng rồi thật may là tôi đã nhận được những phần quà của những nhà hảo tâm, riêng mẹ tôi (85 tuổi) được phường gọi lên cho nhận tiền hỗ trợ người già 2 tháng. Bây giờ thêm số tiền hỗ trợ 1,5 triệu đồng này, cùng với việc người dân bắt đầu gửi trẻ trở lại nên khó khăn chắc chắn sẽ qua đi”.

Phó Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông Phan Thùy Dung cho biết, do đặc điểm địa phương có dân số thuộc diện đông nhất thành phố, người nghèo, cận nghèo cũng khá cao, vì vậy, lãnh đạo địa phương rất chú trọng đến việc giúp dân trong thời điểm dịch bệnh này.

“Trước khi gói hỗ trợ của Chính phủ được triển khai thông qua sự vận động các nhà hảo tâm, chúng tôi đã kịp thời phân phát 1.665 suất quà đến với các người dân thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, những người nhận sự bảo trợ xã hội. Đặc biệt, trong số này chúng tôi đã phát 625 phần quà cho những trường hợp khó khăn đột xuất do ảnh hưởng bởi Covid-19. Đến nay chúng tôi tự tin khẳng định rằng phường không có hộ khó khăn không được giúp đỡ kịp thời”, bà Dung tự tin.

Chị L.T.V, trú trong con hẻm sâu của tổ 45, phường Hòa Thuận Đông (quận Hải Châu) bị suy tim lâu năm vui vẻ tâm sự: “Tôi đau ốm nằm một chỗ 3 năm nay, thu nhập gia đình chỉ dựa vào nghề thợ hồ của chồng, nhưng 3 tháng nay chồng tôi vì cũng nghỉ việc do Covid-19, cuộc sống vô cùng khó khăn. Những ngày qua, gia đình chúng tôi nhờ nhiều vào những sự hỗ trợ đầy ân tình của các nhà hảo tâm, các chương trình thiện nguyện kịp thời của các ngành, đơn vị. Đặc biệt, ngày 6-5, cán bộ UBND phường đã đến tận nhà trao cho tôi 1,5 triệu đồng từ nguồn hỗ trợ của Chính phủ. Đó là sự hỗ trợ rất ý nghĩa đối với gia đình tôi”.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Hồng Hảo, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Thuận Đông giải thích thêm: “Năm nay phường chỉ có 72 hộ nghèo và 38 hộ cận nghèo, ngoài ra còn có 225 hộ khó khăn đột xuất do ảnh hưởng bởi Covid-19, do số lượng ít nên việc hỗ trợ khá thuận lợi và sâu sát từng trường hợp. Đối với những trường hợp đau ốm, già yếu, chúng tôi xuống tận nơi để trao tiền, quà. Trước khi triển khai gói hỗ trợ cho người dân, địa phương cũng đã huy động từ các nhà hảo tâm gần 100 triệu đồng để giúp cho gần 300 trường hợp gặp khó khăn do Covid-19”.

Những ngày này, đi đến phường, xã nào cũng nghe câu chuyện vui về tình làng nghĩa xóm, giúp đỡ nhau khi dịch bệnh bất ngờ ập đến. Trụ sở UBND phường, rồi bưu điện khu vực cũng trở nên nhộn nhịp hơn hẳn khi mỗi ngày có hàng ngàn lượt người đến nhận quà từ những nhà hảo tâm, nhận tiền từ gói hỗ trợ của Chính phủ.

Ông Trần Thanh Tĩnh, khu dân cư số 5 phường Hòa Phát (quận Cẩm Lệ) vừa đi nhận tiền hỗ trợ  thay cho mẹ bị ốm bộc bạch: “Chưa bao giờ tôi thấy việc hỗ trợ người dân được xử lý nhanh đến vậy. Chỉ ngay tuần đầu tiên dịch xuất hiện đã có sự phát động kêu gọi giúp đỡ, chương trình cây ATM gạo, “Một triệu bữa ăn”, các hoạt động hỗ trợ kịp thời của Ủy ban MTTQ Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường... Và  bây giờ gói hỗ trợ từ Chính phủ được triển khai, thực sự chúng tôi rất ấm lòng”.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hương, Trưởng phòng Bảo trợ xã hội, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội thành phố, đến nay thành phố đã cơ bản đã hoàn thành việc trao tiền hỗ trợ cho trên 16.000 người có công với cách mạng. Hiện các địa phương đang tiến hành trao tiền song song cho hơn 60.000 người thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo và gần 27.000 người thuộc nhóm bảo trợ xã hội. Việc hỗ trợ gần 90.000 người trong thời gian ngắn là áp lực không nhỏ.

Tuy nhiên, điều đáng mừng là các địa phương đều rất cố gắng, hoàn thành sớm để người dân nhận được hỗ trợ. Riêng với nhóm người lao động mất việc, dừng việc... sẽ được hoàn thành nhanh nhất các thủ tục có thể để mọi người lao động khó khăn đều nhận được sự hỗ trợ kịp thời.

THANH VÂN

;
;
.
.
.
.
.