Phát huy hiệu quả hệ thống camera giao thông và an ninh - Bài 2: 'Tai mắt' Công an, 'khắc tinh' tội phạm

.

Hệ thống camera an ninh là “tai mắt”, “cánh tay nối dài” của lực lượng Công an, giúp lực lượng khám phá kịp thời các vụ phạm pháp hình sự, quản lý tốt địa bàn dân cư.

Sau 3 năm triển khai đề án camera giám sát an ninh trật tự đã góp phần đắc lực giúp Công an điều tra khám phá án, quản lý an ninh ở cơ sở. Ảnh: NGỌC PHÚ
Sau 3 năm triển khai đề án camera giám sát an ninh trật tự đã góp phần đắc lực giúp Công an điều tra khám phá án, quản lý an ninh ở cơ sở. Ảnh: NGỌC PHÚ

Khu phố bình yên nhờ camera

Khu dân cư Trung Lập B1 (phường Thạc Gián, quận Thanh Khê) có khoảng 800 nhân khẩu. Ở đây tập trung nhiều nhà trọ của sinh viên nên tình hình luôn tiềm ẩn nguy cơ phức tạp. Năm 2016, khi Đảng bộ phường Thạc Gián phát động lắp đặt camera an ninh bằng hình thức xã hội hóa, người dân nhiệt tình ủng hộ, qua đó kịp thời lắp đặt 40 camera.

“Khu dân cư nhỏ, với số lượng như vậy thì hệ thống camera giăng hầu hết các kiệt, hẻm. Đây là “cánh tay nối dài”, là “mắt thần” không chỉ cho Công an mà còn cho người dân kịp thời giám sát và xử lý các hành vi như đánh bạc, trộm cắp, gây rối đánh nhau và các hành vi không tốt của người dân”, ông Tạ Ngọc Giáp, Bí thư Chi bộ khu dân cư Trung Lập B1 nhìn nhận.

Ông Phan Phú Tài, Tổ trưởng tổ dân phố số 57 Đà Sơn, phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) cho biết toàn tổ có 90 hộ, trước đây thường xảy ra các vụ trộm cắp vặt, trộm chó. Hai năm nay, khi vận động nhân dân đóng góp kinh phí lắp đặt được 14 camera tại các kiệt, hẻm đã xóa được tệ nạn này, người dân phấn khởi.

“Trước hiệu quả tích cực, thời gian đến, tổ tiếp tục vận động người dân đóng góp kinh phí lắp đặt nhằm tăng dày mật độ camera, trong đó đặc biệt là tại khu vực tổ giáp tổ”, ông Phan Phú Tài khẳng định. Theo ông Tài, hệ thống camera của tổ được Công an phường giới thiệu đơn vị cung cấp có uy tín, nên khi có sự cố, tổ báo cho bộ phận kỹ thuật và họ sẽ đến ngay dù đã hết thời gian bảo hành. Do đó, nếu phủ sóng camera an ninh toàn phường sẽ góp phần mang lại sự bình yên cho nhân dân.

Trong khi đó, ông Hồ Văn Dũng, Bí thư Đảng ủy phường Tân Chính (quận Thanh Khê) nhận định: “Ở địa phương, camera giám sát an ninh góp phần ổn định tình hình ở khu dân cư, các tệ nạn như trộm cắp, sử dụng ma túy giảm mạnh. Ngoài ra, hệ thống camera còn thuận lợi cho việc kiểm soát khép kín địa bàn cùng với công tác tuần tra 8394, có những vụ việc liên quan đến an ninh trật tự, lực lượng Công an trích xuất, xử lý kịp thời để giải quyết”.

Tuy nhiên, theo ông Hồ Văn Dũng, hiện nay, mật độ lắp đặt camera ở địa phương còn thấp nên cần tiếp tục đầu tư từ nhiều nguồn. Trong đó, nguồn ngân sách thành phố, quận nên chú trọng đầu tư đến đường truyền, UBND phường lo hệ thống máy móc, còn camera tiếp tục vận động từ nguồn xã hội hóa...

Phòng Tham mưu Công an thành phố cho biết, đầu năm 2016, trên cơ sở tham mưu của Công an thành phố, Thường trực Thành ủy, UBND thành phố đã đồng ý và cho phép triển khai chủ trương đầu tư “Dự án camera giám sát an ninh, giao thông, trật tự” trên địa bàn và giao Công an thành phố làm chủ đầu tư kiêm điều hành dự án.

Theo đó, thành phố đã đầu tư 1.802 chiếc, với tổng kinh phí  87 tỷ đồng, trong đó, camera quay quét 360 độ: 263 chiếc (chiếm 14,6%), camera cố định: 1.539 chiếc (chiếm 85,4%). Camera được lắp đặt tại 56 xã, phường và gắn liền với các tuyến giao thông, các kiệt, hẻm, khu dân cư phức tạp, tiềm ẩn về an ninh trật tự, giao thông.

Cạnh đó, các địa phương kêu gọi xã hội hóa từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, gia đình và tính đến nay có hơn 24.000 camera, tổng kinh phí hơn 15 tỷ đồng. Theo đó, Công an phường, xã lưu trữ dữ liệu camera xã hội hóa và camera do thành phố đầu tư lắp đặt ở địa phương; Công an thành phố lưu trữ toàn bộ hệ thống của camera thành phố; Công an quận, huyện không thực hiện chức năng lưu trữ mà chỉ hiển thị có chọn lọc.

Nhiều loại tội phạm giảm mạnh

Theo Đại tá Trần Mưu, Phó Giám đốc Công an thành phố, camera an ninh là một chiến sĩ Công an “vô hình”. Trên mọi tuyến đường trọng điểm đều có camera từ thành phố đầu tư cho đến nguồn xã hội hóa, qua đó đã kịp thời phát hiện tội phạm.

Mỗi một vụ án xảy ra, lực lượng hình sự ngoài kiểm tra dấu vết tại hiện trường, những manh mối từ hệ thống camera rất quan trọng. Từ các hình ảnh ghi lại, lực lượng Công an tiến hành phân tích, nhận định đúng hướng để điều tra, truy bắt đối tượng.

 Trong 2 ngày 17 và 19-4-2020, trên tuyến đường Tôn Đức Thắng (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) xảy ra 2 vụ cướp giật dây chuyền của các cháu học sinh. Trích xuất camera an ninh từ Công an phường Hòa Khánh Bắc, các trinh sát hình sự Công an quận Liên Chiểu phát hiện một thanh niên đi xe máy Air Blade không biển kiểm soát cùng một số đặc điểm nhận dạng khác.

Qua sàng lọc đối tượng nghi vấn, đến ngày 20-4, đã bắt được đối tượng Nguyễn Quang Vinh (tạm trú phường Hòa Khánh Nam). Vinh khai nhận đã thực hiện 5 vụ cướp giật tài sản, 2 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn quận Liên Chiểu.

Từ khi đưa hai hệ thống camera an ninh vào vận hành đã giúp lực lượng Công an điều tra, khám phá thành công gần 1.600 vụ phạm pháp hình sự; trong đó có 11 vụ cướp tài sản, 28 vụ cướp giật tài sản, 546 vụ trộm cắp tài sản, 144 vụ cố ý gây thương tích, 24 vụ hủy hoại tài sản, 276 vụ tai nạn giao thông, 553 vụ việc vi phạm về trật tự an toàn xã hội khác.

Trong đó, có hàng trăm vụ án được phá nhờ camera xã hội hóa và camera nhà dân, cơ sở kinh doanh. Đơn cử, khoảng 19 giờ ngày 26-2-2020, khi anh N.Đ.T (Chủ tịch Hội đồng quản trị một công ty bất động sản, trú đường Bà Huyện Thanh Quan, quận Ngũ Hành Sơn) đang cùng ngồi ăn tối với gia đình thì bất ngờ nhóm khoảng 10 đối tượng xách mã tấu, hung khí xông vào nhà.

Hành vi của các đối tượng được camera an ninh nhà anh T. ghi lại hoàn toàn. Từ hình ảnh camera, dù các đối tượng bịt khẩu trang nhưng sau gần 1 tuần, Công an quận Ngũ Hành Sơn đã buộc các đối tượng gây án phải thú tội.

Nhìn nhận thực tế cho thấy thời gian qua tội phạm trên địa bàn thành phố ít manh động hơn. Chỉ tính trong năm 2019, án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng giảm, trong đó án giết người giảm gần 70%, cướp tài sản giảm 45%.

Ở khía cạnh khác, Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Trần Thị Thanh Tâm cho rằng: “Camera an ninh giúp tăng cường sự lãnh đạo, quản lý của cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, theo dõi mức độ chấp hành Luật Giao thông đường bộ, ý thức bảo vệ môi trường… của người dân; từ đó, nâng cao nhận thức và phát huy vai trò của nhân dân trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Trung tá Nguyễn Hoàng Mẫn, Trưởng Công an phường Thọ Quang (quận Sơn Trà): Giúp lực lượng Công an quản lý tốt địa bàn

Thọ Quang là địa bàn khá phức tạp về an ninh trật tự tại quận Sơn Trà, vì vậy việc lắp đặt camera giám sát an ninh trật tự được người dân đồng tình, ủng hộ. Hiện trên toàn phường có gần 600 camera an ninh từ các nguồn, trong đó có các hộ gia đình, cơ sở kinh doanh được lắp đặt, giám sát ở nhiều tuyến, địa bàn dân cư, cảng cá, khu du lịch chùa Linh Ứng. Nhờ hệ thống camera, việc quản lý xã hội được tốt hơn, trong đó đặc biệt góp phần kịp thời phát hiện các vụ việc vi phạm pháp luật như móc túi, trộm cắp, cướp giật tại các khu dân cư, khu du lịch.

Chị Hà Ánh Ngọc (phụ huynh, ngụ phường Tam Thuận, quận Thanh Khê): Phát huy vai trò camera trong trường học

Môi trường giáo dục dù ở bất cứ lứa tuổi nào cũng tiềm ẩn những nguy cơ khiến học sinh bị tổn thương, nếu chúng ta không phát hiện chấn chỉnh kịp thời thì hệ lụy để lại rất lớn. Vì vậy, việc lắp đặt camera trong trường học là rất cần thiết. Hệ thống camera trong trường học, nếu được sử dụng đúng mục đích, sẽ là sợi dây gắn kết, tạo sự minh bạch trong học đường, đồng thời thể hiện vai trò, sự quan tâm, đồng hành của phụ huynh đối với nhà trường trong việc thực hiện nhiệm vụ trồng người.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.