Tăng cường phòng cháy, chữa cháy rừng trong mùa nắng nóng

.

Chiều 6-5, phát biểu tại hội nghị trực tuyến tổng kết công tác thực hiện chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh đánh giá cao những nỗ lực và kết quả của công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, làm gia tăng độ che phủ rừng liên tục trong những năm qua.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh lưu ý trong thời điểm nắng nóng hiện nay và sắp đến, các quận Liên Chiểu, Sơn Trà và huyện Hòa Vang chủ động triển khai các giải pháp phòng cháy, chữa cháy rừng, nhất là các khu vực như: đèo Hải Vân, rừng Sơn Trà, Bà Nà - Núi Chúa...

Đặc biệt, UBND các xã, phường có rừng không được cấp phép xử lý thực bì khi có thông tin cảnh báo nguy cơ cháy rừng từ cấp độ 3 trở lên; nếu địa phương nào cấp phép xử lý thực bì và để xảy ra cháy lan vào rừng thì phải bị xử lý nghiêm.

Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Công an thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố chủ động phối hợp với các địa phương, đơn vị triển khai chữa cháy kịp thời khi xảy ra cháy rừng. Các địa phương, đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm túc công tác quản lý, bảo vệ rừng, chú trọng công tác ngăn chặn các hành vi khai thác lâm sản trái phép, bẫy bắt động vật rừng. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đôn đốc đơn vị tư vấn sớm hoàn thành và trình quy hoạch 3 loại rừng...

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện độ che phủ rừng của Đà Nẵng đã đạt 47,02%, tăng 0,36% so với năm 2018. Năm 2019, các lực lượng chức năng thực hiện 597 đợt kiểm tra tại rừng, phát hiện và phá hủy 933 dây bẫy, 3 lồng bẫy, 15 hố bẫy; phá hủy 3 lán trại, 2 hố than, 20kg than; đẩy đuổi 4 đối tượng xâm nhập rừng trái phép; xử lý 36 vụ vi phạm hành chính liên quan đến công tác bảo vệ rừng...

Trong năm 2020, các địa phương có rừng và đất quy hoạch phát triển rừng tăng cường thực hiện tốt trách nhiệm quản lý Nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng theo phân công, phân cấp; chủ động thực hiện các quy định của Nhà nước về bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng; tăng cường các biện pháp bảo vệ rừng tận gốc; ngăn chặn triệt để tình trạng khai thác gỗ trái phép, bẫy bắt động vật rừng trái phép, chặt phá rừng, lấn chiếm đất rừng và đất quy hoạch phát triển rừng; đẩy mạnh phát triển rừng, trồng rừng kinh tế gỗ lớn...

l Chiều 6-5, Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ thông tin, do ảnh hưởng của áp thấp nóng phía tây phát triển và mở rộng nên trong những ngày đến, tại các tỉnh, thành phố từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi có nắng nóng tăng dần về cường độ và diện rộng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Theo đó, nền nhiệt độ cao nhất của các địa phương là từ 37-39oC, có nơi trên 39oC, độ ẩm thấp nhất từ 35-50%, thời gian có nhiệt độ trên 35oC là từ 10 giờ 30 đến 17 giờ. Riêng tại thành phố Đà Nẵng, nhiệt độ cao nhất là từ 35-37oC; độ ẩm thấp nhất từ 50-60%, thời gian có nhiệt độ trên 35oC là từ 11 giờ 30 đến 14 giờ 30.

Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ cũng cảnh báo, trong 2-3 ngày đến, nắng nóng trên diện rộng tiếp tục duy trì tại các tỉnh, thành phố từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi với nền nhiệt độ cao nhất từ 37-40oC, có nơi trên 40oC.

Do ảnh hưởng của nắng nóng có cường độ mạnh dần trong những ngày tới kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió tây nam gây hiệu ứng phơn thổi mạnh nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao cháy rừng; đồng thời gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.