Thẩm tra đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng

.

Chiều 12-5, Ban Đô thị và Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố tổ chức cuộc họp thẩm tra đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Tham dự cuộc họp có Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh và Phó Chủ tịch HĐND thành phố Lê Minh Trung.

Cuộc họp thẩm tra là bước chuẩn bị nội dung cho kỳ họp lần thứ 14 (bất thường) của HĐND thành phố dự kiến diễn ra trong tháng 5-2020. Theo đó, HĐND thành phố sẽ ban hành Nghị quyết thông qua đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo Tờ trình của UBND thành phố.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh đã giới thiệu các nội dung cơ bản về đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Theo đó, trạng thái của hồ sơ đồ án còn 5 bước thực hiện bao gồm: báo cáo và tiếp thu ý kiến đại biểu HĐND; hoàn thiện hồ sơ; lấy ý kiến bộ, ngành Trung ương; báo cáo Hội đồng thẩm định quốc gia; trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cho biết, trong quá trình thực hiện đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; UBND thành phố đã tổ chức lấy ý kiến từ cộng đồng dân cư đối với tất cả các quận, huyện; các hội, hiệp hội ngành nghề, các trường đại học trên địa bản cũng như lấy ý kiến của các nhà đầu tư, doanh nghiệp… UBND thành phố đã thực hiện 3 cuộc hội thảo quốc tế để tiếp nhận nhiều ý kiến tâm huyết và có giá trị từ các chuyên gia trong nước và quốc tế. Ban Thường vụ Thành ủy cũng có các ý kiến chỉ đạo về quan điểm và một số nội dung quan trọng trong việc lập điều chỉnh Quy hoạch chung.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cho biết, theo đánh giá của các chuyên gia: “Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được thực hiện nghiêm túc, bài bản, toàn diện, công phu và trách nhiệm; chất lượng đồ án khá toàn diện, sâu sắc, đáng tin cậy và có sơ sở khoa học. Đồ án đã bám sát nhiệm vụ, lắng nghe và tiếp thu nhiều ý kiến chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế; đồ án có nhiều ý tưởng mới về không gian đô thị gồm 3 vùng đô thị vùng mặt nước, vùng lõi xanh kinh tế và vùng sườn đồi phía tây cách tiếp cận đột phá”.

Ông Nguyễn Thành Tiến, Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố cho biết, hiện thành phố vẫn tiếp nhận các ý kiến của đại biểu HĐND và thẩm tra đồ án theo nhiệm vụ. Ban Đô thị có những đánh giá ban đầu là trình tự, hồ sơ thủ tục của đồ án bảo đảm đúng các quy định của pháp luật. Ban Đô thị đánh giá đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đang thực hiện có nhiều ý tưởng đột phá như vấn đề đề xuất ý tưởng tổ chức không gian với 3 vùng đô thị: vùng mặt nước, vùng lõi xanh kinh tế và vùng sườn đồi phía tây.

Đặc biệt, ý tưởng thiết lập 2 vành đai kinh tế với khu vực phía bắc có 2 cụm kinh tế: công nghiệp công nghệ cao và cảng biển và dịch vụ logistic; phía nam có cụm kinh tế nông nghiệp công nghệ cao và khu kinh tế đổi mới sáng tạo mà nòng cốt là khu đô thị làng Đại học Đà Nẵng và khu đô thị FPT. Ban Đô thị HĐND thành phố đánh giá cao mô hình đô thị đa trung tâm. Mặc khác, đồ án cũng xây dựng các chỉ tiêu kinh tế- xã hội với mục tiêu nâng cao hơn tiêu chuẩn quốc gia và cũng như các chỉ tiêu, tiêu chuẩn đang thực hiện.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung đánh giá cao về chất lượng hồ sơ và tầm nhìn đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Theo ông Nguyễn Nho Trung, đồ án sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân nên trước khi đưa ra trình tại kỳ họp thứ 14 HĐND thành phố trong thời gian đến thì cần phải đưa ra lấy ý kiến người dân, có các báo cáo tiếp thu giải trình các ý kiến đóng góp đầy đủ, kịp thời...

Thường trực HĐND thành phố đã thống nhất với UBND thành phố về nội dung và thời gian tiến hành kỳ họp thứ 14 (bất thường) của HĐND thành phố. Theo đó, kỳ họp dự kiến tổ chức vào ngày 22-5-2020 với 4 nội dung chính gồm: cho ý kiến vào đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; thông qua chính  sách hỗ trợ các đối tượng do ảnh hưởng Covid-19 trên địa bàn thành phố; thảo luận và thông qua danh mục một số dự án, công trình cần thu hồi đất bổ sung năm 2020 và chủ trương đầu tư các dự án, công trình nhóm B và chủ trương đầu tư xây dựng nhà ở do UBND thành phố trình.

Đối với đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 vừa qua đã được UBND thành phố tích cực hoàn chỉnh và đang được đưa ra lấy ý kiến rộng rãi người dân toàn thành phố. Đây là một đồ án có nhiều định hướng quan trọng theo Nghị quyết số 43/NQ-TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. 

TRIỆU TÙNG

;
;
.
.
.
.
.