Tiếp sức người nghèo

.

Thời gian qua, công tác hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn được các cấp, ngành, đoàn thể quận Thanh Khê đặc biệt quan tâm; qua đó, giúp họ vượt qua ảnh hưởng của Covid-19, ổn định cuộc sống.

Quận Đoàn Thanh Khê tặng gạo cho người nghèo của quận. Ảnh: T.VÂN
Quận Đoàn Thanh Khê tặng gạo cho người nghèo của quận. Ảnh: T.VÂN

Cách đây mấy tháng, vừa nhận tiền công tháng đầu tiên, thì ngày hôm sau, chị Lê Thị Thanh (trú khu dân cư Thanh Hà, phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê) nhận được thông báo phải nghỉ việc vì quán ăn, nơi chị làm việc phải đóng cửa do ảnh hưởng Covid-19.

“Cả 3 miệng ăn trong gia đình đều trông đợi hết vào thu nhập từ công việc của tôi, nên khi nghỉ việc, khó khăn vô cùng. Nhưng gánh nặng cơm áo nhẹ đi phần nào khi tôi được UBND quận hỗ trợ “nóng” 1 triệu đồng dành cho những hộ đặc biệt khó khăn”, chị Thanh tâm sự.

Trong khi đó, chị T.T.H (tạm trú tại tổ 45 phường Xuân Hà, quận Thanh Khê) cũng tỏ ra khá bất ngờ khi trong tháng 2 và tháng 3 liên tiếp được nhận 2 phần quà với tổng cộng là 20 kg gạo, cùng 2 thùng mì tôm và 500.000 đồng. Chị T.T.H tâm sự, nhà ở tận Duy Xuyên (Quảng Nam) nhưng ra đây tạm trú để buôn bán trái cây dạo được vài năm nay.

Vì vậy, khi dịch bệnh xảy ra, chị nghĩ mình không có hộ khẩu thành phố nên sẽ không nhận được quà từ các tổ chức, cá nhân giúp đỡ. Tuy nhiên, mẹ con chị cũng được nhận quà hỗ trợ đầy đủ giống như những người dân nghèo trong tổ; nhờ vậy, hai mẹ con không phải lo chuyện ăn trong thời gian qua.

Trao đổi với chúng tôi về công tác giúp người dân vượt qua khó khăn do ảnh hưởng bởi Covid-19, ông Huỳnh Hoài Nam, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Thanh Khê Đông cho biết, phường Thanh Khê Đông bảo đảm không một hộ dân khó khăn nào không nhận được sự giúp đỡ kịp thời của các tổ chức xã hội cũng như chính quyền.

“Trước khi gói hỗ trợ của Chính phủ được triển khai, chúng tôi đã nhanh chóng tiến hành công tác vận động, quyên góp ủng hộ cho bà con nghèo. Đến nay, có thể nói các trường hợp hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn đột xuất trên địa bàn phường mỗi hộ ít nhất cũng nhận được 2 phần quà. Riêng với gói hỗ trợ của Chính phủ, đến nay cũng đã trao xong cho đối tượng gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn đột xuất”, ông Huỳnh Hoài Nam nói.

Về công tác hỗ trợ, giúp người dân vượt qua khó khăn do Covid-19, bà Nguyễn Thị Thu Bích, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Thanh Khê cho biết, đến thời điểm hiện nay, có thể nói 100% trường hợp người dân trong diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn đặc biệt hay khó khăn đột xuất... đều nhận được ít nhất 2 phần quà hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân từ thiện.

Ngay ở thời điểm đầu tiên khi Covid-19 xuất hiện, qua công tác nắm tình hình thực tế tại các phường, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận đã quyết định trích 500 triệu đồng từ nguồn Quỹ vì người nghèo để hỗ trợ cho 500 trường hợp thuộc diện khó khăn đặc biệt của quận.

Ngoải ra, thông qua kênh vận động của các hội, ngành, đoàn thể của quận, đã điều tiết phân bổ nhanh 60 tấn gạo, 30.000 thùng mì tôm và gần 100.000 quả trứng đến tận tay các hộ khó khăn. Riêng với gói hỗ trợ của Chính phủ, đến nay, quận hoàn thành trao tiền hỗ trợ đến 1.132 hộ nghèo, 611 hộ cận nghèo, các nhóm đối tượng còn lại sẽ tiếp tục được triển khai hết tháng 5 và tháng 6 này.

Theo kế hoạch, trong năm 2020, quận Thanh Khê phấn đấu giảm khoảng 600 hộ nghèo và 300 hộ cận nghèo. Mặc dù Covid-19 đến bất ngờ, ảnh hưởng lớn đến kinh tế chung, song theo bà Nguyễn Thị Thu Bích, lãnh đạo quận vẫn quyết tâm phấn đấu đạt được mục tiêu này. Về phía Ủy ban MTTQ Việt Nam quận, trước mắt, sẽ tập trung cho công tác vận động cho Quỹ vì người nghèo quận đạt khoảng 5 - 5,3 tỷ đồng. Với nguồn kinh phí này, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận sẽ dành cho các chương trình lớn là hỗ trợ vốn, kế sinh nhai cho các hộ nghèo, cận nghèo.

Trong đó, đầu tháng 9-2020 triển khai chương trình “Tiếp sức đến trường” nhằm giúp học sinh con hộ nghèo, hộ cận nghèo có điều kiện đến trường. Đặc biệt, chương trình hỗ trợ xây mới 20 nhà và sửa chữa 58 nhà cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn đặc biệt đến nay cũng đang được triển khai và dự kiến sẽ hoàn thành trong mùa hè này. Với hàng loạt biện pháp, hy vọng quận Thanh Khê sẽ đạt mục tiêu giảm nghèo trong năm 2020, cũng như không để ai gặp khó khăn trong đợt dịch bệnh này.

THANH VÂN

;
;
.
.
.
.
.