Các đập tràn trên sông Luông Đông không gây thiếu nước cho hạ lưu

.

Ngày 5-6, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố làm việc với đại diện các sở, ngành, địa phương và các khu du lịch (KDL): Hòa Phú Thành, Công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài, Lái Thiêu liên quan đến các đập tràn, đường tràn xây dựng trên sông Luông Đông (xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang).

Các đập tràn, đường tràn trên sông Luông Đông không gây thiếu nước cho hạ lưu vì nước vẫn chảy tự do qua tràn. Trong ảnh: Đập tràn tại Khu du lịch Hòa Phú Thành. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Các đập tràn, đường tràn trên sông Luông Đông không gây thiếu nước cho hạ lưu vì nước vẫn chảy tự do qua tràn. Trong ảnh: Đập tràn tại Khu du lịch Hòa Phú Thành. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Quang Vinh cho rằng, các đập tràn, đường tràn vẫn cho nước chảy qua tràn tự do nên các công trình không cản trở dòng chảy và không gây thiếu nước cho hạ lưu; đồng thời lưu ý chủ đầu tư KDL Núi Thần Tài cần tháo dỡ triệt để các hạng mục xây dựng chưa có giấy phép xây dựng; chủ đầu tư các KDL cần rà soát các hồ sơ, thủ tục và các hạng mục đã xây dựng, nếu chưa bảo đảm theo đúng các quy định của pháp luật thì tiếp tục hoàn thiện hồ sơ pháp lý, tháo dỡ các hạng mục xây dựng chưa được cấp phép...

 Tại cuộc họp, các đơn vị chức năng xác định, 3 tuyến đường tràn (đường qua sông cho nước tràn tự do) bắc qua sông Luông Đông tại KDL Lái Thiêu đã có từ trước năm 2003 do một đơn vị quân đội xây dựng trên cơ sở các đường dân sinh để làm đường phục vụ khai thác rừng trồng.

Đến năm 2010, dự án KDL Lái Thiêu được UBND thành phố phê duyệt quy hoạch, trong đó những tuyến đường tràn đã có sẵn trước đây. Mặt khác, những đường tràn này có lắp đặt một số bi cống phía dưới để lưu thông dòng chảy nên hiện tại, dòng chảy của sông Luông Đông qua KDL này không bị cản trở.

Đối với KDL Hòa Phú Thành, vào năm 2012, Sở Xây dựng đã cấp phép xây dựng 2 đập tràn (cho nước tràn tự do) để phục vụ cho việc trượt thác. Do dòng chảy qua KDL Hòa Phú Thành là dòng chảy qua đập tràn tự do nên không có việc tích nước, chặn dòng chảy.

Đối với KDL Công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài, vào tháng 5-2019, chủ đầu tư đã cho đơn vị thi công đắp 1 đập bổi để làm đường công vụ qua sông để thi công giai đoạn 2 mà chưa được cấp phép xây dựng. UBND huyện Hòa Vang đã xử lý vi phạm hành chính. Đến nay, chủ đầu tư đã nộp phạt và tháo dỡ đập bổi, hoàn trả dòng chảy tự nhiên. Tuy nhiên, tại buổi làm việc, Sở Tài nguyên và Môi trường vẫn yêu cầu chủ đầu tư tiếp tục tháo dỡ hạng mục xây dựng định vị đá lăn trên sông Luông Đông.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.