Chia sẻ khó khăn với phụ nữ vùng sâu, vùng xa

.

Thực hiện chương trình đồng hành cùng phụ nữ biên cương giai đoạn 2018 -2020 do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động, thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn thành phố có nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ phụ nữ vùng sâu, vùng xa.

Hội LHPN phường Thanh Khê Đông trao quà cho phụ nữ khó khăn tại huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam. (Ảnh: Hội LHPN phường cung cấp)
Hội LHPN phường Thanh Khê Đông trao quà cho phụ nữ khó khăn tại huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam. (Ảnh: Hội LHPN phường cung cấp)

Cuối tháng 5-2020, vượt cung đường rừng núi khúc khuỷu, đoàn Hội LHPN phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê phối hợp với Chi đoàn Công an phường cũng đã đặt chân đến xã Tr’Hy, một xã vùng biên thuộc huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam. Tại đây, đoàn đã đến thăm, trao 100 suất quà cho phụ nữ nghèo đơn thân, neo đơn; 100 suất quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, tặng cho bà con 200 chiếc áo ấm, 500 khẩu trang vải do cán bộ hội tự may, 35 đôi giày thể thao, 200 bánh xà phòng sát khuẩn và 400 quyển truyện tranh thiếu nhi. Tổng trị giá các phần quà 80 triệu đồng.

Bà Văn Nguyễn Thị Anh Hà, Chủ tịch Hội LHPN phường Thanh Khê Đông cho biết, đây là hoạt động nằm trong chương trình đồng hành cùng phụ nữ biên cương do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động. Sau khi tìm hiểu, cán bộ hội nhận thấy xã Tr’Hy đời sống người dân còn nhiều khó khăn nên đã lên kế hoạch giúp đỡ. Từ đầu năm đến nay, bằng nhiều hình thức quyên góp từ các mạnh thường quân và hội viên phụ nữ, có khi là quần áo, giày dép, túi xách nhựa; có khi tiền mặt để mua nhu yếu phẩm…; Hội LHPN phường đã chuẩn bị đầy đủ cho chuyến đi xa.  “Cuộc sống của phụ nữ vùng sâu còn rất nhiều khó khăn nên chuyến đi để lại cho chúng tôi nhiều sự xúc động. Nếu có cơ hội chúng tôi sẽ tiếp tục sẻ chia với người dân nơi đây”, bà Văn Nguyễn Thị Anh Hà nói.

Tương tự, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn thành phố cũng đã vận động các mạnh thường quân hỗ trợ phụ nữ vùng biên cương. Cụ thể, chi hội Phụ nữ Trung Nghĩa 3 (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) ủng hộ gần 10 triệu đồng cho người dân xã LaÊ, huyện Nam Giang, Quảng Nam; chi hội Phụ nữ Hải An (phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn) vận động mạnh thường quân ủng hộ 15 triệu đồng tại xã Trà Leng, huyện Trà My, Quảng Nam; chi hội Phụ nữ số 12 (phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê) phát động chị em “phân loại rác thải”, để gây quỹ hỗ trợ đồng bào xã Bhalee (huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam)...

Bà Tăng Hoàng Hôn Thắm, Phó Chủ tịch Hội LHPN thành phố cho biết, chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” giai đoạn 2018 - 2020 được Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, là một trong những chương trình thiết thực, hoạt động an sinh xã hội cụ thể, tạo động lực giúp chị em phụ nữ khó khăn vùng biên vươn lên trong cuộc sống. Với mục tiêu “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, thời gian qua, Hội LHPN thành phố cùng các cấp hội toàn thành phố đã đến thăm và tặng quà, sửa chữa nhà, công trình vệ sinh, hỗ trợ sinh kế, học bổng… cho 22 xã nghèo vùng biên giới các tỉnh Gia Lai, Nghệ An, Quảng Trị, Quảng Nam với tổng số tiền, hiện vật được trao, trị giá 4,173 tỷ đồng.

Đối với việc hỗ trợ 2 xã Hương Lâm, Hương Vĩnh (huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) theo chỉ đạo của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN thành phố đã chủ động phối hợp với Hội LHPN tỉnh Hà Tĩnh trong ký kết chương trình; hàng năm 2 đơn vị đều phối hợp chặt chẽ với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh và thành phố Đà Nẵng tổ chức Đoàn đến trao tặng quà cho Hội viên phụ nữ và cán bộ chiến sĩ đang sinh sống và làm việc tại 2 xã Hương Lâm, Hương Vĩnh. Đến cuối năm 2019, các nội dung ký kết đều đã hoàn thành và vượt chỉ tiêu so với kế hoạch ban đầu.

“Dù thời gian triển khai chưa dài, nhưng những kết quả đạt được bước đầu đã tạo được sức lan tỏa, khơi dậy được tình cảm tương thân tương ái trong cộng đồng, chung tay chăm lo cho những hoàn cảnh khó khăn. Nhờ chương trình, nhiều gia đình chị em phụ nữ biên giới không chỉ có nhà mới để ở, có thêm công ăn việc làm ổn định mà còn được nâng cao nhận thức, thay đổi cách nghĩ, cách làm để vươn lên khẳng định bản thân và đóng góp tích cực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”, bà Tăng Hoàng Hôn Thắm chia sẻ thêm.

HÀ THU

;
;
.
.
.
.
.