ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG LẦN THỨ VI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025

Chúng tôi nói và hành động

.

5 năm qua, các hội thành viên của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (KH&KT) Đà Nẵng có nhiều đóng góp vào sự phát triển chung của thành phố. Một số hội thành viên hoạt động hiệu quả và có những đóng góp trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 như: Hội Khoa học Lịch sử Đà Nẵng, Hội Xây dựng Đà Nẵng...

Ông Bùi Văn Tiếng, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Đà Nẵng: Đóng góp vào công cuộc giữ gìn chủ quyền và bề dày lịch sử của thành phố

Nhiệm kỳ qua, đóng góp lớn nhất của hội là vẫn tiếp tục đấu tranh trên mặt trận học thuật liên quan đến chủ quyền huyện đảo Hoàng Sa. Chúng tôi đã tham gia và tổ chức nhiều hội thảo, trả lời phỏng vấn của truyền thông quốc tế, chủ trì các tuyến bài báo, tạp chí khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Có thể nói, 5 năm qua, toàn hội và từng hội viên đã phát huy lợi thế bản địa của một địa phương đang thay mặt cả nước quản lý Nhà nước huyện đảo Hoàng Sa trong hoạt động học thuật của mình, và đã có được những công trình nghiên cứu tâm huyết, đầy trí tuệ về biển đảo của Tổ quốc nói chung, về huyện đảo Hoàng Sa của người Đà Nẵng nói riêng.

Bên cạnh đó, hội còn phát huy ưu thế sở tại để tập trung nghiên cứu những vấn đề sử học của đất Quảng nói chung và Đà Nẵng nói riêng, gây tiếng vang trong giới sử học cả nước. Điển hình như công tác tổng rà soát đặt tên đường trên địa bàn Đà Nẵng để vinh danh các đại biểu Quốc hội khóa I người Quảng, kết quả đến nay đã có 16/19 đại biểu được đặt tên đường tại nhiều quận, huyện trên địa bàn thành phố.

Chúng tôi cũng đã tổ chức thành công nhiều tọa đàm, hội thảo nhằm tìm hiểu, vinh danh những đóng góp của người Quảng với sự phát triển của đất nước; những danh nhân có công với đất Quảng như:  Phan Châu Trinh, Thái Phiên… Điều chúng tôi tự hào là 5 năm qua, toàn hội và từng hội viên của hội đã có tinh thần và khả năng hợp tác vì công việc chung, đồng thời vẫn giữ và phát huy tư duy độc lập, trung thực của người làm sử.

ThS Lê Tùng Lâm, Giám đốc Sở Xây dựng, Chủ tịch Hội Xây dựng Đà Nẵng: Nhiều giải pháp thiết thực cho sự phát triển bền vững của thành phố

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Hội Xây dựng đã tham gia tư vấn, phản biện và giám định xã hội đối với nhiều công trình quan trọng của thành phố như: phương án quy hoạch thiết kế cảnh quan 2 bờ sông Hàn; báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án “Cải tạo môi trường kênh thoát nước sông Phú Lộc”; dự thảo đồ án Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội thành phố đến năm 2030, tầm nhìn 2045; dự thảo đồ án Quy hoạch khu vực trung tâm thành phố. Những ý kiến của Hội được lãnh đạo thành phố đánh giá cao, góp phần điều chỉnh những hạn chế, thiếu sót của các dự án.

Bên cạnh đó, Hội luôn cập nhật và phổ biến kiến thức chuyên ngành cho hội viên để đáp ứng nhu cầu học tập, nghiên cứu và áp dụng vào công việc; tổ chức nhiều hội thảo về ứng dụng vật liệu mới thân thiện với môi trường, các công nghệ mới giúp tiết kiệm vật liệu xây dựng, các kết cấu hữu ích bảo đảm công năng và thời gian sử dụng bền vững công trình, tập huấn an toàn lao động… Mỗi năm, Hội phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố để tổ chức các hội thảo về các vấn đề trong công tác quản lý đô thị và đề xuất nhiều giải pháp thiết thực, đóng góp tích cực cho sự phát triển của thành phố như hội thảo “Hướng tới biển Đà Nẵng an toàn, sạch, đẹp” năm 2018; hội thảo “Công nghệ cấp thoát nước đô thị trong tình hình biến đổi khí hậu” năm 2019.     

             P.LAN (ghi)

;
;
.
.
.
.
.