ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ PHƯỜNG PHƯỚC NINH LẦN THỨ XV, NHIỆM KỲ 2020-2025

Đảng bộ phường Phước Ninh: Đổi mới, sáng tạo, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân

.

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ phường Phước Ninh (quận Hải Châu) đã nỗ lực đạt và vượt các chỉ tiêu quan trọng do Đại hội XIV đề ra. Nổi bật là xây dựng được đoàn kết nội bộ, có nhiều đổi mới sáng tạo, tạo sự đồng thuận cao trong tầng lớp nhân dân. Đặc biệt, công tác giảm nghèo được thực hiện theo hướng bền vững, công tác quản lý trật tự đô thị, vệ sinh môi trường có những bước phát triển vượt bậc. Nhờ đó, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng cao.

Với tinh thần “Đoàn kết - dân chủ - phát triển”, Đảng bộ phường Phước Ninh luôn chú trọng công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh.  TRONG ẢNH: Phường Phước Ninh tặng quà cho người nghèo từ tiền quyên góp thông qua Chương trình nghệ thuật Xuân yêu thương 2020.       				    Ảnh: Đ.H.L
Với tinh thần “Đoàn kết - dân chủ - phát triển”, Đảng bộ phường Phước Ninh luôn chú trọng công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh. TRONG ẢNH: Phường Phước Ninh tặng quà cho người nghèo từ tiền quyên góp thông qua Chương trình nghệ thuật Xuân yêu thương 2020. Ảnh: Đ.H.L

Hiệu quả từ mô hình “Một đột phá, hai thành công”

Được sự quan tâm của Quận ủy, HĐND, UBND và các ban, ngành của quận, nhiệm kỳ qua, Ban Chấp hành Đảng bộ phường đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, phát huy những thời cơ thuận lợi, vận động linh hoạt tư duy, quan điểm đổi mới của Đảng trong lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể từ phường tới khu dân cư tổ chức thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị do Đại hội Đảng cấp trên và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường lần thứ XIV đề ra. Đặc biệt, chương trình “Thành phố 4 an” đã được phường triển khai thực hiện hiệu quả, góp phần giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội.

Bà Nguyễn Thị Lệ Huyền, Phó Bí thư Đảng bộ phường Phước Ninh cho biết, việc triển khai mô hình “Một đột phá, hai thành công” từ năm 2017 đến nay đã có sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư, được nhân dân đồng tình, ủng hộ. Đó là thực hiện đột phá về công tác an sinh xã hội, thành công trong công tác giảm nghèo về trước giai đoạn 2 năm và thành công trong công tác chăm lo gia đình chính sách, gia đình có công. “Đảng bộ phường chọn mô hình này nhằm thực hiện hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị và chương trình “Thành phố 4 an”, nhất là công tác an sinh xã hội.

Qua việc thực hiện mô hình này, nổi bật là mỗi chi bộ xây dựng một sổ tiết kiệm 3 triệu đồng để chăm lo cho gia đình chính sách từ việc tiết kiệm tiền hằng tháng của đảng viên. Chi bộ nào không có đối tượng khó khăn thì trao lại tiền cho chi bộ có nhiều đối tượng khó khăn hơn. Điển hình có Chi bộ Hiệp Ninh 3 và Chi bộ Phước An 1, hằng năm đều tổ chức tặng quà và đến thăm, thắp hương tại các gia đình liệt sĩ, gia đình chính sách nhân Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7). Đến nay, 100% hộ chính sách trên địa bàn phường đều có nhà ở ổn định và không có hộ chính sách ở nhà tạm”, bà Huyền nhấn mạnh.

Cùng với việc triển khai hiệu quả mô hình “Một đột phá, hai thành công”, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường đã phát huy tốt vai trò vận động nhân dân thực hiện các phong trào thi đua yêu nước và 2 cuộc vận động lớn, đó là “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; đồng thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tổ chức phát động Quỹ Vì người nghèo năm sau cao hơn năm trước. Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường cũng đã chú trọng các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ phụ nữ nghèo, phụ nữ khó khăn phát triển kinh tế như: “Góp vốn quay vòng”, “Nuôi heo đất”, “Ước mơ xanh”…

Từ năm 2019-2020, Đảng ủy phường còn đứng ra tổ chức chương trình nghệ thuật Xuân yêu thương vào dịp Tết và quyên góp gần 1 tỷ đồng để tặng quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn, mỗi suất quà trị giá 500.000 đồng. Với sự quan tâm của cả hệ thống chính trị từ phường đến khu dân cư trong công tác xóa nghèo, nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo đã được tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách, tổng dư nợ đến thời điểm này hơn 20,5 tỷ đồng.

Công tác vận động, quản lý và sử dụng Quỹ Vì người nghèo đúng mục đích cũng đã góp phần quan trọng trong thực hiện giảm nghèo tại địa phương. Nhờ vậy, đến cuối năm 2018, phường đã hoàn thành mục tiêu cơ bản không còn hộ nghèo, về trước 2 năm theo chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường khóa XIV đề ra. Hiện nay, phường tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình giảm nghèo bền vững 2 năm cuối (2019 - 2020) của giai đoạn 2016-2020.

Bảo đảm trật tự đô thị

Trong nhiệm kỳ qua, Đảng ủy phường Phước Ninh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt các giải pháp quản lý đô thị theo hướng hiện đại, xanh, sạch, đẹp; bảo đảm trật tự vỉa hè ở các tuyến đường đã được quận phân cấp quản lý nhằm thực hiện tốt Đề án “Quản lý trật tự vỉa hè trên địa bàn quận Hải Châu đến năm 2020 và những năm tiếp theo”, trong đó phát huy tốt vai trò phối hợp giữa chính quyền, Mặt trận, hội đoàn thể về công tác quản lý trật tự vỉa hè, vệ sinh môi trường gắn với thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/QU về “Đảm bảo trật tự đô thị-môi trường quận Hải Châu” và Chỉ thị 43-CT/TU về “Năm văn hóa, văn minh đô thị”.

Ông Nguyễn Văn Thạnh, Phó Chủ tịch UBND phường Phước Ninh cho biết, trên địa bàn phường hiện có khoảng 300 hộ kinh doanh vỉa hè dọc các tuyến đường trung tâm thành phố. Để bảo đảm an toàn trật tự đô thị, phường đã vận động các hộ kinh doanh đăng ký sử dụng vỉa hè ngoài mục đích giao thông đạt tỷ lệ cao, thu phí hằng năm đạt 1,5 tỷ đồng.

Phường cũng áp dụng mạnh xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực trật tự đô thị và vệ sinh môi trường, hằng năm thu về khoảng 150 triệu đồng. Đặc biệt, các cơ sở kinh doanh nước mía ở vỉa hè tuyến đường Bạch Đằng, khi không có lực lượng chức năng rất hay vi phạm. Để ngăn chặn tình trạng vẫy khách gây ảnh hưởng trật tự an toàn giao thông, phường đã đẩy mạnh tuyên truyền các hộ kinh doanh vỉa hè tại các cuộc họp tổ dân phố hoặc gặp mặt trực tiếp tại phường; đồng thời phân công Tổ trật tự đô thị thực hiện tuần tra thường xuyên từ 6 giờ 30 đến 21 giờ để kiểm tra, nhắc nhở. UBND phường còn thực hiện tốt công tác thu gom rác tại các khu dân cư; trong đó thực hiện thành công 2 vịnh tập kết rác ở đầu đường Lê Hồng Phong và 172 Nguyễn Chí Thanh. Nhờ vậy, địa phương đã kiểm soát tốt tình hình trật tự đô thị. Đến nay, phường có 10/14 tuyến đường đạt chuẩn văn minh đô thị, đạt chuẩn phường thân thiện môi trường tiêu biểu của quận.

Từ năm 2015, thực hiện chương trình “Thành phố 4 an”, Công an phường đã tham mưu, phối hợp với Mặt trận phường vận động nhân dân lắp đặt 2.019 camera giám sát an ninh; đến nay đã lắp đặt 100% camera tại các khu dân cư. Qua việc giám sát chặt chẽ từ camera, phường không để xảy ra trọng án, không có tội phạm băng ổ nhóm bảo kê, tụ điểm ma túy, cờ bạc, không có tai nạn giao thông dẫn đến chết người, không xảy ra cháy lớn gây thiệt hại đến tính mạng của nhân dân. Số lượng vụ phạm pháp hình sự giảm 21% so với nhiệm kỳ trước (76/96 vụ). Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội theo đó tiếp tục được giữ vững; vai trò lãnh đạo của Đảng được tăng cường và bảo đảm.

Trong công tác chính trị và tư tưởng, Đảng ủy phường xác định đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, đặc biệt coi trọng công tác xây dựng Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên, xây dựng Đảng vững mạnh. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, công tác tổ chức đã được Đảng ủy quan tâm chỉ đạo sát sao, trong đó đã bám sát nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao chất lượng đảng viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Trong nhiệm kỳ đến, với tinh thần “Đoàn kết - dân chủ - phát triển”, Đảng bộ phường Phước Ninh tiếp tục ra sức xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; phát triển kinh tế với cơ cấu hợp lý theo hướng thương mại - dịch vụ; tạo chuyển biến mạnh mẽ về quản lý đô thị, đặc biệt là quản lý trật tự xây dựng, trật tự vỉa hè và môi trường; thực hiện tốt các mục tiêu về văn hóa, xã hội; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; phấn đấu xây dựng phường Phước Ninh văn minh, phát triển toàn diện.

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, tổng thu ngân sách trên địa bàn phường Phước Ninh ước đạt 102,757 tỷ đồng, tỷ lệ tăng bình quân 33,77%, trong đó thu cân đối ngân sách ước đạt 64,016 tỷ đồng, tỷ lệ tăng bình quân 8,37%, đạt chỉ tiêu nghị quyết đề ra (tăng từ 8-10%/năm).

Nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ phường Phước Ninh phấn đấu: Tổng thu ngân sách tăng bình quân giai đoạn 2020-2025 là 3-5%/năm; xây dựng tuyến phố chuyên doanh vải Cô Giang; phấn đấu vận động 100% hộ dân sinh sống trên tuyến đường Bạch Đằng cho thuê kinh doanh hoặc kinh doanh, dịch vụ; xây dựng 3 “Cụm dân cư an toàn về phòng cháy chữa cháy”. Bên cạnh đó, vận động Quỹ “Vì người nghèo”, chỉ tiêu giảm nghèo đạt 100% kế hoạch được giao; giữ vững danh hiệu phường đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế; nâng cao chất lượng công tác kết nạp đảng viên; phấn đấu hằng năm có trên 80% chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, đảng bộ đạt trong sạch vững mạnh.
 

ĐOÀN HẠO LƯƠNG
 

;
;
.
.
.
.
.