ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ QUẬN THANH KHÊ LẦN THỨ XII, NHIỆM KỲ 2020-2025

Phát triển dịch vụ, nuôi dưỡng nguồn thu vững chắc

.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận Thanh Khê lần thứ XI đã xác định: phấn đấu phát triển ngành thương mại, dịch vụ thành lĩnh vực mũi nhọn chủ yếu. Theo đó, Ban Chấp hành Đảng bộ quận Thanh Khê đã ban hành Đề án số 02-ĐA/QU ngày 20-1-2016 về “Phát triển dịch vụ quận Thanh Khê giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo”, đồng thời Quận ủy cũng đã có Báo cáo chuyên đề số 154-BC/QU ngày 29-9-2017 về “ Phát triển ngành dịch vụ quận Thanh Khê trở thành ngành kinh tế mũi nhọn giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2030”.

Trên địa bàn quận Thanh Khê hiện có 7 tuyến phố chuyên doanh, trong đó có 6 tuyến phố được đầu tư trong nhiệm kỳ 2015-2020.  Trong ảnh: Phố chuyên doanh thời trang Lê Duẩn.       Ảnh: XUÂN SƠN
Trên địa bàn quận Thanh Khê hiện có 7 tuyến phố chuyên doanh, trong đó có 6 tuyến phố được đầu tư trong nhiệm kỳ 2015-2020. Trong ảnh: Phố chuyên doanh thời trang Lê Duẩn. Ảnh: XUÂN SƠN

Với quyết tâm cao của Đảng bộ, sự đồng thuận của xã hội cùng với sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức xây dựng các chương trình, kế hoạch hành động cụ thể để thực hiện và đạt được những thành quả tích cực. Cụ thể, tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm của ngành thương mại, dịch vụ 10,36%; số doanh nghiệp và hộ cá thể hoạt động trên lĩnh vực thương mại, dịch vụ đến cuối năm 2019 chiếm trên 70%; các trung tâm thương mại lớn vẫn duy trì hoạt động tốt cùng với sự xuất hiện của các siêu thị điện máy, các hình thức bán hàng hiện đại như hệ thống cửa hàng tiện lợi, thực phẩm sạch, siêu thị mini,…ngày càng nhiều. 10/11 chợ truyền thống đã được quan tâm đầu tư xây dựng mới, sửa chữa, nâng cấp; 6/11 chợ đầu tư xây dựng bảo đảm các tiêu chí về chợ an toàn thực phẩm; 8/11 chợ đạt chợ văn minh thương mại.

Trong đó, chợ Phú Lộc được thành phố kiểm tra công nhận đạt tiêu chí về an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, trên địa bàn hiện có 7 tuyến phố chuyên doanh, trong đó có 6 tuyến phố được đầu tư trong nhiệm kỳ 2015-2020 với các sản phẩm, dịch vụ như điện tử, kỹ thuật số, các mặt hàng hoa, cây cảnh, cơm niêu, thời trang... đã được hình thành ngày càng rõ nét, hoạt động kinh doanh có hiệu quả; qua đó đáp ứng yêu cầu tiêu dùng của người dân, đóng góp tích cực vào tăng thu ngân sách địa phương.

Bà Trần Tường Vân, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Khê cho biết, trong thời gian tới, quận đã đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, hình thành các tuyến phố chuyên doanh theo hướng đồng bộ, hiện đại, góp phần hình thành thói quen mua sắm tiện ích, văn minh của người dân. Quận phấn đấu đến năm 2025, số doanh nghiệp thương mại, dịch vụ chiếm từ 75% trở lên trong tổng số các doanh nghiệp trên địa bàn.

Đẩy mạnh phát triển kinh tế cũng là cơ sở để tạo nguồn thu vững chắc, có thể thấy điều này qua tốc độ tăng thu bình quân ngân sách 5 năm của quận Thanh Khê là 18,2%. Theo ông Nguyễn Sắc, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Thanh Khê - Liên Chiểu, để đạt được kết quả trên là nhờ sự chỉ đạo sâu sát của Ban Thường vụ Quận ủy và các biện pháp điều hành, quản lý thu của UBND quận Thanh Khê, Cục Thuế thành phố cùng sự phối hợp hiệu quả của nhiều đơn vị liên quan. Chi cục Thuế thường xuyên phối hợp, rà soát thông tin đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế để đưa vào diện quản lý thuế; đồng thời triển khai giải quyết tốt các thủ tục hành chính thuế thông qua giao dịch điện tử, khai thuế, nộp thuế điện tử, sử dụng hóa đơn điện tử, quản lý thuế đối với thương mại điện tử…

Thực hiện đề án “Tăng cường công khai, minh bạch và chống thất thu thuế trên địa bàn quận Thanh Khê” giai đoạn 2018-2020, quận thường xuyên kiểm tra các doanh nghiệp ngoài quốc doanh thuộc lĩnh vực du lịch, dịch vụ, bất động sản. Nhờ đó, tổng số tiền truy thu và phạt qua kiểm tra năm 2018 là 18,5 tỷ đồng, năm 2019 là 20,36 tỷ đồng.

Đối với lĩnh vực hộ kinh doanh, năm 2019, quận thực hiện kiểm tra, rà soát điều chỉnh thuế với 5 lĩnh vực là hoạt động kinh doanh karaoke, xây dựng nhà tư nhân, cho thuê tài sản (mặt bằng), chống thất thu theo chuyên đề hộ thu nhập thấp, chống thất thu hộ kinh doanh có điều kiện.

Theo bà Trần Tường Vân, để nuôi dưỡng nguồn thu ngân sách, quận Thanh Khê đang tiếp tục tiến hành các biện pháp bảo đảm nguồn lực, cân đối thu chi giữa các cấp ngân sách, tạo thuận lợi để các tổ chức, cá nhân mở rộng kinh doanh trên địa bàn với giá trị gia tăng ngày càng cao; góp phần ổn định nguồn thu ngân sách hằng năm, đồng thời cần thực hiện công khai, minh bạch ngân sách theo đúng quy định.

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.