ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ QUẬN THANH KHÊ LẦN THỨ XII, NHIỆM KỲ 2020-2025

Thanh Khê trên đường phát triển

.

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng bộ quận Thanh Khê diễn ra trong bối cảnh có nhiều thuận lợi nhưng cũng gặp không ít khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, với quyết tâm chính trị cao nhất, cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Thành ủy, Đảng bộ quận đã nỗ lực khắc phục khó khăn, phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần vào sự phát triển chung của thành phố.

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ quận Thanh Khê đã nỗ lực khắc phục khó khăn, phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, lãnh đạo hệ thống chính trị và nhân dân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ XI, góp phần vào sự phát triển chung của thành phố với quyết tâm chính trị cao nhất.  Trong ảnh: Đô thị quận Thanh Khê ngày càng phát triển hiện đại. Ảnh: XUÂN SƠN
Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ quận Thanh Khê đã nỗ lực khắc phục khó khăn, phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, lãnh đạo hệ thống chính trị và nhân dân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ XI, góp phần vào sự phát triển chung của thành phố với quyết tâm chính trị cao nhất. Trong ảnh: Đô thị quận Thanh Khê ngày càng phát triển hiện đại. Ảnh: XUÂN SƠN

Kinh tế của quận Thanh Khê tiếp tục phát triển đúng hướng và duy trì nhịp độ tăng trưởng. Xác định tiếp tục phát triển thương mại, dịch vụ là nhiệm vụ trọng tâm, Quận ủy đã ban hành Đề án “Phát triển dịch vụ trên địa bàn quận giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo”, xây dựng chuyên đề “Phát triển dịch vụ quận Thanh Khê trở thành ngành kinh tế mũi nhọn giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2030”.

Theo đó, quận đã hình thành các tuyến phố chuyên doanh, hỗ trợ các doanh nghiệp, tạo môi trường thông thoáng, an toàn thu hút các tổ chức, cá nhân đến hoạt động kinh doanh. Mạng lưới chợ truyền thống được đầu tư xây dựng, nâng cấp, sửa chữa hướng đến đạt chuẩn tiêu chí vệ sinh an toàn thực phẩm, văn minh thương mại.

Công tác thu ngân sách được tập trung đẩy mạnh, việc thực hiện Đề án “Công khai, minh bạch và chống thất thu thuế toàn diện trên địa bàn quận Thanh Khê giai đoạn 2018-2020” đã tạo được sự chuyển biến tích cực. Kết quả thu ngân sách hằng năm đều vượt so với chỉ tiêu đề ra, tốc độ tăng thu bình quân 5 năm 18,2%.

Công tác xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật, quản lý đô thị có nhiều kết quả tích cực. Quận đã tích cực phối hợp với thành phố triển khai các công trình trọng điểm như: nút giao thông Điện Biện Phủ - Nguyễn Tri Phương - Lê Độ, kiến trúc cảnh quan khu vực xung quanh hồ Thạc Gián - Vĩnh Trung, tổ chức thi tuyển quy hoạch, kiến trúc Công viên 29-3...

Từ các nguồn vốn đầu tư công của thành phố, quận và các nguồn vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư đã chi 739,422 tỷ đồng cho các công trình cải thiện nâng cấp kết cấu hạ tầng. Quận đã xây dựng Đề án “Cải tạo, nâng cấp, mở rộng kiệt hẻm trên địa bàn quận Thanh Khê giai đoạn 2017-2020”; thực hiện thí điểm ở tuyến kiệt 47 Lý Thái Tổ và 325 Hùng Vương, nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của nhân dân.

Lĩnh vực quản lý đô thị ngày càng đi vào nền nếp; đã tập trung thực hiện quyết liệt Chỉ thị 43-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về “Năm văn hóa, văn minh đô thị” và chủ trương của Quận ủy về “Năm trật tự xã hội - mỹ quan đô thị”. Công tác quản lý tài nguyên, môi trường ngày càng được chú trọng.

Công tác giáo dục - đào tạo tiếp tục được quan tâm đầu tư và đổi mới, chất lượng dạy và học ngày càng nâng lên. Mạng lưới trường lớp được cải tạo, nâng cấp, sắp xếp phù hợp với từng địa bàn. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, tuyên truyền cổ động trực quan được tổ chức thường xuyên với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Thiết chế văn hóa tại 10/10 phường và các khu dân cư ngày càng hoàn thiện, nhà sinh hoạt cộng đồng được đầu tư tương đối đầy đủ.

Trong công tác an sinh xã hội, quận tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị 24-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, Chỉ thị 20-CT/QU của Ban Thường vụ Quận ủy, Chương trình “Thành phố 5 không”, “Thành phố 3 có”; “Thành phố 4 an”; đặc biệt chú trọng đến đối tượng bảo trợ xã hội, người nghèo. Quận đã hỗ trợ hơn 28,6 tỷ đồng để xây mới 239 nhà, sửa chữa 658 nhà cho các gia đình chính sách và người có công cách mạng. Đồng thời, cả hệ thống chính trị tập trung quyết liệt cho công tác giảm nghèo, đã góp phần trợ giúp cho 3.730 hộ thoát nghèo theo chuẩn thành phố giai đoạn 2016-2020.

Công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được chú trọng, tạo môi trường xã hội an ninh, an toàn cho người dân yên tâm làm ăn, sinh sống. Các cơ quan chức năng của quận nắm chắc tình hình, thường xuyên mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp mạnh, từng bước kiềm chế các loại tội phạm; tỷ lệ điều tra, khám phá án hằng năm đạt trên 80%, trọng án đạt 100%. Công tác quân sự, quốc phòng địa phương tiếp tục được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo.

Trong nhiệm kỳ, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh được quan tâm đúng mức. Quận ủy đã tổ chức quán triệt kịp thời, nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; xây dựng và triển khai Đề án “Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai nghị quyết của Đảng bộ quận giai đoạn 2018-2020 và những năm tiếp theo”.

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) được tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc, gắn với các quy định của Trung ương, Thành ủy, Quận ủy về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên các cấp, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt. Việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) ngày càng đi vào nền nếp, trở thành công việc thường xuyên của nhiều tổ chức và cá nhân.

Công tác tổ chức - cán bộ, xây dựng hạt nhân lãnh đạo ở cơ sở và nâng cao chất lượng đảng viên được thực hiện đồng bộ. Quận đã xây dựng được đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; chất lượng cấp ủy, lãnh đạo chủ chốt quận, phường được nâng lên. Tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ tăng so với nhiệm kỳ trước. Công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường, thực hiện nghiêm kỷ luật Đảng. Công tác dân vận đạt nhiều kết quả, góp phần tăng cường mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân.

Phương thức lãnh đạo của các cấp ủy được quan tâm đổi mới, theo hướng ngày càng chặt chẽ, bám sát các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Quận ủy luôn chú trọng xây dựng tinh thần đoàn kết, thống nhất trong nội bộ, thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy trách nhiệm, tính năng động, sáng tạo của cá nhân, người đứng đầu trong hệ thống chính trị; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, chỉ đạo tổ chức đánh giá kết quả thực hiện. Phong cách, lề lối làm việc của các cấp ủy đảng được cải tiến, tập trung giải quyết những vấn đề trọng tâm, bức xúc liên quan đến đời sống nhân dân.

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ quận Thanh Khê đã nỗ lực khắc phục khó khăn, phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, lãnh đạo hệ thống chính trị và nhân dân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ XI, góp phần vào sự phát triển chung của thành phố với quyết tâm chính trị cao nhất. Trong ảnh: Trang trí chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ quận Thanh Khê lần thứ XII. Ảnh: XUÂN SƠN
Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ quận Thanh Khê đã nỗ lực khắc phục khó khăn, phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, lãnh đạo hệ thống chính trị và nhân dân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ XI, góp phần vào sự phát triển chung của thành phố với quyết tâm chính trị cao nhất. Trong ảnh: Trang trí chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ quận Thanh Khê lần thứ XII. Ảnh: XUÂN SƠN

Hoạt động của HĐND quận và 10 phường (nhiệm kỳ 2016-2021) tiếp tục đổi mới, nhiều cải tiến, đi vào thực chất. Công tác quản lý, điều hành của UBND quận, phường có nhiều cố gắng trong thực hiện nhiệm vụ quản lý xã hội. Công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin của quận nhiều năm được xếp hạng ở mức cao trong khối quận, huyện.

Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội tập trung đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động theo hướng sâu sát cơ sở; thực hiện đa dạng các hình thức tập hợp, vận động quần chúng nhân dân và đoàn viên, hội viên tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Với những nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn quận, năm 2017, trong dịp kỷ niệm 20 năm thành lập quận, cán bộ và nhân dân quận Thanh Khê được vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Đảng bộ quận liên tục đạt Đảng bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Riêng năm 2019, Đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Thành ủy tặng Bằng khen.

Trong 5 năm đến, dự báo tình hình kinh tế - xã hội của đất nước và thành phố đứng trước những thời cơ và khó khăn, thách thức rất lớn. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn biến nhanh, sâu rộng, tạo ra cơ hội mới cho sự phát triển của đất nước. Đặc biệt, Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 sẽ tạo động lực mới cho sự phát triển thành phố Đà Nẵng, trong đó có tác động tích cực đến quận Thanh Khê.

Trong nhiệm kỳ đến, với mục tiêu xây dựng Thanh Khê thành một đô thị phát triển bền vững, Đảng bộ quận Thanh Khê xác định phải nỗ lực hoàn thành 3 nhiệm vụ mang tính đột phá: Một là, đẩy mạnh phát triển ngành thương mại, dịch vụ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của quận. Hai là, hoàn thiện kết cấu hạ tầng khu dân cư, từng bước xây dựng đô thị văn minh. Ba là, tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, nhất là người đứng đầu có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Theo đó, về kinh tế quận bám sát các chương trình, kế hoạch của Ban Thường vụ Thành ủy (khóa XXI) triển khai Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) để chủ động nghiên cứu, xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương trong những năm đến. Xây dựng Thanh Khê trở thành quận có kinh tế - xã hội phát triển, là trung tâm thương mại dịch vụ của thành phố. Quận sẽ tiếp tục phát huy và điều chỉnh một số nội dung của Đề án “Phát triển dịch vụ quận Thanh Khê giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo”. Phấn đấu đến năm 2025, số doanh nghiệp thương mại dịch vụ chiếm từ  75%  trở lên trong tổng số các doanh nghiệp trên địa bàn.

Cùng với phát triển kinh tế, quan tâm đầu tư tương xứng cho các lĩnh vực văn hóa - xã hội, nâng cao hơn nữa chất lượng mọi mặt đời sống của người dân trong quận là mục tiêu quan trọng của Đảng bộ quận. Theo đó, quận tiếp tục duy trì thực hiện Chỉ thị 43-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, gắn với Kế hoạch triển khai Chương trình hành động của Thành ủy thực hiện Nghị quyết Trung ương 9 (khóa XI) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”; nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với việc thực hiện Đề án “Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị”.

Đối với công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ quận sẽ tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, quy định của Đảng, xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh; xây dựng phương thức lãnh đạo của Quận ủy, các cấp ủy, tổ chức đảng vừa phù hợp với tình hình đặc điểm của Đảng bộ vừa đảm bảo đúng theo các quy định của Đảng. Các cấp ủy đảng tiếp tục cải tiến việc quán triệt, triển khai học tập chủ trương, nghị quyết của Đảng đảm bảo thiết thực, hiệu quả; tăng cường kỷ cương, kỷ luật, giữ vững đoàn kết thống nhất trong Đảng, nâng cao uy tín của Đảng trong các tầng lớp nhân dân; phát huy vai trò của người đứng đầu cấp ủy trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; xây dựng phong cách làm việc khoa học, tập thể, dân chủ, trọng dân, gần dân, hiểu dân, vì dân, bám sát thực tiễn, chịu khó học hỏi, nói đi đôi với làm; nâng cao ý thức tự phê bình và phê bình trong công tác và sinh hoạt cấp ủy.

Công tác xây dựng bộ máy chính quyền quận và phường đang đặt ra yêu cầu phải ngày càng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội phải tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, sát cơ sở, hiệu quả hơn; phát huy vai trò, năng lực trong giám sát và phản biện xã hội để tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh.

Với truyền thống anh hùng cách mạng, tình yêu quê hương nồng nàn, cùng sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của thành phố, Đảng bộ và nhân dân quận Thanh Khê tiếp tục đoàn kết, chung sức chung lòng, quyết tâm khắc phục những yếu kém, khuyết điểm, tranh thủ thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XII Đảng bộ quận Thanh Khê.

NGÔ XUÂN THẮNG
Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy Thanh Khê

;
;
.
.
.
.
.