ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ XÃ HÒA LIÊN LẦN THỨ XIV, NHIỆM KỲ 2020-2025

Xây dựng đô thị văn minh gắn với phát triển kinh tế nhanh và bền vững

.

Trong 5 năm qua, cán bộ và nhân dân xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang) đã không ngừng nỗ lực thực hiện thắng lợi toàn bộ 9 chỉ tiêu của nghị quyết được Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra; đặc biệt là thu nhập bình quân của người dân tăng gần 2 lần, thu ngân sách tăng hơn 5 lần so với nhiệm kỳ trước. Trong 5 năm đến, địa phương phấn đấu xây dựng xã Hòa Liên theo hướng đô thị văn minh, hiện đại và tập trung phát triển kinh tế nhanh, bền vững.

Hàng ngàn hộ dân xã Hòa Liên đã chấp hành chủ trương di dời để xây dựng các công trình lớn, làm thay đổi diện mạo của địa phương. TRONG ẢNH: Thi công trục đường giao thông phía trước Khu công nghệ cao Đà Nẵng.  									 Ảnh: HOÀNG HIỆP
Hàng ngàn hộ dân xã Hòa Liên đã chấp hành chủ trương di dời để xây dựng các công trình lớn, làm thay đổi diện mạo của địa phương. TRONG ẢNH: Thi công trục đường giao thông phía trước Khu công nghệ cao Đà Nẵng. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Theo Chủ tịch UBND xã Hòa Liên Ngô Quốc Dũng, trong 5 năm qua, xã gặp không ít khó khăn, thách thức, đặc biệt là việc triển khai đến 38 dự án đền bù giải tỏa lớn, nhỏ trên địa bàn cả 13 thôn với tổng diện tích đất đã thu hồi của 4.179 hộ dân là 1.390ha, trong đó có 2.448 hộ dân phải di dời đến nơi ở mới. Đa số các hộ dân đã chấp hành tốt chủ trương giải tỏa, di dời, bàn giao mặt bằng để triển khai các dự án, trong đó có 12 dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng, 24 dự án đang triển khai.

Các dự án đầu tư phát triển đã làm cho diện mạo của xã đổi thay. Nhiều khu tái định cư mới được xây dựng với quy mô và kết cấu hạ tầng đồng bộ để người dân yên tâm xây dựng nhà ở kiên cố, khang trang, dần hình thành những khu đô thị, khu dân cư mới.

Xã Hòa Liên huy động các nguồn lực để xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2016-2020 với tổng kinh phí trên 378 tỷ đồng; trong đó, huy động nhân dân đóng góp tổng giá trị gần 278 tỷ đồng, chiếm 73,4% vốn đầu tư. Nhiều công trình trường học, cơ quan, trạm y tế, cầu cống, đường giao thông, điện chiếu sáng, khu thể thao, nhà văn hóa... được đầu tư nâng cấp khang trang.

Nhờ những dự án đầu tư xây dựng được triển khai, nhất là dự án tuyến đường Nguyễn Tất Thành nối dài, Khu Công nghệ thông tin tập trung, Khu Công nghệ cao Đà Nẵng... đã thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế của xã Hòa Liên và nâng cao mức sống của người dân.

Tốc độ tăng trưởng về giá trị sản xuất bình quân 11,2%/năm, cao nhất là giá trị thương mại và dịch vụ tăng 15,6%/năm do giao thông ngày càng thuận lợi, theo đó người dân trong xã chuyển đổi ngành nghề và phát triển các loại hình dịch vụ, thương mại như kinh doanh ăn uống, xây dựng, vận tải, nhà trọ, bất động sản...

Kinh tế nông nghiệp chuyển dịch theo hướng sản xuất hàng hóa phục vụ đô thị với nhiều mô hình sản xuất đạt hiệu quả kinh tế cao như: mô hình trồng hoa cây cảnh với tổng diện tích sản xuất 9ha, tăng gấp đôi so với trước đây; mô hình chuyển đổi 30ha đất trồng lúa thiếu nước sang trồng dưa hấu và các loại hoa màu khác mang lại doanh thu 169 triệu đồng/ha, cao gấp nhiều lần so với trồng lúa; mô hình nuôi tôm nước lợ tại thôn Trường Định được phát triển với tổng diện tích 31ha và đang mở rộng, kết hợp với mô hình nuôi cua thương phẩm, cá dìa, cá đối; mô hình trồng cây gỗ lớn, kết hợp chăn nuôi bò, dê, lai tạo nuôi heo rừng... Tổng thu ngân sách địa phương tăng bình quân 33,2%/năm.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Hòa Liên Trương Tấn Mạnh, xã xác định việc triển khai các dự án đầu tư, xây dựng trên địa bàn là cơ hội, đột phá để xây dựng xã phát triển theo hướng đô thị văn minh, hiện đại gắn với phát triển kinh tế.

Với định hướng phát triển này, xã đã tập trung công tác giải phóng mặt bằng. Đảng bộ xã phát huy hiệu quả việc nêu gương của cán bộ, đảng viên về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong thực tiễn công tác vận động bàn giao mặt bằng để thi công các dự án.

Nhiều cán bộ, đảng viên tiên phong, gương mẫu sớm thực hiện bàn giao mặt bằng và di dời đến nơi ở tái định cư mới, góp phần quan trọng đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng của các dự án. Đảng bộ xã cũng đã chú trọng công tác xây dựng Đảng, nhất là việc tạo nguồn, phát triển đảng viên trong lực lượng dân quân, dự bị động viên, thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ và đội ngũ cán bộ ở thôn...

Từ nay đến năm 2025, xã Hòa Liên sẽ tập trung vào 3 hướng đột phá là thực hiện tốt công tác giải tỏa đền bù; quản lý quy hoạch và đẩy mạnh phát triển thương mại dịch vụ; tập trung công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm và thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội; kiện toàn tổ chức và công tác cán bộ của hệ thống chính trị từ xã đến thôn, đẩy mạnh cải cách hành chính. “Địa phương sẽ tiếp tục huy động mọi nguồn lực để xây dựng, phát triển xã Hòa Liên theo hướng đô thị văn minh, hiện đại và có kết cấu hạ tầng kỹ thuật đồng bộ.

Cạnh đó, địa phương cũng tập trung phát triển kinh tế theo định hướng ưu tiên phát triển thương mại, dịch vụ, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp gắn với bảo vệ môi trường; đầu tư phát triển văn hóa xã hội tương xứng với đầu tư phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân; bảo đảm quốc phòng - an ninh, giữ vững ổn định chính trị xã hội; nâng cao công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện”, ông Trương Tấn Mạnh nhấn mạnh.

Trong 5 năm qua, xã Hòa Liên đã luôn chú trọng thực hiện các chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng và đã vận động, tiếp nhận hỗ trợ xây mới, sửa chữa 217 căn nhà cho các gia đình chính sách với tổng kinh phí trên 6 tỷ đồng. Công tác giảm nghèo được quan tâm và đã giúp đỡ 609 hộ thoát nghèo, hỗ trợ 22 hộ nghèo xây mới, sửa chữa nhà ở; hiện xã chỉ còn 125 hộ nghèo, chiếm 2,99% tổng số hộ dân toàn xã. Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm được quan tâm. Đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người đến đầu năm 2020 đã đạt 48 triệu đồng/người/năm, tăng 21 triệu đồng/người/năm so với năm 2015... Tỷ lệ giao quân đạt chỉ tiêu huyện giao; 100% chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ; phát triển 13 đảng viên mới/năm.

Một số chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của xã Hòa Liên giai đoạn 2020-2025

- Tổng giá trị sản xuất tăng từ 10 - 12%/năm; tổng thu ngân sách tăng từ 8-10%/năm so với chỉ tiêu được giao.

- Chú trọng các loại hình dịch vụ vệ tinh để phục vụ các khu công nghiệp mới hình thành; dịch vụ lưu trú, cho thuê nhà ở; phát triển các loại hình doanh nghiệp vừa và nhỏ.

- Tập trung nghiên cứu phát triển các mô hình du lịch cộng đồng, khai thác lợi thế nét đẹp đồng quê dọc hai bờ sông Cu Đê.

- Ưu tiên phát triển một số ngành có lợi thế cạnh tranh nhằm tận dụng nguồn nguyên liệu tại chỗ như: khai thác, chế biến vật liệu xây dựng; chế biến các sản phẩm từ gỗ và rừng trồng; hàng dệt may, thủ công, mỹ nghệ, cơ khí, chế biến nông sản, thực phẩm.

- Tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân xây dựng các công trình trên địa bàn, phát triển hoạt động xây dựng tư nhân gắn với hình thành các dịch vụ cung cấp vật liệu xây dựng.

- Tiếp tục phát triển nuôi trồng thủy sản tại thôn Trường Định, xây dựng vùng chăn nuôi tôm có diện tích 50ha. Tiếp tục kêu gọi thu hút đầu tư và nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao kết hợp với phát triển du lịch sinh thái, du lịch làng quê tại các vùng chuyên canh.

- Xây dựng phát triển các mô hình kinh tế nâng cao thu nhập hộ gia đình, phấn đấu cuối năm 2025, mức thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt từ 85-90 triệu đồng/người/năm.

- Phấn đấu tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt trên 75%; đào tạo nghề và giải quyết việc làm từ 200 - 250 lao động/năm; không còn hộ nghèo theo chuẩn hiện nay của thành phố; số người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt từ 98% trở lên.

- Sửa chữa, nâng cấp, xây mới 50 nhà ở cho các gia đình chính sách và gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

- Kiến nghị thành phố triển khai thực hiện quy hoạch di tích lịch sử đồi Trung Sơn...

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.