Đôn đốc các quận, huyện giải quyết vấn đề đất rẻo

.

Ngày 10-6, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung kiểm tra thực tế tại một số lô đất rẻo ở quận Sơn Trà và làm việc với UBND quận về việc quản lý, sử dụng các lô đất rẻo trên địa bàn.

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung (thứ hai, phải sang) kiểm tra thực tế trường hợp đất rẻo ở đường Vũ Tông Phan.       		             Ảnh: HOÀNG HIỆP
Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung (thứ hai, phải sang) kiểm tra thực tế trường hợp đất rẻo ở đường Vũ Tông Phan. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung nhấn mạnh, những năm qua, thành phố rất quyết liệt trong việc chỉ đạo phân cấp, giao trách nhiệm cho các quận, huyện thực hiện việc chuyển quyền sử dụng đất đối với những lô đất rẻo, hợp thửa cho các hộ liền kề nhưng UBND các quận, huyện chưa thực hiện quyết liệt. Những lô đất rẻo có diện tích nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn vì nếu chưa được quản lý sử dụng sẽ bỏ phí nguồn lực đất đai, gây ô nhiễm môi trường, mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư...

Do đó, UBND các quận, huyện phải quyết liệt và tích cực giải quyết vấn đề đất rẻo. Trước hết, UBND các quận, huyện cần rà soát, thống kê toàn bộ các lô đất rẻo, chưa được đăng ký sử dụng trên địa bàn theo hướng chỉ đạo UBND các phường, xã thông báo cho nhân dân liên hệ, đăng ký sử dụng các lô đất rẻo, đất trống... để có cơ sở chuyển quyền sử dụng đất.

Tiếp đó, UBND các quận, huyện cần tiến hành đấu giá quyền sử dụng đất hàng loạt lô đất rẻo trên địa bàn theo các văn bản chỉ đạo của UBND thành phố; trong quá trình đấu giá, nếu có vướng mắc về quy chế đấu giá quyền sử dụng đất do UBND thành phố ban hành thì đề nghị sửa đổi ngay để triển khai cho thuận lợi.

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung cũng yêu cầu Sở Xây dựng sớm có ý kiến về mặt quy hoạch đối với các lô đất rẻo có diện tích lớn được đề xuất xây dựng công viên, nhà sinh hoạt cộng đồng...

Đồng thời, giao Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND thành phố có công văn đôn đốc, hướng dẫn các quận, huyện quyết liệt thực hiện việc quản lý, sử dụng đất rẻo theo chỉ đạo tại Công văn số 8494/UBND-STNMT ngày 16-12-2019 của UBND thành phố.

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung yêu cầu UBND các quận, huyện chỉ đạo các phường, xã tăng cường thông báo, thông tin, hướng dẫn các hộ dân còn nợ tiền đất tái định cư sớm liên hệ làm các thủ tục trả nợ tiền đất tái định cư.

Theo Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Trần Thị Thanh Tâm, qua thống kê, rà soát, hiện trên địa bàn quận có 113 lô đất rẻo; trong đó, có 26 lô đất rẻo đã được UBND thành phố phê duyệt. UBND quận Sơn Trà đã ban hành quyết định giao quyền sử dụng cho chủ hộ để hợp thửa đất.

Có 34 trường hợp mà nguồn gốc đất từ di dời mồ mả, đất cơi nới, lấn chiếm đường kiệt, mương thoát nước và UBND quận đã có thông báo, hướng dẫn các hộ dân thực hiện các thủ tục hợp thửa. Đối với 12 lô đất rẻo còn lại sau giải tỏa, quận đã đề xuất thành phố giữ lại để tạo cảnh quan đô thị như tiểu cảnh, công viên hoặc xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng nhưng Sở Xây dựng chưa có ý kiến.

Ngoài ra, còn 6 lô đất rẻo có diện tích lớn sau giải tỏa được đề xuất đấu giá quyền sử dụng đất nhưng chưa có hướng dẫn thực hiện và 35 lô đất rẻo còn lại sau giải tỏa được đề xuất hợp thửa cho hộ dân liền kề.

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Quang Vinh cho rằng, đối với những lô đất rẻo được xác định là cho hợp thửa với chủ sử dụng đất liền kề, chỉ còn trường hợp phải chờ chủ trương, hướng dẫn của Chính phủ và Bộ Tài nguyên và Môi trường về giao đất, cho thuê đất trực tiếp cho hộ sử dụng đất ở liền kề mà tiếp giáp với chỉ 1 hộ dân; còn lại, UBND thành phố đã có chủ trương giao cho các quận, huyện tiến hành đấu giá quyền sử dụng đất ở cho các hộ gia đình, cá nhân. Do đó, các quận, huyện cần tiến hành tổ chức đấu giá đối với những lô đất rẻo đã có chủ trương cho hợp thửa.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.