Hiệu quả từ các chính sách an sinh xã hội

.

Thời gian qua, Đảng bộ khối Các cơ quan thành phố (gọi tắt là Đảng bộ khối) đã thực hiện hiệu quả các chính sách an sinh xã hội (ASXH), phát huy tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết trong nhân dân.

Các chương trình an sinh xã hội được các cơ quan, đơn vị thuộc Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố tích cực hưởng ứng. TRONG ẢNH: Tuổi trẻ khối Các cơ quan thành phố tham gia hiến máu tình nguyện.Ảnh: THANH TÌNH
Các chương trình an sinh xã hội được các cơ quan, đơn vị thuộc Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố tích cực hưởng ứng. TRONG ẢNH: Tuổi trẻ khối Các cơ quan thành phố tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: THANH TÌNH

Trong nhiệm kỳ 2015 -2020, Ban Thường vụ Đảng ủy khối đã tập trung chỉ đạo, đôn đốc các cấp ủy tổ chức cơ sở (TCCS) Đảng trực thuộc tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, người lao động hiểu rõ chủ trương của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy khối về chương trình ASXH, góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm, tạo sự đồng thuận trong quá trình tổ chức thực hiện. Công tác ASXH tập trung vào việc thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 10-8-2009 của Thành ủy Đà Nẵng về “Đẩy mạnh công tác phối hợp giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt nghèo, học sinh bỏ học, thiếu niên vi phạm pháp luật”; Chỉ thị số 18-CT/TU ngày 19-3-2012 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố”. Các chủ trương này được Đảng ủy khối chọn địa bàn trọng điểm triển khai là huyện Hòa Vang và đạt nhiều kết quả tích cực, nhận được sự đồng tình ủng hộ của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân các xã được giúp đỡ.

Ông Phạm Tấn Xử, Bí thư Đảng ủy khối cho biết, từ năm 2015 đến nay, cán bộ, đảng viên, người lao động ở các TCCS Đảng đã quyên góp hơn 3,6 tỷ đồng để làm công tác ASXH trên địa bàn huyện Hòa Vang. Trong đó, 1,6 tỷ đồng xây dựng 50 căn nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách, hộ nghèo; 600 triệu đồng xây dựng, lắp đặt điện chiếu sáng và công trình thanh niên; trao sinh kế cho 38 hộ nghèo với số tiền hơn 340 triệu đồng và hàng nghìn suất quà Tết, học bổng với tổng số tiền gần 1 tỷ đồng.

Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) huyện Hòa Vang Lâm Tiến Sỹ cho biết, từ đầu năm 2019, Phòng LĐ-TB&XH huyện tổ chức điều tra, rà soát nhà ở gia đình chính sách đủ điều kiện hỗ trợ trong năm. Theo đó, tổng số nhà đủ điều kiện là 166 nhà (113 nhà sửa chữa và 53 nhà xây mới). Đến nay huyện đã hoàn thành việc xây mới 34 nhà, sửa chữa 95 nhà và phòng đang tiếp tục triển khai cho các hộ gia đình nằm trong diện hỗ trợ khẩn trương xây dựng, sửa chữa. Riêng Đảng ủy khối đã hỗ trợ 150 triệu đồng cho 5 hộ sửa chữa nhà.

Là 1 trong 5 gia đình chính sách ở huyện Hòa Vang có hoàn cảnh khó khăn được Đảng ủy khối hỗ trợ 30 triệu đồng để sửa nhà, ông Nguyễn Văn Phương (xã Hòa Khương) bày tỏ: “Nếu không có sự hỗ trợ của Đảng ủy khối, gia đình tôi không biết bao giờ mới có đủ tiền sửa căn nhà đã xuống cấp nghiêm trọng bởi vợ chồng tôi lao động phổ thông, ai kêu gì làm nấy nên cuộc sống rất khó khăn. Bây giờ sống trong căn nhà được sửa chữa kiên cố, gia đình tôi mừng lắm”.

Nhận thức được trách nhiệm, ý nghĩa của hoạt động trên, nhiều TCCS Đảng đã tích cực tham gia chủ trương của cấp ủy cấp trên. Ông Trần Phước Sơn, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố cho biết, ngoài nguồn đóng góp của cán bộ, nhân viên của sở trong công tác hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố, sở còn thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” trong giai đoạn 2019-2023 và chỉ đạo 3 chi bộ đăng ký thực hiện. Đến nay, cuộc vận động này đã đi vào nền nếp và hoạt động hiệu quả.

Ông Phạm Tấn Xử thông tin, từ đầu năm nay, Đảng ủy khối đã giao nhiệm vụ cho Đoàn Thanh niên khối triển khai xây dựng 5 ngôi nhà nhân ái trị giá 250 triệu đồng tặng hộ nghèo của huyện Hòa Vang; xây dựng khu vui chơi thiếu nhi tại khuôn viên nhà văn hóa thôn Hưởng Phước (xã Hòa Liên) với kinh phí 100 triệu đồng; xây dựng công trình nước sạch tặng người dân thôn Tà Lang - Giàn Bí (xã Hòa Bắc) và hỗ trợ sinh kế cho người nghèo trên địa bàn thành phố với kinh phí dự kiến 200 triệu đồng. Đây là công trình thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ khối lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020-2025.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích