Kiểm tra việc khai thác vàng trái phép tại Khe Đương: Phát hiện 4 hầm khai thác vàng mới

.

Ngày 2-6, UBND huyện Hòa Vang cho hay, qua kiểm tra tại khu vực rừng ở tiểu khu 27, 29 (Khe Đương) và tiểu khu 39 cùng thuộc xã Hòa Bắc, đoàn công tác liên ngành ghi nhận có 21 hầm sử dụng vào mục đích khai thác vàng trái phép, trong đó có 4 hầm khai thác mới tại khu vực Khe Đương và 2 hầm khai thác vàng trái phép mới được hình thành vào đầu năm 2020 tại tiểu khu 39.

Các lực lượng chức năng của huyện Hòa Vang đo đạc, đánh dấu các vị trí có hầm khai thác vàng trái phép trong đợt kiểm tra, truy quét vừa qua. (Ảnh do Hạt Kiểm lâm Hòa Vang cung cấp)
Các lực lượng chức năng của huyện Hòa Vang đo đạc, đánh dấu các vị trí có hầm khai thác vàng trái phép trong đợt kiểm tra, truy quét vừa qua. (Ảnh do Hạt Kiểm lâm Hòa Vang cung cấp)

Theo UBND huyện Hòa Vang, những ngày qua, bên cạnh kiểm tra, truy quét tại tiểu khu 27 và 29 thuộc khu vực Khe Đương, huyện còn cử một tổ kiểm tra, truy quét ở khu vực tiểu khu 39 thuộc xã Hòa Bắc và đã phát hiện tại tiểu khu 27 có 6 hầm khai thác vàng trái phép nằm trong khu vực quy hoạch rừng phòng hộ do UBND xã Hòa Bắc quản lý, trong đó có 1 hầm mới thăm dò, 1 hầm có dấu hiệu khai thác mới, 2 lán trại đã bị tháo dỡ, không phát hiện người và máy móc khai thác; 4 hầm cũ đã khai thác từ lâu, không có dấu hiệu khai thác mới.

Tại tiểu khu 29, phát hiện có 13 hầm khai thác vàng trái phép tại khu vực quy hoạch rừng phòng hộ, rừng sản xuất và đất khác do UBND xã Hòa Bắc và Công ty TNHH MTV Bông Sen Vàng quản lý. Trong đó, có 1 hầm nhỏ có dấu hiệu khai thác mới, 1 lán trại đã bị tháo dỡ nhưng không phát hiện người, máy móc khai thác tại khu vực do công ty quản lý và 1 hầm có dấu hiệu khai thác mới với chiều cao 2m, rộng 1m, sâu đến 80m cùng 1 lán trại đã bị tháo dỡ nhưng không phát hiện người, máy móc tại khu vực do UBND xã Hòa Bắc quản lý.

Còn lại 6 hầm nhỏ và 5 hầm có chiều sâu từ 50-100m đã khai thác từ lâu và không có dấu hiệu khai thác mới. Còn tại tiểu khu 39, có 2 hầm khai thác vàng trái phép đã cũ với chiều cao 1,5m, rộng 1m, sâu từ 10-12m tại khu vực quy hoạch rừng đặc dụng do Ban Quản lý rừng đặc dụng Bà Nà – Núi Chúa quản lý, nhưng không có dấu hiệu khai thác mới, trong hầm ẩm ướt.

UBND huyện Hòa Vang cho rằng, thống kê theo khu vực và trách nhiệm quản lý, tại khu vực do UBND xã Hòa Bắc quản lý có 10 hầm khai thác vàng mới và cũ, khu vực do Ban quản lý Rừng đặc dụng Bà Nà - Núi Chúa có 2 hầm khai thác vàng đã cũ và khu vực do Công ty TNHH MTV Bông Sen Vàng quản lý có 9 hầm khai thác vàng mới và cũ.

Ngoài ra, đoàn kiểm tra liên ngành cũng phát hiện, tại khu vực do Công ty TNHH MTV Bông Sen Vàng quản lý có 2 lán trại được dựng trái phép bằng khung thép, mái lợp tôn có diện tích rộng 90m2 và 240m2. Ông Đặng Phú Hành, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết, từ kết quả ghi nhận được nói trên của đoàn kiểm tra liên ngành, huyện sẽ có báo cáo cụ thể và đề xuất UBND thành phố xử lý dứt điểm theo hướng đánh sập các hầm khai thác vàng trái phép tại các khu vực này.

HOÀNG HIỆP

 
;
;
.
.
.
.
.