Nâng cao chất lượng kiểm tra, giám sát phục vụ đại hội Đảng

.

Nhằm góp phần chuẩn bị tốt mọi mặt cho đại hội Đảng các cấp, ngay từ đầu năm 2020, Quận ủy Liên Chiểu đã xây dựng, ban hành chương trình kiểm tra, giám sát (KTGS) gắn với công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Ðại hội XIII của Ðảng theo đúng tinh thần của Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30-5-2019 của Bộ Chính trị.

Ông Mai Thanh Quang, Bí thư Đảng ủy phường Hòa Khánh Nam chia sẻ, sau khi Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị được ban hành, cùng các hướng dẫn, kế hoạch của Trung ương, Thành ủy, Quận ủy về đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Ðại hội XIII của Ðảng, phường Hòa Khánh Nam đã chủ động tổ chức hội nghị nhằm quán triệt và triển khai đến cán bộ chủ chốt của phường và các chi bộ trực thuộc; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị cũng như công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ phường lần thứ XV tại các hội nghị, cuộc họp giao ban chính quyền, đoàn thể trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Về công tác nhân sự, Đảng ủy phường đã thực hiện theo đúng quy trình, hướng dẫn số 11-HD/QU ngày 26-11-2019 của Ban Thường Quận ủy. Cụ thể, phường Hòa Khánh Nam đã xây dựng phương hướng nhân sự Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy theo 2 phương án: có tổ chức HĐND và không tổ chức HĐND; phương hướng nhân sự UBKT Đảng ủy phường, đề án nhân sự đoàn đại biểu dự Đại hội Đảng bộ quận lần thứ VI (nhiệm kỳ 2020-2025). Bên cạnh đó, Đảng ủy phường luôn chú trọng công tác KTGS phục vụ Đại hội Đảng bộ phường lần thứ XV.

Theo đó, Đảng ủy phường đã chỉ đạo UBKT Đảng ủy tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến đại hội các chi bộ trực thuộc và Đại hội Đảng bộ phường; giám sát chặt chẽ công tác đại hội của các chi bộ trực thuộc. “Nhờ sự chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc về công tác nhân sự, công tác KTGS, Đại hội Đảng bộ phường Hòa Khánh Nam lần thứ XV đã diễn ra thành công tốt đẹp trong sự phấn khởi của đảng viên và nhân dân trên địa bàn.”, ông Quang cho hay.

Theo ghi nhận, đến thời điểm này, các đảng bộ, chi bộ cơ sở trên địa bàn quận Liên Chiểu đều đã hoàn thành công tác tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2020-2025. Điều đáng nói là ở những chi, đảng bộ làm tốt công tác chuẩn bị đại hội, thì đại hội ở chi, đảng bộ đó đa phần diễn ra thành công tốt đẹp, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Tuy nhiên, cũng có số ít Đảng bộ trực thuộc quận do công tác chuẩn bị chưa kỹ, dẫn đến nhân sự cơ cấu cấp ủy không đạt theo yêu cầu của đề án đề ra.

Chủ nhiệm UBKT Quận ủy Liên Chiểu Nguyễn Văn Cường cho biết, nhằm chuẩn bị tốt đại hội Đảng các cấp, ngay từ đầu năm 2020, UBKT Quận ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Quận ủy thành lập 4 đoàn giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị và các hướng dẫn, kế hoạch của Trung ương, Thành ủy, Quận ủy về đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, tại 31 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc. Bên cạnh đó, UBKT Quận ủy đã tiến hành thẩm định hồ sơ của 269 trường hợp phục vụ công tác nhân sự cấp ủy của các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc và nhân sự của UBKT Đảng ủy trực thuộc phục vụ đại hội từ cơ sở đến quận nhiệm kỳ 2020-2025. Thẩm định hồ sơ, nhận xét 19 trường hợp phục vụ công tác cán bộ điều động, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại vào các chức danh diện Ban Thường vụ Quận ủy quản lý. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2020, toàn Đảng bộ quận đã thi hành kỷ luật 3 đảng viên bằng hình thức khiển trách.

Đánh giá về công tác KTGS phục vụ đại hội Đảng các cấp, Bí thư Quận ủy Liên Chiểu Vũ Quang Hùng khẳng định, những năm qua, cấp ủy, UBKT các cấp ở quận Liên Chiểu thực hiện nghiêm túc công tác KTGS, chủ động phòng ngừa sai phạm kỷ luật, kỷ cương của Đảng. Bên cạnh đó, UBKT các cấp tập trung nắm chắc tình hình đảng viên, nhất là cấp ủy viên, cán bộ thuộc diện cấp ủy quận và cấp ủy cơ sở quản lý, cán bộ chủ chốt, đảng viên được quy hoạch nguồn nhân sự tham gia cấp ủy khóa mới, đại biểu dự kiến, đại biểu được bầu từ đại hội Đảng bộ cơ sở dự Đại hội Đảng bộ quận để phục vụ tốt công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ quận nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Cũng theo ông Hùng, đến nay, các đảng bộ, chi bộ cơ sở đều đã hoàn thành công tác tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2020-2025. Vì vậy, từ nay đến Đại hội Đảng bộ quận lần thứ VI, UBKT Quận ủy cần chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng để kịp thời tiếp nhận, phân loại, xử lý các nguồn tin, báo cáo, phản ánh về tổ chức Đảng, đảng viên; khi phát hiện cán bộ, đảng viên có dấu hiệu vi phạm kịp thời xử lý theo đúng quy định của Đảng để Đại hội Đảng bộ quận Liên Chiểu lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025 diễn ra thành công tốt đẹp.

PHƯƠNG ANH

;
;
.
.
.
.
.