Ồ ạt nộp hồ sơ đổi giấy phép lái xe

.

Theo thông tin từ Sở Giao thông vận tải (GTVT), những ngày qua, số lượng người đến Sở GTVT đăng ký làm thủ tục chuyển đổi giấy phép lái xe (GPLX) mô-tô từ giấy bìa sang thẻ nhựa (thẻ làm bằng vật liệu PET) rất đông, dẫn đến việc kéo dài thời gian chờ đợi của người dân, gây trở ngại cho bộ phận tiếp nhận hồ sơ.

Người dân ồ ạt đi cấp đổi giấy phép lái xe gây cảnh quá tải ở bộ phận tiếp nhận, xử lý hồ sơ tại Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng. Ảnh: HUỲNH LÊ
Người dân ồ ạt đi cấp đổi giấy phép lái xe gây cảnh quá tải ở bộ phận tiếp nhận, xử lý hồ sơ tại Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng. Ảnh: HUỲNH LÊ

Anh T.V.H (SN 1970, trú tổ 33 phường Bình Hiên, quận Hải Châu) cho biết, anh có GPLX hạng A1, được Sở GTVT cấp ngày 9-3-2003. Thời gian gần đây, anh H. nghe thông tin GPLX làm bằng giấy bìa sẽ hết hạn sử dụng sau năm 2020 nên vội liên hệ Sở GTVT để làm thủ tục sang đổi. Tương tự, chị P.T.N.L (SN 1978, trú 174/1 Hùng Vương, phường Hải Châu 2, quận Hải Châu) cho hay, chị có GPLX hạng A1, được Sở GTVT cấp ngày 10-3-2003. “Thấy mọi người ồ ạt đổi GPLX từ chất liệu giấy bìa qua thẻ nhựa, tôi thấy lo lo nên ngày 26-5 đến Sở GTVT làm thủ tục đăng ký cấp đổi”, chị L. nói.

Trung bình một ngày bộ phận tiếp nhận và xử lý hồ sơ của Sở GTVT chỉ có thể tiếp nhận khoảng 300 đơn đề nghị đổi, cấp lại GPLX (sáng 150 đơn, chiều 150 đơn). Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, từ giữa tháng 5 đến nay, số lượng người đến liên hệ cấp đổi GPLX có thời điểm lên đến hàng trăm người, ngồi kín khu vực chờ.

Để hạn chế cảnh nhốn nháo, ồn ào, Sở GTVT đã bố trí thêm một số ghế để người dân ngồi chờ làm thủ tục. Trong khi đó, tại phòng in, cấp đổi GPLX, các nhân viên cho biết, từ giữa tháng 5 đến nay (thời điểm Công an thành phố đồng loạt ra quân tổng kiểm tra phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trên địa bàn theo kế hoạch của Bộ Công an - PV), số lượng người đến đăng ký cấp đổi GPLX tăng đột biến, có ngày hồ sơ tiếp nhận lên đến cả ngàn bộ…

Ông Bùi Thanh Thuận, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, Sở GTVT đang triển khai công tác chuyển đổi GPLX bằng giấy bìa sang chất liệu PET theo quy định tại Điều 57, Thông tư 58/2015/TT-BGTVT ngày 20-10-2020 của Bộ GTVT. Tuy nhiên, thời gian gần đây, do một số tin đồn thất thiệt nên số lượng người dân đến Sở GTVT làm thủ tục cấp đổi GPLX quá đông, tạo sự mệt mỏi, bức xúc cho người dân vì phải chờ đợi lâu.

Riêng Sở GTVT dù tăng cường nhân lực tại bộ phận tiếp nhận và xử lý hồ sơ nhưng vẫn quá tải. Sở GTVT cũng đã tổ chức tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu không có chuyện GPLX giấy bìa sẽ hết hạn sau ngày 31-12-2020; đồng thời tư vấn, hướng dẫn người dân về việc những trường hợp nào nên đổi hoặc nên giữ lại GPLX để tránh lãng phí.

Cũng theo ông Thuận, tại khoản 12, Điều 33, Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT ngày 15-4-2017 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều tại Thông tư 38/2019/TT-BGTVT ngày 8-10-2019 của Bộ GTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ có nội dung: “GPLX mô-tô hạng A1, A2 do ngành Công an cấp trước ngày 1-8-1995, bằng lái xe và GPLX bằng giấy bìa do ngành GTVT cấp trước đây vẫn còn giá trị và được tiếp tục sử dụng”. Như vậy, GPLX mô-tô bằng giấy bìa được cấp trước đây vẫn còn hiệu lực sử dụng lâu dài theo quy định. Đối với những trường hợp bong tróc, hư hỏng…, đề nghị người dân đến các điểm cấp, đổi GPLX trực thuộc Sở GTVT để thực hiện cấp đổi theo đúng quy định.

Theo Điều 57, Thông tư 58/2015/TT-BGTVT ngày 20-10-2020 của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), lộ trình chuyển đổi GPLX bằng giấy bìa sang chất liệu PET được quy định cụ thể như sau: Đối với GPLX ô-tô và GPLX hạng A4 phải đổi trước ngày 31-12-2016.

Riêng GPLX mô-tô (hạng A1, A2, A3) phải đổi trước ngày 31-12-2020. Thủ tục đổi GPLX không cần khám sức khỏe. Do GPLX mô-tô vẫn được sử dụng đến cuối năm 2020 nên người dân có thể chọn thời gian thích hợp để đến làm thủ tục cấp đổi, tránh ùn tắc, chờ đợi lâu tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ thuộc Sở GTVT.

HUỲNH LÊ

;
;
.
.
.
.
.