Phòng ngừa cháy, nổ mùa nắng nóng

.

Mùa hè năm 2020 được dự báo có nền nhiệt cao, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Để phòng tránh nguy cơ trên cần nhiều biện pháp của cơ quan chức năng và sự phối hợp của người dân trong việc nâng cao ý thức, chủ động phòng ngừa “bà hỏa” viếng thăm.

Cán bộ Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy tại khu chung cư phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà).  Ảnh: Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ thành phố cung cấp
Cán bộ Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy tại khu chung cư phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà). Ảnh: Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ thành phố cung cấp

Mới đây, người dân tại tuyến đường Hoàng Văn Thái, quận Liên Chiểu vẫn chưa hết bàng hoàng về vụ cháy lúc 16 giờ 45 phút ngày 12-6 tại phân xưởng của Công ty CP thiết bị cơ giới Miền Trung. Sau gần 2 giờ nỗ lực, đám cháy đã được Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an thành phố dập tắt. Mặc dù không gây thiệt hại về người nhưng lô hàng quạt nước tại phân xưởng bị thiêu rụi, gây thiệt hại về tài sản hàng tỷ đồng.

Thực tế hiện nay, nhiều hộ dân, cơ quan, cơ sở kinh doanh, sản xuất còn sử dụng hệ thống mạng lưới điện, dây dẫn, ổ điện, thiết bị lắp đặt lâu năm không được bảo dưỡng thường xuyên, thay thế kịp thời, mạng điện bị quá tải so với nhu cầu sử dụng thiết bị điện công suất lớn như: điều hòa, bếp điện, nồi chiên không dầu… Thời điểm này, các cơ sở sản xuất, kinh doanh bắt đầu đi vào hoạt động, sản xuất ổn định trở lại sau khi Covid-19 được kiểm soát, việc giá xăng dầu giảm sâu đã khiến nhiều người mua tích trữ để sử dụng dần cũng làm tăng nguy cơ xảy ra cháy, nổ...

Các chợ, siêu thị lớn là một trong những nơi tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Ông Hoàng Cung Thượng Đức, Phó trưởng Ban quản lý chợ Hàn, phụ trách công tác PCCC cho biết: “Việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của tiểu thương về PCCC tại chợ luôn được triển khai bằng nhiều hình thức như phát loa phóng thanh hằng ngày; đặt bảng hiệu, băng-rôn tuyên truyền PCCC tại các lối đi để dễ thấy. Ngoài ra, Ban quản lý chợ đã thành lập đội bảo vệ PCCC gồm 16 người, chia làm 2 ca bảo đảm trực 24/24 giờ; toàn chợ trang bị hơn 150 bình cứu hỏa, các dụng cụ, đường ống, bể bơm nước cũng được chuẩn bị đầy đủ để ứng phó kịp thời khi có sự cố xảy ra”.

Ngoài các chợ, việc nâng cao nhận thức phòng chống cháy, nổ tại các khu dân cư, chung cư cũng rất được quan tâm. Theo ông Phạm Văn Ái, Nhà trưởng chung cư C2, phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà), công tác tuyên truyền PCCC được quản lý chung cư lồng ghép trong các buổi họp dân hàng tháng, thường xuyên nhắc nhở người dân cẩn thận khi sử dụng lửa, ra ngoài phải tắt điện, không vận chuyển gas trong thang máy và đặc biệt nghiêm cấm người dân đốt vàng mã trong tòa nhà. Ngoài ra, mỗi căn hộ đều được trang bị 1 bình cứu hỏa mini, bảo đảm phương tiện tại chỗ để xử lý kịp thời khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Để nâng cao ý thức phòng ngừa cháy, nổ mùa nắng nóng, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an thành phố đã triển khai nhiều kế hoạch, phương án, tăng cường các biện pháp nhằm bảo đảm an toàn PCCC mùa nắng nóng, qua đó nâng cao vai trò, sự cảnh giác của nhân dân, doanh nghiệp trong công tác phòng cháy, chữa cháy. Trong 6 tháng đầu năm, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC và thực tập phương án chữa cháy tại 13 cơ sở với 700 lượt người tham dự. Cấp phát cho Công an 7 quận, huyện trên địa bàn thành phố 120.000 cuốn cẩm nang về PCCC huấn luyện và diễn tập phương án PCCC&CNCH, phát huy vai trò, trách nhiệm tham gia chữa cháy của lực lượng PCCC cơ sở khi có cháy, nổ xảy ra theo phương châm “4 tại chỗ” (lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, chỉ huy tại chỗ và hậu cần tại chỗ).

Thượng tá Trần Văn Hướng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an thành phố cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2020, tình hình cháy nổ trên địa bàn thành phố diễn biến rất phức tạp, xảy ra nhiều vụ cháy, trong đó có các vụ cháy lớn gây hậu quả nghiêm trọng về tài sản của nhân dân. Thời gian tới, với mục tiêu “Phòng ngừa, ngăn chặn cháy, nổ” nhất là trong mùa nắng nóng, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH sẽ triển khai quyết liệt các đợt kiểm tra chuyên đề an toàn phòng cháy, chữa cháy, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; hướng dẫn, chỉ đạo việc tổ chức thường trực sẵn sàng chữa cháy, xây dựng và thực tập phương án chữa cháy.

Thượng tá Trần Văn Hướng cho biết, khi không may xảy ra sự cố cháy nổ, các cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất và nhân dân cần huy động lực lượng, phương tiện tại chỗ để chữa cháy, cứu người và tài sản; khẩn trương thông báo cho lực lượng PCCC&CNCH chuyên nghiệp theo số 114 để được hỗ trợ kịp thời.

Theo số liệu thống kê của Phòng cảnh sát PCCC&CNCH, Công an thành phố, trong 6 tháng đầu năm 2020, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 57 vụ cháy, trong đó 2 vụ cháy rừng; trong đó, trong những ngày nắng nóng cao điểm từ 15-3 đến 15-5 xảy ra 23 vụ. Ngoài ra, đơn vị còn tiếp nhận 106 tin cháy về cháy đường dây điện, trụ điện, bảng hiệu quảng cáo, vật dụng gia đình (mùa nắng nóng 48 vụ). Các vụ cháy chủ yếu xảy ra tại nhà dân, nguyên nhân phần lớn do sự cố về hệ thống điện. Các vụ cháy đều không gây thiệt hại về người, song gây thiệt hại về tài sản ước tính khoảng hơn 7 tỷ đồng.

XUÂN DŨNG

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích