Tinh gọn bộ máy, nâng chất lượng đội ngũ cán bộ

.

Hơn 3 năm qua, Quận ủy Ngũ Hành Sơn đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25-10-2017 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII) về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” gắn với Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17-4-2015 của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC)” đạt được nhiều kết quả tích cực.

Quận Ngũ Hành Sơn tích cực thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để phục vụ người dân tốt hơn. TRONG ẢNH: Giao dịch hành chính tại bộ phận “Một cửa” thuộc UBND quận Ngũ Hành Sơn.								Ảnh: S.TRUNG
Quận Ngũ Hành Sơn tích cực thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để phục vụ người dân tốt hơn. TRONG ẢNH: Giao dịch hành chính tại bộ phận “Một cửa” thuộc UBND quận Ngũ Hành Sơn. Ảnh: S.TRUNG

Theo Trưởng ban Tổ chức Quận ủy Ngũ Hành Sơn Trần Văn Thích, dựa trên cơ sở xây dựng đề án vị trí việc làm của mỗi CBCCVC, hơn 3 năm qua, quận Ngũ Hành Sơn giảm 5 biên chế thuộc khối Đảng, đoàn thể (trong đó có 1 trưởng, 2 phó) và tiếp tục giảm trong những năm tiếp theo để bảo bảm đến cuối năm 2021, khối Đảng, đoàn thể của quận giảm từ 57 biên chế xuống còn 51 biên chế.

Đối với khối chính quyền, đến năm 2021, toàn quận phải thực hiện tinh giản 16 biên chế công chức, biên chế sự nghiệp và hợp đồng lao động theo Nghị định 68/NĐ-CP, tương đương 10% so với biên chế được giao năm 2015. Từ năm 2017 đến nay, UBND quận đã rà soát và trình thành phố phê duyệt, giải quyết các chính sách về hưu trước tuổi cho 5 biên chế công chức, 2 viên chức; 5 trường hợp về hưu đúng tuổi nhưng không tuyển dụng người thay thế; điều chỉnh giảm 2 biên chế làm việc tại các hội, đoàn thể. Đến nay, UBND quận đã giảm được 14/16 biên chế, tương ứng 87,5% so với biên chế được giao năm 2015 (không tính đơn vị sự nghiệp giáo dục và đào tạo); tiếp tục thực hiện trong thời gian tới để bảo đảm giảm từ 89 biên chế xuống còn 80 biên chế theo lộ trình từng năm.

Để giảm cấp phó theo chủ trương của UBND thành phố, quận đã rà soát và thực hiện như sau: Ban Quản lý chợ Ngũ Hành Sơn giảm từ 3 còn 2 cấp phó theo đúng quy định; Ban Quản lý Làng nghề đá mỹ nghệ Non Nước giảm từ 3 cấp phó xuống còn 1 cấp phó; Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận cắt giảm 1 phó phòng để bảo đảm chỉ có 2 cấp phó theo đúng quy định. Riêng Đài Truyền thanh và Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận sau khi hợp nhất đã giảm từ 2 trưởng xuống còn 1 trưởng và giảm từ 4 phó xuống còn 2 phó.

Cũng theo ông Trần Văn Thích, trong thời gian thực hiện sắp xếp lại, số lượng cấp phó của các đơn vị sự nghiệp công lập do sáp nhập, hợp nhất có thể cao hơn quy định nhưng khi có cấp phó nghỉ hưu hoặc điều chuyển công tác thì không được bổ sung; đồng thời, phải có giải pháp điều chuyển, sắp xếp lại cấp phó trong thời hạn tối đa 3 năm kể từ ngày sáp nhập, hợp nhất.

Sắp xếp lại tổ chức là một trong những giải pháp để giảm bộ máy, giảm đầu mối được Quận ủy Ngũ Hành Sơn triển khai hiệu quả. Từ tháng 4-2018 đến nay, Quận ủy đã sắp xếp, sáp nhập Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận vào Ban Tuyên giáo Quận ủy. Theo đó, Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy kiêm Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận; hợp nhất Đài Truyền thanh quận và Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận thành Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao quận; chuyển giao Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình quận về trực thuộc Trung tâm Y tế quận.

Theo Bí thư Quận ủy Ngũ Hành Sơn Nguyễn Đình Vĩnh, việc sắp xếp này phù hợp với thực tiễn đặt ra và đúng theo hướng dẫn của cấp trên. Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, quận mạnh dạn sáp nhập, hợp nhất các đơn vị tương đương về chức năng, nhiệm vụ, cùng cung cấp dịch vụ công trên địa bàn theo hướng mỗi nhiệm vụ chỉ giao cho một đơn vị thực hiện và mỗi đơn vị có thể thực hiện nhiều chức năng, nhiệm vụ, cung ứng nhiều dịch vụ công cùng loại. “Thực hiện đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy từ quận đến cơ sở tinh gọn, hiệu quả và đồng thuận sẽ khắc phục tình trạng quan liêu, trùng lắp, chồng chéo hoặc bỏ sót chức năng, nhiệm vụ; qua đó nâng cao tinh thần trách nhiệm của mỗi CBCCVC trong việc nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, phát triển địa phương trong giai đoạn từ nay đến năm 2025 và những năm đến”, ông Nguyễn Đình Vĩnh nhấn mạnh.

Cùng với việc sắp xếp, cơ cấu lại bộ máy, biên chế, quận Ngũ Hành Sơn cũng tích cực thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC. Cụ thể, nâng cao chất lượng tuyển dụng; triển khai cuộc thi tuyển dụng viên chức, vừa tuyển dụng được người làm việc có đủ trình độ, đạt yêu cầu, vừa bảo đảm công khai, minh bạch, công bằng và tiết kiệm.

THANH LÀI

;
;
.
.
.
.
.