Vì chủ quyền an ninh biên giới quốc gia

Tuổi trẻ Biên phòng xứng danh 'Bộ đội Cụ Hồ'

.

Thời gian qua, tuổi trẻ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố phát huy vai trò xung kích, sức trẻ trên các mặt trận công tác của đơn vị và xã hội, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”.

Tuổi trẻ Bộ đội Biên phòng thành phố tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống Covid-19. Trong ảnh: Đoàn Thanh niên Đồn Biên phòng Phú Lộc phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Thanh Khê Tây (quận Thanh Khê) phát miễn phí nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang cho người dân. Ảnh: XUÂN DŨNG
Tuổi trẻ Bộ đội Biên phòng thành phố tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống Covid-19. Trong ảnh: Đoàn Thanh niên Đồn Biên phòng Phú Lộc phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Thanh Khê Tây (quận Thanh Khê) phát miễn phí nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang cho người dân. Ảnh: XUÂN DŨNG

Được xem là một trong những nội dung quan trọng hàng đầu đối với thanh niên lực lượng vũ trang, công tác tuyên truyền, giáo dục tư tưởng chính trị, truyền thống, đạo đức, lối sống cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) luôn được Đoàn Thanh niên Biên phòng thành phố và các cơ sở Đoàn trực thuộc quan tâm, chú trọng triển khai thực hiện với nhiều hình thức sáng tạo, đa dạng. Vừa qua, nhân kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2020), tuổi trẻ BĐBP thành phố đã tổ chức lễ báo công dâng Bác dưới tượng đài “Bác Hồ với chiến sĩ Biên phòng” trong đơn vị.

Đây cũng là đợt sinh hoạt sâu rộng giúp ĐVTN nhận thức sâu sắc, toàn diện về thân thế, cuộc đời, sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đồng thời, nhắc nhở thanh niên tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả hơn nữa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các đơn vị duy trì những buổi học lý luận chính trị cho ĐVTN BĐBP tham gia, tổ chức giao lưu văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, các buổi sinh hoạt tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật cho ĐVTN... Nhờ vậy, tuổi trẻ BĐBP thành phố luôn năng động, sáng tạo, có kiến thức toàn diện, bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức trong sáng, lối sống lành mạnh, có ý thức phấn đấu vươn lên trong công tác.

Trong thực hiện nghiệp vụ chuyên môn, tuổi trẻ BĐBP thành phố luôn là lực lượng xung kích, đi đầu trong công tác đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm; phối hợp với các lực lượng trên địa bàn tổ chức tuần tra, kiểm soát bảo đảm an ninh, an toàn khu vực biên giới. Mới đây, trước sự bùng phát Covid-19, tuổi trẻ BĐBP thành phố là một trong những lực lượng xung kích nơi tuyến đầu phòng, chống dịch; tích cực tham gia tuyên truyền, trực kiểm soát, phục vụ khai báo y tế 24/24 giờ cho nhân dân, các phương tiện ra vào thành phố tại 11 điểm, chốt với hơn 1.200 lượt ĐVTN tham gia. Ngoài ra, ĐVTN BĐBP thành phố còn phối hợp với tuổi trẻ thành phố tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, cấp phát hơn 15.000 khẩu trang, 1.500 bánh xà phòng, 101 suất quà (500.000 đồng/suất), 100 mũ chống giọt bắn, 2.700 tờ rơi tuyên truyền phòng, chống Covid-19 cho nhân dân, tiểu thương và khách du lịch trên địa bàn các phường biên giới biển.

Là tấm gương điển hình của tuổi trẻ BĐBP thành phố trong tham gia trực chốt kiểm soát Covid-19 và bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, Trung úy Trần Văn Tuấn, Đồn Biên phòng Hải Vân cho biết: “Được phân công nhiệm vụ tại điểm chốt trực Nam Hải Vân, với đặc thù địa bàn lớn, nhiều phương tiện ra vào, nhưng anh em chiến sĩ không quản ngại khó khăn, ngày đêm tập trung cao độ, thực hiện tốt nhiệm vụ”.

Bám sát chức năng, nhiệm vụ và các mục tiêu thi đua của đơn vị, Đoàn Thanh niên Bộ đội Biên phòng thành phố luôn có mặt, tiên phong trên tất cả các mặt trận; trong đó, mặt trận an sinh xã hội luôn là một trong những động lực, mục tiêu quan trọng của các phong trào, chương trình hành động của tuổi trẻ BĐBP thành phố. Trong thời điểm đời sống người dân bị ảnh hưởng nhiều bởi Covid-19, các chương trình như “Nâng bước em tới trường” do BĐBP thành phố triển khai từ năm 2014 đến nay càng ý nghĩa.

Hiện BĐBP thành phố đang nhận đỡ đầu 24 em có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ mỗi em 300.000 - 700.000 đồng/tháng; giúp đỡ 38 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn mỗi tháng 500.000 đồng. Các hoạt động chăm lo, giúp đỡ người dân gắn với phong trào “Tuổi trẻ BĐBP chung sức xây dựng nông thôn mới” được cán bộ, ĐVTN nhiệt tình tham gia. Từ năm 2018 đến nay, tuổi trẻ BĐBP thành phố tham gia làm các tuyến đường và sửa nhà cho nhân dân tại xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang...

Trung tá Đinh Ngọc Anh, Phó Chủ nhiệm Chính trị, Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố đánh giá: “Thời gian qua, ĐVTN BĐBP thành phố đã luôn bám sát kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên, thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra, các phong trào cách mạng của tuổi trẻ được đẩy mạnh, phát huy sức mạnh tổng hợp, góp phần tăng cường thế trận biên phòng toàn dân ngày càng vững chắc”.

Cũng theo Trung tá Đinh Ngọc Anh, những đóng góp thiết thực của tuổi trẻ BĐBP thành phố thời gian qua đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia trong ĐVTN và mọi tầng lớp nhân dân. Ngoài ra, khẳng định khát vọng, tinh thần sáng tạo của thanh niên trong thời đại mới, xứng đáng với danh hiệu Bộ đội Cụ Hồ - Bộ đội của dân.

XUÂN DŨNG

;
;
.
.
.
.
.