"Bà mối" của bạn trẻ

.

Nhiều năm qua, bên cạnh các hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng, tạo những sân chơi lành mạnh cho thanh, thiếu niên, Huyện Đoàn Hòa Vang còn đứng ra làm “bà mối” giúp thanh niên làm kinh tế, từng bước vươn lên thoát nghèo.

Huyện Đoàn Hòa Vang tặng quà cho 12 dân quân có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Ảnh: THANH SƠN
Huyện Đoàn Hòa Vang tặng quà cho 12 dân quân có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Ảnh: THANH SƠN

Chia sẻ về nhiệm vụ “bà mối” này, Bí thư Huyện Đoàn Nguyễn Thị Giang Thủy ví von việc giúp thanh niên làm kinh tế để thoát nghèo như “tay không bắt giặc”. Bởi, giúp thanh niên làm kinh tế nhưng Đoàn Thanh niên không có vốn, không có công nghệ, không có cả phương tiện sản xuất... Tuy nhiên, Huyện Đoàn luôn nhiệt huyết và quyết tâm để đồng hành, giúp đỡ thanh niên còn khó khăn vươn lên thoát nghèo.  

Để làm việc này, Huyện Đoàn tìm kiếm và kết nối với nhiều tổ chức, đơn vị từ ngân hàng, các trung tâm chuyển giao công nghệ, doanh nghiệp và cả các cơ quan chức năng như: Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện... với thanh niên nghèo thông qua hoạt động gặp gỡ định kỳ.

Hằng năm Huyện Đoàn đến các xã để khảo sát, tìm hiểu nguyện vọng của những thanh niên nghèo, sau đó mời họ tham dự chương trình “Tọa đàm phát triển kinh tế”. Chương trình này duy trì đều đặn suốt 5 năm qua, tạo được tiếng vang trong cộng đồng thanh, thiếu niên huyện, đã có gần một trăm lượt thanh niên nghèo nhận hỗ trợ về vốn, công nghệ cũng như sự giúp đỡ về các thủ tục pháp lý để tổ chức làm ăn, ổn định cuộc sống.

Điển hình trong năm 2019, từ chương trình “Tọa đàm phát triển kinh tế” có 4 thanh niên ở xã Hòa Liên, Hòa Sơn và Hòa Châu được hỗ trợ kinh phí với số tiền 50 triệu đồng để lập vườn cây ăn quả; 7 thanh niên ở thôn Trường Định, Hòa Liên và thôn Hiền Phước (xã Hòa Liên) được hỗ trợ tổ chức chăn nuôi gà, vịt; mở rộng cơ sở trồng nấm sò với tổng kinh phí 120 triệu đồng.

Với anh Bùi Văn Hiếu (thôn Tà Lang, xã Hòa Bắc) - người được Huyện Đoàn đứng ra giúp đỡ để nuôi gà, phát triển kinh tế - thì đây thực sự là bước ngoặt quan trọng để những người như anh có cơ hội thoát nghèo. Là thanh niên khỏe mạnh, cố gắng học nghề và chăm chỉ làm ăn nhưng cái nghèo cứ bám lấy anh Hiếu. Đến năm 2018, Huyện Đoàn tiến hành khảo sát, định hướng và giúp anh Hiếu tổ chức chăn nuôi gà. Các đoàn viên thanh niên không chỉ thuyết phục mà còn giúp anh Hiếu tham gia tất cả các lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi gia cầm, tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi và thậm chí còn giúp anh bán sản phẩm ra thị trường. Giờ đây với đàn gà hơn 200 con, anh Hiếu đã ổn định được cuộc sống, tự tin mở rộng quy mô chăn nuôi.

Chị Lê Thị Thanh Huyền (thôn Cồn Mong, xã Hòa Phước) có thời gian làm công nhân may mặc nhưng thu nhập không ổn định, quãng đường đi làm lại xa (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) nên chị đã quyết định nghỉ việc. Trong lúc chưa biết phải làm gì để kiếm sống, thì chị được Huyện Đoàn mời tham dự chương trình “Tọa đàm phát triển kinh tế” và định hướng đến với nghề trồng rau sạch.

Tại buổi tọa đạm có cán bộ kỹ thuật của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện tổ chức gần đây, có đại diện Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, thế là chị Huyền “bám” theo, vừa hỏi kỹ thuật trồng rau sạch vừa hỏi thủ tục vay vốn làm kinh tế. Đặc biệt, các đoàn thanh niên ở Huyện Đoàn đã nhiệt tình chị giúp hoàn tất hồ sơ vay vốn. “Nhờ sự giúp đỡ chân thành từ nhiều phía mà gia đình tôi đã khấm khá và ổn định hơn với nghề trồng rau sạch. Sản phẩm của tôi đang được tiêu thụ trong nhiều siêu thị trên địa bàn Đà Nẵng”, chị Huyền tự hào khoe.

Song song với việc đồng hành, làm “bà mối” kết nối cho thanh niên nghèo với các tổ chức, doanh nghiệp để làm kinh tế, Huyện Đoàn Hòa Vang còn chú ý hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời cho những thanh niên ốm, đau hoặc khó khăn đột xuất. Từ năm 2016 đến nay Huyện Đoàn đã kịp thời thăm viếng, động viên và hỗ trợ 60 trường hợp thanh niên gặp khó khăn; tặng 12 suất quà cho lực lượng dân quân tự vệ trên địa bàn huyện gặp khó khăn. Đặc biệt, trong năm 2018, Huyện Đoàn phối hợp với MobiFone tổ chức bán sim điện thoại gây quỹ để giúp anh Trần Văn Chương, Bí thư Chi đoàn thôn Bồ Bản, xã Hòa Phong số tiền 60 triệu đồng để sửa chữa ngôi nhà đã xuống cấp nặng.

Trong suốt những năm qua, bên cạnh việc tổ chức nhiều hoạt động Đoàn, Hội, Đội sinh động, thực chất, Huyện Đoàn Hòa Vang còn tập trung cho chương trình thanh niên khởi nghiệp, kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ thanh niên nghèo, không có việc làm ổn định hoặc đau ốm đột xuất. Thừa nhận đây là nhiệm vụ khó khăn nhưng Bí thư Huyện Đoàn Nguyễn Thị Giang Thủy khẳng định sẽ cùng tập thể Huyện Đoàn tiếp tục đồng hành, làm tốt vài trò “bà mối” để không ai khó khăn trên địa bàn huyện bị bỏ lại phía sau.

THANH VÂN

;
;
.
.
.
.
.