"Buổi chiều yêu thương" ở phường Chính Gián

.

Hơn 5 tháng nay, cứ đến chiều thứ bảy hằng tuần, khuôn viên Trung tâm Văn hóa - Thể thao và học tập cộng đồng phường Chính Gián (số 352 Điện Biên Phủ, quận Thanh Khê) lại nhộn nhịp tiếng nói cười, tiếng bước chân của cán bộ, hội viên phụ nữ phường. Mọi người tập trung tại đây để chuẩn bị 100 suất ăn miễn phí cùng quần áo cũ gửi tặng những người lao động nghèo, khuyết tật.​​​​​

Cán bộ, hội viên phụ nữ phường Chính Gián phát suất ăn miễn phí cho người lao động nghèo.	  	 					                               Ảnh: HUY HOÀNG
Cán bộ, hội viên phụ nữ phường Chính Gián phát suất ăn miễn phí cho người lao động nghèo. Ảnh: HUY HOÀNG

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Chính Gián, hoạt động “Buổi chiều yêu thương” do Hội LHPN phường phát động thực hiện từ tháng 3-2020, trong thời điểm Covid-19 bùng phát. Trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội, Hội LHPN phường tổ chức phát suất ăn miễn phí hằng ngày cho người lao động khó khăn. Đến nay, khi cuộc sống ổn định trở lại, hoạt động “Buổi chiều yêu thương” tiếp tục được duy trì vào chiều thứ bảy hằng tuần. “Từ thực tế có nhiều người lao động nghèo như: xe ôm, vé số, ve chai, người khuyết tật gặp khó khăn do Covid-19, Hội LHPN phường đã vận động cán bộ, hội viên phụ nữ toàn phường phát huy tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, giúp đỡ mọi người cùng nhau vượt qua khó khăn”, bà Thủy nói.

Trên tinh thần tự nguyện, ai có nhiều góp nhiều, ai có ít góp ít. Ai không có của thì góp công, góp sức, hội viên phụ nữ phường Chính Gián đã cùng nhau chuẩn bị hàng nghìn suất ăn yêu thương gửi tặng những người lao động khó khăn. Cũng theo bà Thủy, để có những suất ăn chất lượng, bảo đảm vệ sinh, từ sáng sớm, cán bộ, hội viên phụ nữ phường đi chợ, tự tay lựa chọn thực phẩm và sơ chế. Khoảng đầu giờ chiều, các chị nấu rồi đưa đến địa điểm phát. Thực đơn được thay đổi hằng tuần, như: cơm, bánh cuốn, bánh bao, súp thịt, mỳ quảng, bánh mỳ, sữa,...

Đón nhận phần ăn từ tay hội viên phụ nữ phường, bà Lê Thị Nhị (68 tuổi, làm nghề bán vé số) mừng rỡ, nói: “Tôi đang định tối nay ăn đỡ bánh mỳ cho tiết kiệm, may quá gặp các cô phường Chính Gián tặng suất ăn miễn phí. Thật đáng quý!”. Nhận suất ăn xong, bà Nhị tiến đến chỗ đặt quần áo cũ, sau khoảng 2 phút, bà lựa được cho mình chiếc áo khoác dài tay. “Chiếc áo còn mới quá! Trời nắng thế này có chiếc áo khoác tôi đi bán vé số đỡ nóng biết bao nhiêu! Cảm ơn các cô nhiều lắm!”, bà Nhị nói thêm.

Bà Đỗ Thị Lan (quê Quảng Ngãi, làm nghề mua ve chai) dựng chiếc xe đạp chất đầy thùng các-tông, tiến đến quầy phát suất ăn. Hai chị hội viên đon đả mời: “Chị ăn bánh cuốn nhé! Chiều nay có bánh cuốn với chả ngon lắm!”. Vừa nói, một chị hội viên vừa đưa hộp bánh cuốn, không quên kèm theo đôi đũa. Nhận bánh xong, chị Lan lựa thêm cho mình chiếc áo sơ mi trong gian đồ cũ để có cái mặc thay phiên trong những ngày nắng nóng.

Bà Đỗ Thị Hằng, Phó Chủ tịch Hội LHPN phường Chính Gián cho biết, mỗi tuần, phụ nữ phường phát 100 suất ăn với kinh phí khoảng 1 triệu đồng, do cán bộ, hội viên phụ nữ và mạnh thường quân trên địa bàn phường đóng góp. Quần áo cũ là do hội viên phụ nữ và người dân trên địa bàn phường hỗ trợ. Sau khi nhận quần áo cũ về, các chị hội viên giặt sạch sẽ, xếp gọn gàng trước khi trao tặng. Đợt nào quần áo nhiều, Hội LHPN phường tổ chức các chuyến đi thiện nguyện về các huyện miền núi của tỉnh Quảng Nam để gửi tặng người dân nơi đây.

Cũng theo bà Hằng, hoạt động “Buổi chiều yêu thương” giờ đây không chỉ gói gọn trong phạm vi của Hội LHPN phường mà nhận được sự đồng hành của nhiều tập thể khác. Đó là CLB Nữ Cựu chiến binh phường Chính Gián; nữ cán bộ, công chức phường Chính Gián. Ai ai cũng mong muốn được sẻ chia, đồng hành cùng những người lao động khó khăn.

Theo Chủ tịch UBND phường Chính Gián Nguyễn Ngự Tuyên, hoạt động “Buổi chiều yêu thương” của Hội LHPN phường được lãnh đạo phường đánh giá rất cao. Đây không chỉ là việc làm thiết thực, ý nghĩa của cán bộ, hội viên phụ nữ để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn mà còn thể hiện được vai trò, trách nhiệm của Hội LHPN phường trong việc chung tay cùng chính quyền chăm lo an sinh xã hội cho nhân dân trên địa bàn phường nói riêng và thành phố nói chung.

HUY HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.