Chăm sóc người cao tuổi ở Trung tâm Phụng dưỡng người có công

.

Chăm sóc từng miếng ăn, giấc ngủ, thậm chí thức trắng đêm bên giường bệnh mỗi khi các cụ ốm đau là công việc hằng ngày của các cán bộ, nhân viên ở Trung tâm Phụng dưỡng người có công cách mạng thành phố (sau đây gọi tắt là Trung tâm). Với họ, đó không chỉ là trách nhiệm, tình yêu thương mà còn thể hiện sự biết ơn đối với những người đã hy sinh một phần đời cho cách mạng.
 

Một buổi tập vật lý trị liệu cho các cụ tại Trung tâm Phụng dưỡng người có công. Ảnh: KIM NGÂN
Một buổi tập vật lý trị liệu cho các cụ tại Trung tâm Phụng dưỡng người có công. Ảnh: KIM NGÂN

Gần 20 năm gắn bó với Trung tâm, ngày nào cũng vậy, các chị Nguyễn Thị Lý, Phạm Thị Danh, Đặng Thị Hồng, nhân viên Phòng Chăm sóc sức khỏe, vẫn thực hiện những công việc giống nhau: dọn dẹp, giúp các cụ già ăn uống, vệ sinh, chăm sóc các cụ thường xuyên đau ốm. Trong tổng số 56 cụ đang được phụng dưỡng tại Trung tâm, có hơn 30 cụ sức khỏe yếu, cần được chăm sóc.

Không chỉ chăm lo từng miếng ăn, giấc ngủ, tắm rửa thường xuyên cho các cụ, các chị còn thường xuyên chuyện trò, tâm sự để các cụ không cảm thấy buồn khi không có người thân bên cạnh. Chị Đặng Thị Hồng, nhân viên phòng chăm sóc sức khỏe cho biết, chị xem các cụ như ba mẹ mình. “Hiểu rằng các cụ đã phải chịu nhiều mất mát hy sinh trong chiến tranh nên mình và đồng nghiệp cố gắng bù đắp phần nào, chỉ mong các cụ sống thọ”, chị Hồng nói.

Ngoài chăm sóc hai cụ nằm viện chạy thận nhân tạo thường xuyên tại Bệnh viện C, các chị còn cận kề bên gường bệnh mỗi khi các cụ khác ốm phải nằm viện. Có lúc gần 10 người nằm viện, các cán bộ, nhân viên trong phòng chăm sóc sức khỏe tất bật lo cho các cụ để các cụ mau chóng khỏi bệnh. Từ việc đổ bô, lau rửa… đến phục vụ đồ ăn cho các cụ, các chị đều không ngại. Bà Trương Thị Ngự (84 tuổi, thương binh hạng 3/4) đã xem Trung tâm như mái nhà thứ hai của mình nhiều năm nay. “Thương tụi nó lắm, lo lắng chăm sóc cho mình những khi đau ốm còn hơn cả con đẻ. Ở đây rất vui và yên tâm vì lúc nào cũng có cán bộ trực 24/24 giờ, mình cần gì là có người đến ngay”, bà Ngự nói.

Trung tâm hiện đang phụng dưỡng 56 cụ ông, cụ bà là người có công với cách mạng có hoàn cảnh neo đơn; trong đó có 1 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 1 cán bộ lão thành cách mạng, 1 cán bộ tiền khởi nghĩa, 19 thương bệnh binh, 34 thân nhân gia đình liệt sĩ, người có công cách mạng. Ngoài ra Trung tâm còn đảm nhận nhiệm vụ điều dưỡng luân phiên người có công cách mạng đến từ các tỉnh với gần 1.000 người đến điều dưỡng mỗi năm.

Trong thời điểm Covid-19 xảy ra trên toàn thế giới nói chung, Ban Giám đốc Trung tâm đã huy động mọi nguồn lực từ các bộ phận, quán triệt thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND thành phố và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai nhiều hoạt động như phun thuốc khử trùng, đo thân nhiệt hằng ngày, thường xuyên rửa tay sát khuẩn, nâng cao dinh dưỡng bổ sung các vitamin, tăng cường công tác vật lý trị liệu để tăng sức đề kháng… cho các cụ.

Giám đốc Trung tâm Phụng dưỡng người có công Phạm Thị Oanh cho biết, dịp 27-7 năm nay, Trung tâm tổ chức nhiều hoạt động như: người có công với cách mạng tại Trung tâm giao lưu với người có công với cách mạng Trung tâm Nuôi dưỡng, Điều dưỡng người có công Quảng Nam; tổ chức đêm văn nghệ với chủ đề “Về thăm Mẹ” phục vụ người có công; xây dựng góc thư giãn cho người có công với cách mạng của Trung tâm, tổ chức chương trình giao lưu với chủ đề “Tiếp bước cùng cha anh”, tổ chức cho người có công sinh hoạt giao lưu với sinh viên Đội Công tác xã hội Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng với chủ đề “Có một miền ký ức mãi xanh”...

Tháng 7 lại về với nhiều niềm vui, cảm xúc đong đầy trong những điệu múa, lời ca của thế hệ trẻ gửi tặng các bà, các mẹ tại Trung tâm như một sự tri ân với những người đã không tiếc máu xương, dành trọn tuổi thanh xuân cho Tổ quốc. Dù biết rằng ký ức vẫn còn đó, nỗi đau cũng còn đó nhưng trái tim các bà, các mẹ đã được sưởi ấm bằng trách nhiệm, tình yêu thương của mọi người.

KIM NGÂN
 

;
;
.
.
.
.
.