CHÀO MỪNG HỘI NGHỊ ĐIỂN HÌNH KINH TẾ TẬP THỂ, HỢP TÁC XÃ THÀNH PHỐ 2020-2025

Kinh tế tập thể, hợp tác xã: Thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

.

5 năm qua, khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX) và Liên minh HTX thành phố Đà Nẵng đã không ngừng nỗ lực đổi mới, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Các tổ hợp tác, hợp tác xã và liên hiệp hợp tác xã đã tích cực thực hiện các phong trào thi đua gắn với nhiệm vụ phát triển sản xuất, kinh doanh và dịch vụ. TRONG ẢNH: Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung (phải) tặng bằng khen cho các hợp tác xã có thành tích xuất sắc trong 15 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể. 	  	 Ảnh: HOÀNG HIỆP
Các tổ hợp tác, hợp tác xã và liên hiệp hợp tác xã đã tích cực thực hiện các phong trào thi đua gắn với nhiệm vụ phát triển sản xuất, kinh doanh và dịch vụ. TRONG ẢNH: Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung (phải) tặng bằng khen cho các hợp tác xã có thành tích xuất sắc trong 15 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Thi đua, khen thưởng là động lực phát triển và là biện pháp quan trọng để xây dựng con người mới, thi đua yêu nước phải được tiến hành thường xuyên, liên tục hằng ngày”, 5 năm qua, khu vực kinh tế tập thể (KTTT), hợp tác xã (HTX) và Liên minh HTX thành phố Đà Nẵng đã không ngừng nỗ lực đổi mới, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Trên địa bàn thành phố hiện có 121 HTX, liên hiệp HTX và 217 tổ hợp tác đang hoạt động. Trong đó, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động phát triển kinh tế tập thể, HTX nên 5 năm qua, đã thành lập mới 58 HTX và 1 liên hiệp HTX thành lập mới (tăng 31 HTX, liên hiệp HTX so với giai đoạn từ năm 2010-2015). Tổng số vốn điều lệ của 121 HTX là 239,41 tỷ đồng, thu hút 9.312 thành viên, giải quyết việc làm cho 15.014 lao động. Doanh thu ước đạt 367,44 tỷ đồng, doanh thu bình quân ước đạt 3 tỷ đồng/HTX. Lợi nhuận ước đạt 10,487 tỷ đồng, lợi nhuận bình quân ước đạt 87 triệu đồng/HTX.

Những năm qua, hưởng ứng các phong trào thi đua do UBND thành phố Đà Nẵng, Liên minh HTX Việt Nam và các cấp phát động, Liên minh HTX thành phố đã gắn các phong trào thi đua với thực hiện nhiệm vụ chính trị; chú trọng đổi mới công tác thi đua khen thưởng theo hướng thiết thực và hiệu quả; kêu gọi cán bộ, nhân viên và đông đảo cán bộ, thành viên, người lao động khu vực KTTT, HTX tham gia, tạo khí thế thi đua sôi nổi, đạt nhiều kết quả trên mọi lĩnh vực, góp phần khẳng định vị thế của KTTT, HTX trong giai đoạn mới.

Với vai trò là tổ chức đại diện cho HTX, Liên minh HTX đã chủ động tham mưu, và phối hợp tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố ban hành nhiều nghị quyết, chương trình, kế hoạch phát triển KTTT và các cơ chế chính sách, tạo chuyển biến tích cực cho KTTT, HTX. Liên minh HTX thành phố cũng quan tâm hỗ trợ các HTX tiếp cận các cơ chế, chính sách của Trung ương và thành phố để phát triển.

Nhìn chung, đa số các HTX hoạt động khá ổn định và hiệu quả. Nhiều HTX đã chủ động trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư mở rộng quy mô, trang bị máy móc áp dụng khoa học kỹ thuật nâng cao năng suất lao động, tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tạo nhiều việc làm mới, doanh thu và thu nhập của thành viên, người lao động năm sau luôn cao hơn năm trước, tiêu biểu như: HTX Hòa Tiến 1, Hòa Thọ Tây, Hòa Phong 1, Hòa Phong 2, Kim Thanh, Mây tre An Khê, An Hải Đông, Vân Dương, Hòa Cường...

Các HTX ở mọi lĩnh vực đã góp phần giải quyết hàng chục ngàn lao động có thu nhập ổn định, hỗ trợ các hộ gia đình xóa đói giảm nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng, đóng góp ngày càng nhiều hơn cho cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội địa phương và của thành phố.

Hầu hết các HTX đã tham gia, thực hiện có kết quả các phong trào thi đua, các chương trình, đề án... gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh. Các HTX nông nghiệp tích cực đi đầu trong xây dựng nông thôn mới, nhất là việc  tập hợp, vận động, thay đổi cách nghĩ, cách làm cho bà con nông dân và ứng dụng có hiệu quả tiến bộ khoa học kỹ thuật để nâng cao hiệu quả sản xuất, đóng góp xây dựng giao thông nội đồng; đồng thời, chú trọng đầu tư bảo đảm quy trình sản xuất rau sạch, ứng dụng công nghệ cao.

Các HTX thương mại dịch vụ đã thực hiện tốt chủ trương “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và góp phần tích cực trong việc bình ổn giá trên địa bàn. Các HTX vận tải đáp ứng tốt nhu cầu của xã hội về vận chuyển người và hàng hóa, bảo đảm an toàn, chất lượng. Một số HTX tuy mới thành lập nhưng đã khẳng định được vị trí, thương hiệu trên thị trường, như: HTX Thu Bồn Mart, Ô Long, Mặt Trời Việt...

Trong giai đoạn 2020 - 2025, với phương châm “Đồng thuận cao, thi đua giỏi, về đích sớm”, toàn thể cán bộ, thành viên, người lao động trong các tổ chức KTTT, HTX và cơ quan Liên minh HTX thành phố sẽ nỗ lực, hăng hái thực hiện hoàn thành toàn diện và vượt mức các chỉ tiêu thi đua đề ra. Theo đó, phát triển mạnh và đa dạng các loại hình tổ hợp tác trong mọi lĩnh vực, ngành nghề. Đồng thời, tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX trên cơ sở bảo đảm các nguyên tắc, giá trị HTX và các quy định của pháp luật.

Cạnh đó, phát triển mạnh, đa dạng các hình thức hợp tác, liên doanh, liên kết giữa các tổ hợp tác, HTX, liên hiệp HTX, các thành phần kinh tế khác để có điều kiện hỗ trợ tốt nhất cho các thành viên; phấn đấu mỗi năm, thành lập mới từ 20 - 25 tổ hợp tác với tổ chức chặt chẽ, hoạt động ổn định; đến năm 2025, có 2 liên hiệp HTX được thành lập mới và có ít nhất 20 mô hình HTX tiêu biểu thuộc mọi lĩnh vực hoạt động hiệu quả...

Để thực hiện các mục tiêu nói trên, trước hết, mỗi cán bộ, thành viên, người lao động trong cơ quan Liên minh HTX thành phố và các tổ chức KTTT, HTX phải là một nhân tố tích cực, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; phát huy tinh thần trách nhiệm, năng động, sáng tạo, hăng hái hưởng ứng và tham gia các phong trào thi đua do các cấp và đơn vị mình phát động.

Tập trung củng cố, nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của các THT, HTX, liên hiệp HTX; khắc phục những hạn chế trong tổ chức, quản lý và hoạt động; huy động các nguồn lực để phát triển HTX, góp phần cùng với chính quyền phát triển đa dạng các loại hình dịnh vụ theo mô hình KTTT, HTX kiểu mới và tạo việc làm, thu nhập, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người dân, bảo đảm an sinh, trật tự xã hội.

Các HTX điển hình tiên tiến tiếp tục phát huy thành tích đạt được, nêu cao vai trò nòng cốt, đầu tàu, đoàn kết, hỗ trợ các HTX khác trên địa bàn thành phố cùng phát triển; tổ hợp tác hăng hái tham gia các phong trào thi đua, tạo khí thế thi đua sôi nổi, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Liên minh HTX thành phố không ngừng nâng cao năng lực hoạt động, triển khai thực hiện hiệu quả các mặt công tác, hỗ trợ tốt nhất cho KTTT, HTX phát triển và nâng cao năng lực, hiệu quả công tác đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các thành viên.

PHẠM CÔNG CHÍNH
Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã thành phố Đà Nẵng

;
;
.
.
.
.
.