Chủ động phương án ứng phó thiên tai nhiều cấp độ

.

Ngày 10-7, Sở Xây dựng cho biết, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng vừa có cuộc làm việc với Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh về công tác phòng, chống thiên tai.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng ghi nhận và đánh giá cao công tác chuẩn bị, phòng chống và ứng phó với thiên tai của thành phố Đà Nẵng trong những năm qua; đồng thời cho rằng Đà Nẵng đã nhận thức rất rõ những vấn đề đặc thù trong phòng chống thiên tai của đô thị như an toàn hồ đập, hạn mặn, ngập lụt, gió bão, an toàn kiến trúc, cây xanh, lưới điện… để đề ra những giải pháp lâu dài.

Thời gian đến, Thứ trưởng Lê Quang Hùng đề nghị thành phố tiếp tục triển khai các phương án ứng phó theo từng cấp độ thiên tai, tổ chức diễn tập tại nhiều địa phương nhằm chủ động trước mọi tình huống, tránh tâm lý bị động, bất ngờ cho nhân dân.  

Theo báo cáo của UBND thành phố, giai đoạn 2016 - 2019, Đà Nẵng đã thực hiện di dân khỏi vùng thiên tai và bố trí tái định cư ổn định cho 117 hộ dân, với tổng kinh phí hơn 2,5 tỷ đồng. Năm 2020, UBND thành phố bố trí kinh phí 639 triệu đồng cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tiếp tục triển khai thực hiện chương trình bố trí ổn định dân cư tránh vùng thiên tai.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cho biết, thành phố Đà Nẵng rất quan tâm vấn đề thiên tai trong đô thị, và vấn đề này đã được tính toán, có phương án cụ thể tích hợp trong Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố đến năm 2030, tầm nhìn 2045, nhằm có sự chuẩn bị phòng chống, ứng phó tốt nhất, phù hợp nhất với quy hoạch phát triển không gian đô thị của thành phố.

Thành phố đầu tư nâng cấp âu thuyền Thọ Quang làm nơi tránh trú cho tàu thuyền không chỉ của Đà Nẵng mà cả các tỉnh, thành lân cận, với công suất thời điểm cao điểm lên đến hơn 1.400 tàu, thuyền lớn nhỏ. Riêng đối với tình hình thiếu nước ở hạ du sông Vu Gia liên quan đến Dự án thủy điện Đăk Mi 4,

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh đề nghị Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai Trung ương quan tâm, nghiên cứu xây dựng hồ chứa nước tại hạ du các thuỷ điện thượng nguồn sông Vu Gia (thủy điện ĐakMi 4, Sông Bung 4 và A Vương,…) lấy nước từ các nhà máy thủy điện sau vận hành để cấp nước cho khu vực hạ du bao gồm thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam.

TRIỆU TÙNG
 

;
;
.
.
.
.
.