Cử tri kiến nghị cần có giải pháp hiệu quả phục hồi phát triển kinh tế

.

Báo cáo công tác xây dựng chính quyền tại kỳ họp thứ 15 của HĐND thành phố khóa IX vừa qua, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên nêu ý kiến của cử tri: Nhân dân tin tưởng, đánh giá cao sự lãnh đạo sâu sát, kịp thời của Thành ủy, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của chính quyền thành phố, sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, các ngành, các cấp trong công tác phòng, chống Covid-19, vì Đà Nẵng là thành phố du lịch, địa bàn trọng điểm, có cảng biển, sân bay quốc tế, tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát, lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên phát biểu tại kỳ họp thứ 15 của HĐND thành phố khóa IX. Ảnh: TRỌNG HUY
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên phát biểu tại kỳ họp thứ 15 của HĐND thành phố khóa IX. Ảnh: TRỌNG HUY

Cử tri và nhân dân bày tỏ sự cảm phục, trân trọng trước những nỗ lực không mệt mỏi của các lực lượng phòng, chống dịch, nhất là ngành y tế, lực lượng quân đội, công an, cán bộ ở cơ sở. Nhiều tấm gương tận tâm hết mình, không quản ngại vất vả, hiểm nguy, xông pha trên tuyến đầu chống dịch, để lại ấn tượng đẹp trong lòng nhân dân. Kỳ họp này, trên cơ sở ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố kiến nghị 4 vấn đề sau:

Thứ nhất, đề nghị chính quyền thành phố tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện xây dựng, thực hiện hiệu quả phương án phát triển kinh tế-xã hội gắn với các biện pháp phòng, chống Covid-19; tổ chức biểu dương, khen thưởng những điển hình tiêu biểu trong phòng, chống Covid-19 để tinh thần chống dịch bệnh trong thời gian vừa qua được tiếp tục phát huy trong ổn định, phát triển kinh tế-xã hội hiện nay.

Sau khi được Chính phủ phê duyệt, đề nghị chính quyền thành phố cụ thể hóa, chỉ đạo triển khai Quy hoạch chung thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, làm cơ sở cho việc thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24-1-2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; đồng thời tạo điều kiện cho các cơ quan, đơn vị, các chuyên gia, nhà khoa học tăng cường tư vấn, phản biện để hoàn thiện các chủ trương, chính sách, dự án nhằm đưa nghị quyết đi vào cuộc sống, phát triển kinh tế-xã hội thành phố.

Thứ hai, đối diện với đại dịch Covid-19, du lịch là ngành kinh tế bị thiệt hại nặng nề nhất nhưng dự báo cũng là ngành được phục hồi nhanh khi dịch bệnh được kiểm soát. Hưởng ứng chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, cùng với chương trình kích cầu du lịch hậu Covid-19 có tên “Đà Nẵng tri ân” của Sở Du lịch đang tạo được hiệu ứng khá tích cực, đề nghị chính quyền thành phố khẩn trương hoàn thiện và triển khai Đề án Phát triển kinh tế ban đêm, sớm ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển du lịch, dịch vụ gắn với phát triển kinh tế về đêm, tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ du lịch mới lạ, hấp dẫn để thu hút du khách đến Đà Nẵng, nhanh chóng phục hồi hoạt động du lịch - ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố.

Thứ ba, thành phố hiện có hơn 120 bè cá trên sông. Các hộ nuôi cá đầu tư kinh phí lớn từ 300 đến 500 triệu đồng/bè, thu nhập hiệu quả từ 12 đến 20 triệu đồng/tháng, giải quyết việc làm cho hơn 100 lao động thường xuyên và 300 lao động thời vụ. Các hộ, người lao động nuôi cá đa số tuổi đã cao nên việc chuyển đổi ngành nghề rất khó khăn. Đề nghị thành phố có chính sách nhất quán, tiếp tục tạo điều kiện hoạt động và quản lý chặt chẽ các hộ nuôi cá lồng bè trên sông, quy hoạch vùng neo đậu phù hợp đảm bảo mỹ quan, kiểm tra, giám sát hoạt động không gây ô nhiễm môi trường nước. Ngoài hiệu quả kinh tế, các hộ nuôi cá lồng bè còn có thể góp phần phục vụ phát triển du lịch đường sông của thành phố.

Hiện nay, có một số ngư dân khai thác hải sản bằng nghề “giả cào lộng” và “te điện”, sử dụng đèn pha công suất lớn tác động xấu đến môi trường và làm tận diệt nguồn thủy, hải sản. Đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm để bảo vệ môi trường và nguồn lợi thủy sản.

Thứ tư, đề nghị Thường trực HĐND thành phố tổ chức nhiều hơn các phiên họp giải trình để đôn đốc UBND, các ngành, địa phương thực hiện nghị quyết kỳ họp và cam kết chất vấn; đề nghị UBND thành phố tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu sở, ngành, địa phương về sự chậm trễ trong việc giải quyết, trả lời ý kiến cử tri.

THANH TUYỀN

;
;
.
.
.
.
.