ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN HÒA VANG LẦN THỨ XVII, NHIỆM KỲ 2020-2025

Hướng đến nền hành chính vì dân phục vụ

.

Những năm qua, UBND huyện Hòa Vang luôn quan tâm, tập trung nhiều nguồn lực để mang lại sự đổi mới có tính đột phá trong công tác quản lý, điều hành cũng như sự hài lòng cao nhất cho các tổ chức, cá nhân trong việc cung cấp, phục vụ các thủ tục hành chính.

Cán bộ xã Hòa Phước hướng dẫn người dân sử dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: H.Â
Cán bộ xã Hòa Phước hướng dẫn người dân sử dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: H.Â

Cầu nối giữa chính quyền và nhân dân

Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020, xã Hòa Phước tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và cải cách hành chính (CCHC) để phát triển đồng bộ theo chủ trương xây dựng “thành phố thông minh” của thành phố. UBND xã triển khai nhiều mô hình CCHC mới; thực hiện những giải pháp, sáng kiến mới theo hướng nhanh, gọn, hiệu quả, giảm chi phí, thời gian, đem lại sự hài lòng cho nhân dân. Điển hình như các mô hình: “Tổ hướng dẫn, tuyên truyền CCHC” gắn với mô hình “3 trong 1”; Điểm hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của huyện tại xã; Điểm ứng dụng CNTT nông thôn mới kiểu mẫu tại các thôn Trà Kiểm, Nhơn Thọ 1, Tân Hạnh, Miếu Bông... giúp giải quyết nhanh chóng nhu cầu của tổ chức, doanh nghiệp, công dân.

Ông Trần Bùi Quốc Bình, Chủ tịch UBND xã Hòa Phước cho hay, triển khai chính quyền điện tử là xu hướng tất yếu nhằm nâng cao tính minh bạch trong hoạt động của Nhà nước, góp phần phát triển kinh tế, nâng cao năng suất lao động. Đây chính là công cụ để gắn kết người dân và tổ chức, doanh nghiệp với hệ thống chính quyền địa phương; tạo môi trường thuận lợi cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp giao tiếp với chính quyền, hưởng lợi từ các dịch vụ công do chính quyền cung cấp và cũng để người dân, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm của mình.

Hằng năm, UBND xã Hòa Phước tiếp nhận hơn 8.000 hồ sơ của tổ chức, công dân; giải quyết sớm và đúng hẹn 100%, không có hồ sơ trễ hẹn. Về thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, tại xã mỗi năm cung cấp trên 400 tài khoản công dân, số lượng hồ sơ công dân thực hiện trực tuyến trên 700 hồ sơ/năm. Các mô hình mới trong CCHC tại xã cũng góp phần thực hiện tốt chính quyền điện tử tại xã như: Mô hình nhắn tin dịch vụ SMS trong toàn xã; mô hình liên thông 3 trong 1 “Đăng ký khai sinh lần đầu cho trẻ em, cấp thẻ BHYT cho trẻ em, nhập sinh” và mô hình “Đăng ký khai tử, xóa khẩu, hướng dẫn mai táng phí”; mô hình 3 không “Không viết, không nộp và không hẹn”, mô hình “Giao việc tức thời, nhắc việc thông minh”. Các mô hình mới trong CCHC được đông đảo nhân dân đồng tình hưởng ứng, giảm chi phí, thời gian đi lại của công dân.

Xã Hòa Nhơn cũng là địa phương tiêu biểu của thành phố về ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, điều hành, tạo điều kiện cho người dân nông thôn tiếp cận, sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Năm 2019, xã Hòa Nhơn hoàn thành việc đầu tư lắp đặt đường truyền internet, hệ thống phát sóng wifi, máy tính tại nhà văn hóa của 14 thôn. Hiện nay, các nhà văn hóa thôn đã trở thành điểm sinh hoạt thường xuyên của người dân, nhất là giới trẻ đến vừa sinh hoạt Đoàn Thanh niên, vừa truy cập internet để tiếp cận thông tin, giải trí, học tập...

Đặc biệt, xã Hòa Nhơn tiên phong trong việc đầu tư cơ sở vật chất, hệ thống mạng 2 chiều tại xã và thôn để truyền trực tuyến kỳ họp HĐND xã đến với cử tri trên địa bàn xã (tại thôn), qua đó cử tri có thể theo dõi toàn bộ diễn biến của kỳ họp và kịp thời nắm bắt thông tin, theo dõi kết quả giải quyết những ý kiến, kiến nghị của cử tri từ các cấp, các ngành, lãnh đạo và đại biểu HĐND. Ông Nguyễn Tấn Phát, Chủ tịch UBND xã Hòa Nhơn cho biết: “Ngay từ năm 2015, lãnh đạo UBND xã xác định và đưa ra mục tiêu xây dựng chính quyền xã phải là chính quyền phục vụ, từ đó tạo niềm tin trong nhân dân, huy động sự đồng thuận của nhân dân trong việc đóng góp xây dựng xã. Từ “kim chỉ nam” ấy, UBND xã đã chỉ đạo và ban hành nhiều kế hoạch, biện pháp để thực hiện, trong đó tập trung lĩnh vực CCHC”.

Phát huy các mô hình hiệu quả

Nổi bật trong công tác CCHC của huyện Hòa Vang trong giai đoạn 2015-2020 là đẩy mạnh hiện đại hóa nền hành chính, việc xây dựng chính quyền điện tử cấp huyện, xã được chỉ đạo, tập trung triển khai một cách đồng bộ, cụ thể: hạ tầng công nghệ thông tin, cơ sở vật chất được quan tâm, đầu tư; hệ thống một cửa điện tử hiện đại; tốc độ xử lý văn bản cải thiện về thời gian và hình thức xử lý tiến đến không gửi bản giấy (trừ văn bản mật); các ngành, các xã triển khai gửi văn bản liên thông 4 cấp: cấp xã, huyện, thành phố và Trung ương có chữ ký số; các phần mềm chuyên ngành phục vụ quản lý Nhà nước ngành, lĩnh vực được nghiên cứu, đầu tư sử dụng. Giải quyết thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 được tập trung đẩy mạnh; tỷ lệ hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4 được giải quyết tăng qua các năm: Từ dưới 5% năm 2015, đến năm 2016 đạt 17%, năm 2019 đạt 34,5% và đến quý 2-2020, tỷ lệ hồ sơ giao dịch trực tuyến mức độ 3, 4 đạt trên 50%. Kết quả CCHC qua các năm được cải thiện thứ hạng từ đơn vị xếp vị thứ thấp nhất so với các quận, huyện, đã vươn lên đứng thứ 3 trong bảng xếp hạng CCHC quận, huyện.

Ông Trà Đình Thứ, Trưởng phòng Nội vụ huyện Hòa Vang cho hay, đẩy mạnh thực hiện công tác CCHC một cách đồng bộ được xem là nhiệm vụ quan trọng nhiệm kỳ vừa qua và luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, Đảng ủy các cơ quan chính quyền, tập thể lãnh đạo UBND huyện. Trong đó, các nội dung về kỷ cương hành chính, CCHC được ưu tiên lựa chọn là nội dung thực hiện chủ đề năm qua các năm liên tiếp tại huyện từ năm 2016-2020. Đây là cầu nối giúp mối quan hệ giữa chính quyền với người dân ngày càng gần gũi, thân thiện.

“Sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì các mô hình hoạt động hiệu quả như: mô hình Tiếp công dân và hướng dẫn các thủ tục hành chính luân phiên vào sáng Chủ nhật hằng tuần tại nhà văn hóa thôn, tạo điều kiện cho một số công dân không có điều kiện thực hiện thủ tục hành chính vào các ngày làm việc trong tuần. Mô hình này còn tăng cường mối quan hệ, thông tin cập nhật mang tính đa chiều giữa lãnh đạo với người dân, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất của công dân, phát huy dân chủ trong nhân dân.

Lãnh đạo UBND xã cùng đại diện các ban, ngành thuộc xã tiếp công dân vào sáng Chủ nhật hằng tuần, phân công cán bộ tiếp nhận hồ sơ của công dân, tổng hợp thông tin phản ánh và đề xuất hướng xử lý phù hợp với thẩm quyền của UBND xã hoặc kiến nghị cơ quan cấp trên giải quyết”, ông Thứ nói.

HẢI ÂU

;
;
.
.
.
.
.