ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ QUẬN SƠN TRÀ LẦN THỨ VI, NHIỆM KỲ 2020-2025

Nỗ lực chăm lo an sinh xã hội

.

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Quận ủy Sơn Trà đã làm tốt việc lãnh đạo hệ thống chính trị chung tay thực hiện công tác chăm lo an sinh xã hội cho các gia đình chính sách, người có công cách mạng, hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội và cảm hóa, giúp đỡ thanh - thiếu niên chậm tiến.

Bà Lê Thị Ái Liên (phải) vui mừng trong căn nhà mới. Ảnh: LAM PHƯƠNG
Bà Lê Thị Ái Liên (phải) vui mừng trong căn nhà mới. Ảnh: LAM PHƯƠNG

Những ngày tháng 7, chúng tôi đi cùng cán bộ phụ trách công tác xã hội phường An Hải Đông (quận Sơn Trà) đến thăm những ngôi nhà mới hoàn thành của các gia đình chính sách, người có công cách mạng trên địa bàn. Trong căn nhà khang trang, nụ cười của những thương binh, thân nhân người có công cách mạng như rạng rỡ hơn.

Căn nhà bà Lê Thị Ái Liên (trú tổ 45, phường An Hải Đông) vừa hoàn thành hồi tháng 4-2020. Bà Liên là vợ liệt sĩ, vừa là thương binh 4/4, được hỗ trợ 60 triệu đồng để xây nhà mới. Thắp nén hương lên bàn thờ chồng, bà Liên nói: “Sau bao nhiêu năm ở trong căn nhà cũ thấm dột, tôi đã có được nơi hương khói cho chồng tươm tất. Bản thân tôi cũng được an ủi phần nào”.

Bà Phạm Thị Hương (trú tổ 4, phường Nại Hiên Đông) thuộc diện hộ nghèo, cao tuổi, bị bệnh tai biến, hiện sống cùng con gái. Cả gia đình 7 thành viên, trong đó có 4 trẻ em sinh sống trong căn nhà chật chội, ẩm thấp, không bảo đảm điều kiện sinh hoạt tối thiểu. Để giúp đỡ gia đình bà Hương ổn định chỗ ở, vươn lên trong cuộc sống, cuối năm 2019, UBND phường Nại Hiên Đông đã vận động đơn vị kết nghĩa là phường 7 (quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh) hỗ trợ 40 triệu đồng giúp bà Hương sửa nhà. UBND phường Nại Hiên Đông cũng cử đoàn viên thanh niên, dân quân thường trực hỗ trợ hàng chục ngày công giúp bà Hương hoàn thành nhà trước thềm năm mới 2020.

Theo Trưởng Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội quận Sơn Trà Nguyễn Thanh Phong, quận luôn chú trọng chăm lo đời sống gia đình chính sách, người có công cách mạng, nhất là công tác hỗ trợ cải thiện nhà ở được được các cấp ủy rất quan tâm. 5 năm qua, cùng với nguồn lực của thành phố, quận đã hỗ trợ cải thiện nhà ở cho 560 người có công (xây mới 214 nhà và sửa chữa 346 nhà) với tổng kinh phí 17,615 tỷ đồng. Quận đã vận động các cơ quan, đơn vị phụng dưỡng chu đáo 15 Mẹ Việt Nam anh hùng đang sống trên địa bàn quận; chi trả kịp thời chế độ cho 2.544 người có công cách mạng; xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” hơn 7,1 tỷ đồng.

Theo Trưởng ban Dân vận Quận ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Sơn Trà Nguyễn Văn Cửu, công tác chăm lo hộ nghèo được cả hệ thống chính trị chung tay thực hiện hiệu quả. Quận đã tổ chức gặp mặt, đối thoại trực tiếp với 700 lượt hộ nghèo để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, có giải pháp hỗ trợ phù hợp.

Qua đó, đã hỗ trợ sinh kế cho 553 lượt hộ với số tiền hơn 2,32 tỷ đồng; hướng dẫn vay vốn cho 1.661 hộ với số tiền 55,4 tỷ đồng; cấp 58.274 lượt thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, 7.239 lượt thẻ bảo hiểm y tế cho hộ cận nghèo; trợ cấp thường xuyên cho 1.151 lượt người đơn thân nuôi con nhỏ thuộc hộ nghèo; hỗ trợ chi phí học tập, trợ cấp khó khăn cho hàng nghìn trường hợp,… với tổng nguồn lực hỗ trợ ước đạt 134 tỷ đồng. Mặt trận các cấp đã hỗ trợ xây mới 58 nhà với số tiền gần 3,5 tỷ đồng; sửa chữa 318 nhà với số tiền hơn 3 tỷ đồng.

"Quận Sơn Trà đã hoàn thành chỉ tiêu giảm nghèo (giảm 3.646 hộ nghèo) vào năm 2018, trước 2 năm so với Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra.”

Bên cạnh đó, các phường đã xác nhận cho 500 lượt đối tượng hộ nghèo, hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn quận được miễn tiền thuê nhà chung cư. Nhờ đó, quận đã hoàn thành chỉ tiêu giảm nghèo (giảm 3.646 hộ nghèo) vào năm 2018, trước 2 năm so với Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra. Đầu năm 2019, toàn quận có 2.646 hộ nghèo theo chuẩn mới của thành phố, phấn đấu đến cuối năm 2020 có 1.186 hộ thoát nghèo.

Thực hiện Chỉ thị 24-CT/TU ngày 10-8-2009 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt nghèo, học sinh bỏ học và thiếu niên hư, vi phạm pháp luật trên địa bàn thành phố Đà Nẵng”, trong những năm qua, các cấp, các ngành quận Sơn Trà cũng luôn quan tâm thực hiện công tác cảm hóa giáo dục, giúp đỡ thanh -  thiếu niên sử dụng ma túy, hỗ trợ sinh kế, vay vốn, học nghề và tư vấn việc làm. Qua đó địa phương đã giúp 116 em tiến bộ. Trong nhiệm kỳ, quận Sơn Trà đã giúp giải quyết việc làm cho hơn 33.800 người, góp phần kinh tế-xã hội trên địa bàn quận.

Có thể nói, nhiệm kỳ qua, chính sách an sinh xã hội được triển khai có hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống người dân, cả vật chất lẫn tinh thần. Những kết quả đó là thước đo cho sự lãnh đạo sâu sát, toàn diện của Quận ủy, đồng thời là sự đoàn kết, chung tay của cả hệ thống chính trị.

LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.