Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng luôn lắng nghe, tiếp thu và giải quyết kiến nghị chính đáng của cử tri

.

Sáng 30-6, tại Nhà hát Trưng Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thành phố Trương Quang Nghĩa cùng các đại biểu của Đoàn ĐBQH: Nguyễn Bá Sơn, Nguyễn Thanh Quang, Nguyễn Thị Kim Thúy, Ngô Thị Kim Yến, Võ Thị Như Hoa tiếp xúc cử tri các quận: Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà, Cẩm Lệ và Ngũ Hành Sơn. Cùng dự có Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên và Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Trương Quang Nghĩa trao đổi với cử tri tại buổi tiếp xúc. Ảnh: VĂN NỞ
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Trương Quang Nghĩa trao đổi với cử tri tại buổi tiếp xúc. Ảnh: VĂN NỞ

Sau khi nghe ĐBQH Ngô Thị Kim Yến báo cáo kết quả kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV, nhiều cử tri có ý kiến đánh giá cao kỳ họp đã đem lại nhiều thành công, thể hiện sự đổi mới mạnh mẽ của Quốc hội. Cử tri Nguyễn Trí Tổng (quận Hải Châu) nhìn nhận, công tác phòng, chống tham nhũng trong thời gian qua được thực hiện quyết liệt, không có vùng cấm, không có ngoại lệ đã đem lại kết quả to lớn, củng cố được niềm tin và nguồn động viên to lớn trong nhân dân và cộng đồng xã hội.

Tuy nhiên, còn 2 vấn đề chưa được giải quyết tốt làm cho nhân dân vẫn còn lo lắng và bức xúc, đó là việc kê khai và thu hồi tài sản vẫn còn hình thức và chiếu lệ; chưa có ai chịu trách nhiệm về những vấn đề lớn chậm triển khai và triển khai không hiệu quả như việc thu phí giao thông điện tử không dừng, đường sắt Cát Linh-Hà Đông, cao tốc Bắc-Nam…

Cử tri Nguyễn Quang Nga (quận Thanh Khê) đánh giá cao gói hỗ trợ 62 nghìn tỷ đồng của Chính phủ hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Tuy nhiên, đến nay tiền vẫn chưa đến được với người dân. Ngoài ra, nhiều cử tri cũng đã bày tỏ sự quan tâm và đề nghị Quốc hội theo dõi, giám sát việc người nước ngoài mua đất tại Việt Nam; việc đóng cửa rừng nhưng rừng vẫn bị khai thác trái phép; công tác giáo dục - đào tạo vẫn còn những bất cập, mất cấn đối giữa các loại hình đào tạo, chất lượng đào tạo thấp, sinh viên ra trường chưa đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng…

Phát biểu tiếp thu các ý kiến của cử tri, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cho biết, ĐBQH Đà Nẵng luôn luôn lắng nghe, tiếp thu và phản ánh trung thực, bám sát tất cả các kiến nghị của cử tri thành phố và có rất nhiều kiến nghị của cử tri Đà Nẵng được các cơ quan trả lời trước Quốc hội.

“Tất cả ý kiến của cử tri Đà Nẵng đều được phản ảnh đến Ban Dân nguyện, đến Thường vụ Quốc hội tùy theo nội dung và mức độ khác nhau. Có nhiều kiến nghị được đưa lên Chính phủ, lên những cơ quan cao nhất ở Trung ương”, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa khẳng định.

Theo Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa, với quá trình phát triển của Đà Nẵng trong những năm qua, chúng ta nên nhìn lại và đánh giá cả một quá trình Đà Nẵng phát triển sau 20 năm, chứ không vì một số vướng mắc mà phủ nhận hết tất cả sự nỗ lực, cố gắng của lãnh đạo và nhân dân thành phố. Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa khẳng định, với trách nhiệm của mình, ông luôn luôn sẵn sàng đối thoại và giải quyết những vấn đề chính đáng mà cử tri quan tâm.

Trả lời ý kiến của cử tri Nguyễn Quang Nga (quận Thanh Khê), Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa khẳng định, đến thời điểm hiện nay, Đà Nẵng vẫn còn có cơ hội để lấy lại sân vận động Chi Lăng. Theo Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa, trước đây Đà Nẵng đã bán cho doanh nghiệp, sau đó doanh nghiệp thế chấp cho ngân hàng bằng 14 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

“Những vấn đề này đã được thành phố kiến nghị lên các cấp cao nhất ở Trung ương, nhưng muốn lấy lại sân vận động Chi Lăng cần phải có sự quyết tâm cao và thành phố phải trả tiền; đồng thời phải được sự đồng thuận của nhân dân thành phố”, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa khẳng định.

Theo Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đang cố gắng khắc phục những sai phạm do lịch sử để lại trên cơ sở đúng quy định của pháp luật hiện hành. Ngoài ra, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cũng đã tiếp thu và giải đáp những thắc mắc của cử tri nhiều vấn đề liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng; công tác giám sát của các ĐBQH và các vấn đề về an ninh, quốc phòng

* Chiều 30-6, Bí thư Thành ủy, Trưởng ĐBQH thành phố Trương Quang Nghĩa cùng các đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy, Nguyễn Thanh Quang tiếp xúc cử tri huyện Hòa Vang. Cùng dự buổi tiếp xúc có Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung và Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh.

Thay mặt Đoàn ĐBQH thành phố, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa tiếp thu những ý kiến phản ánh, tâm tư nguyện vọng của cử tri; đồng thời, đề nghị cử tri gửi bằng văn bản đối với từng vụ việc cụ thể đến Đoàn ĐBQH thành phố và đoàn sẽ giám sát việc giải quyết của các sở, ban, ngành, địa phương trong thời gian đến.

Liên quan đến kiến nghị sửa đổi, bổ sung của Nghị định 34/2019/NĐ-CP ngày 24-4-2019 của Chính phủ, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cho rằng, Nghị định 34/2019/NĐ-CP của Chính phủ được công chức, viên chức cấp xã, phường cũng như lãnh đạo thành phố hết sức quan tâm. Việc áp dụng nghị định này đối với Đà Nẵng, đặc biệt là các vùng ngoại thành của thành phố mà cán bộ công chức, viên chức cấp xã có mức thu nhập thấp như hiện này là điều thiệt thòi cho cán bộ cấp xã.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cho biết, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng. Đây là nội dung hết sức quan trọng được thể hiện trong Nghị quyết 43-NQ/TW ngày 24-1-2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị lần này có 2 nội dung quan trọng là cho phép Đà Nẵng thí điểm mô hình chính quyền đô thị ở các quận trên địa bàn thành phố.

Riêng huyện Hòa Vang trong Nghị quyết của Quốc hội có điểm thực hiện quá trình đô thị hóa của thành phố Đà Nẵng, mà trong đó đối với Hòa Vang có xu hướng có thể sẽ thành lập quận mới đều được thực hiện theo đúng tinh thần của Nghị quyết.

“Việc thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng không chỉ trong thời gian 5 năm, mà nếu có xu hướng tốt sẽ kéo dài xây dựng mô hình chính quyền đô thị của thành phố”, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cho biết.

* Chiều cùng ngày, các ĐBQH: Nguyễn Bá Sơn, Võ Thị Như Hoa và Ngô Thị Kim Yến tiếp xúc cử tri quận Liên Chiểu. Các ĐBQH ghi nhận và tiếp thu các ý kiến của cử tri; trong đó bày tỏ băn khoăn cách giải quyết của các cơ quan chức năng đối với một số vụ án; mong Quốc hội có chỉ đạo để giải quyết dứt điểm, công minh, bảo đảm đúng người, đúng tội. Cử tri cũng phản ánh chính sách hỗ trợ Covid-19 còn chậm trễ, vẫn chưa đến được một số đối tượng.

Cử tri Hồ Thị Nga, phường Hòa Hiệp Bắc đề nghị ĐBQH kiến nghị đến Quốc hội xem xét bỏ kỳ thi chuyển cấp vào lớp 10 đối với học sinh tốt nghiệp cấp 2; chỉ xét tuyển vào lớp 10 tùy vào vùng, miền để tránh phát sinh những hệ lụy không đáng có.

 Đ.NỞ-T.HÙNG-T.HUY

;
;
.
.
.
.
.