Giám sát môi trường không khí tại bãi rác Khánh Sơn và khu dân cư lân cận

.

ĐNO - Tối 30-6, Sở Tài nguyên và Môi trường triển khai lấy mẫu, giám sát môi trường không khí tại bãi rác Khánh Sơn và khu dân cư lân cận thuộc phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu trong 1 tuần.

Cán bộ, nhân viên quan trắc tiến hành lấy mẫu giám sát môi trường không khí tại khu vực đường Phạm Thị Lam Anh, gần bãi rác Khánh Sơn. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Cán bộ, nhân viên quan trắc tiến hành lấy mẫu giám sát môi trường không khí tại khu vực đường Phạm Thị Lam Anh, gần bãi rác Khánh Sơn. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Theo đó, từ 4 giờ đến 6 giờ và từ 18 giờ đến 20 giờ hằng ngày, từ nay đến ngày 5-7, Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành lấy mẫu không khí tại khu vực bãi rác Khánh Sơn; đường Phạm Thị Lam Anh thuộc tổ 70, phường Hòa Khánh Nam; ngã ba đường Hoàng Văn Thái – Trà Na 3; ngã tư đường Hoàng Văn Thái – Huỳnh Thị Bảo Hòa. Hoạt động này nhằm xác định có mùi hôi ở khu vực này hay không, mức độ như thế nào.

Các mẫu không khí được phân tích các thông số vi khí hậu (nhiệt độ, độ ẩm, hướng gió, tốc độ gió) và các chất NH3, H2S, Methyl mecarptan. Cạnh đó, các cán bộ, nhân viên quan trắc cũng tiến hành ghi biên bản về vị trí lấy mẫu và ghi nhận xét về mùi hôi bằng cảm quan, tần suất xuất hiện mùi hôi, nguồn phát sinh mùi hôi (bãi rác, nước rỉ rác, xe vận chuyển rác chạy qua, chăn nuôi gia súc, điểm thu mua phế liệu...).

Theo quan sát của phóng viên Báo Đà Nẵng, vào tối 30-6, tại khu vực bãi rác Khánh Sơn, đơn vị vận hành bãi rác đã mở bạt phủ tại khu vực rộng khoảng 1,3 ha để chôn lấp rác sinh hoạt của thành phố, trong đó, khu vực đang chôn lấp rác tươi chỉ rộng khoảng 1.800m2, diện tích còn lại đã được phủ đất nhằm hạn chế mùi hôi.

Đơn vị vận hành bãi rác đã bố trí các giàn phun chế phẩm sinh học tự động để khử mùi hôi của rác và tăng cường xử lý rác. Ngoài ra, các công nhân còn sử dụng các vòi phun lưu động để phun khử mùi vào rác tươi được đổ xuống khu vực.

Theo Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Tô Văn Hùng, hiện Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng và đơn vị vận hành bãi rác Khánh Sơn đã gửi thông tin, hình ảnh và cả các đoạn video clip ghi lại quá trình vận hành bãi rác, phủ đất, phun chế phẩm khử mùi... hằng ngày về lãnh đạo đơn vị để giám sát và chỉ đạo. Với phần lớn diện tích bãi rác đã được phủ bạt, chỉ còn diện tích nhỏ đang chôn lấp rác và được phủ đất sau khi san lấp rác tươi, mùi hôi đã giảm rất nhiều so với trước đây.  

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.