Hải Châu

Quan tâm chăm lo đời sống người có công

.

Những năm qua, bên cạnh việc tập trung phát triển kinh tế - xã hội, các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân quận Hải Châu luôn đặc biệt quan tâm, chăm lo đời sống cho gia đình chính sách, người có công trên địa bàn bằng những việc làm thiết thực.

Lãnh đạo phường Nam Dương thăm hỏi các gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn phường tháng 1-2020. Ảnh: QUỐC BẢO
Lãnh đạo phường Nam Dương thăm hỏi các gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn phường tháng 1-2020. Ảnh: QUỐC BẢO

Thực hiện Chương trình hỗ trợ nhà ở người có công với cách mạng theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26-4-2013 của Thủ tướng Chính phủ, ngay từ đầu năm 2020, UBND quận Hải Châu đã chỉ đạo các phòng, ban, ngành, Mặt trận, các hội, đoàn thể quận và các phường khẩn trương thực hiện kế hoạch số 175/KH-UBND ngày 13-11- 2019 của UBND quận về việc triển khai hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở cho gia đình chính sách, người có công cách mạng trên địa bàn.

Qua ghi nhận tại các địa phương trên địa bàn quận Hải Châu, mặc dù bị ảnh hưởng bởi Covid-19, nhưng những tháng đầu năm 2020, hàng loạt công trình sửa chữa, xây mới nhà ở cho gia đình chính sách, người có công trên địa bàn quận vẫn được khởi công xây dựng theo đúng kế hoạch đề ra. Bà Trần Thị Kim Yến, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận Hải Châu cho biết, năm 2020, toàn quận có 175 hộ gia đình chính sách, người có công cách mạng được hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở (trong đó sửa chữa 143 nhà và xây mới 32 nhà), với tổng kinh phí hơn 5 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố, quận và nguồn Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của quận và các phường. “Tính đến thời điểm này, việc sửa chữa, xây mới cho các hộ gia đình chính sách, người có công cơ bản đã hoàn tất, bảo đảm kế hoạch hoàn thành trước dịp 27-7”, bà Yến khẳng định.

Còn theo bà Dương Thị Bích Thủy, Bí thư Đảng ủy phường Nam Dương (quận Hải Châu), để thực hiện công tác “Đền ơn đáp nghĩa” gia đình chính sách, người có công, hằng năm các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể cùng chung tay góp sức chăm lo đời sống người có công, từ đó, 100% hộ chính sách đều có mức sống cao hơn mức trung bình tại nơi cư trú. Bên cạnh đó, UBND phường tổ chức rà soát, hỗ trợ và đề nghị hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách, người có công, thân nhân liệt sĩ. Năm 2020, phường Nam Dương hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà tình nghĩa với 8 căn, đến thời điểm này, cơ bản việc sửa chữa, xây mới nhà cho các gia đình chính sách, người có công sắp hoàn thành.

Loay hoay dọn dẹp để chuẩn bị đón nhận căn nhà mới, anh Lê Dũng Thu là con liệt sỹ, có nhà ở đường Huỳnh Thúc Kháng (phường Nam Dương) cho biết: “Căn nhà cũ trước đây ngăn tạm bợ, chật chội, nóng bức. Được sự quan tâm của các cấp chính quyền thành phố, gia đình tôi được hỗ trợ 60 triệu đồng để xây nhà mới. Giờ đây, gia đình tôi có nơi ở kiên cố, khang trang, sạch sẽ. Nếu thiếu sự quan tâm của các cấp, ngành chức năng và xã hội dành cho người có công, ước mơ có ngôi nhà mới to đẹp hơn của gia đình tôi sẽ khó trở thành hiện thực”.

Để kịp thời cấp phát, chi trả chế độ, hỗ trợ đối tượng chính sách, người có công cách mạng trên địa bàn thành phố trong thời điểm Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều địa phương của quận Hải Châu đã linh hoạt đổi mới hình thức hỗ trợ bằng việc chi trả chế độ tận nhà. Quận đã thực hiện chi trả trực tiếp chế độ thờ cúng liệt sỹ năm 2020 cho 2.263 thân nhân thờ cúng liệt sỹ, với số tiền hơn 1,1 tỷ đồng. Trợ cấp từ trần, mai táng phí cho 45 người có công từ trần, với số tiền hơn 600 triệu đồng; trợ cấp khăn đột xuất cho đối tượng chính sách, người có công cách mạng có hoàn cảnh khó khăn do ốm đau, bệnh hiểm nghèo 89 người với số tiền 24 triệu đồng.

Bên cạnh đó, quận đã tiếp nhận, thẩm định 6 hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ trợ cấp thường xuyên đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; 4 hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ trợ cấp thường xuyên đối với thân nhân người có công; 5 hồ sơ đề nghị trợ cấp thường xuyên theo Quyết định của UBND thành phố; lập thủ tục đề nghị truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước cho 3 mẹ Việt nam anh hùng. “Dự kiến, trong dịp kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, quận sẽ đi thăm và tặng gần 11.700 suất quà, với tổng kinh phí gần 3,7 tỷ đồng. Trong đó, từ nguồn Trung ương cho 5.390 người, với số tiền là hơn 1,1 tỷ đồng; từ nguồn thành phố và quận cho 6.255 người, với số tiền gần 2,6 tỷ đồng…”, bà Yến thông tin thêm.

Chủ tịch UBND quận Hải Châu Lê Anh cho biết, hiện toàn quận có gần 9.000 đối tượng chính sách, người có công. Hằng năm, bên cạnh nhiệm vụ chính trị, việc chăm lo và thực hiện các chế độ, chính sách ưu đãi người có công luôn là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của toàn quận. Mục tiêu của địa phương là làm sao để người có công trên địa bàn nhận được sự hỗ trợ toàn diện và sẽ có cuộc sống ngày càng tốt hơn.

QUỐC BẢO

;
;
.
.
.
.
.