Hoàn thiện các cơ chế nhằm thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng

.

Ngày 14-7, Đoàn công tác Hội đồng Lý luận Trung ương do GS.TS Tạ Ngọc Tấn, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương làm Trưởng đoàn  có buổi làm việc với Thành ủy Đà Nẵng nhằm khảo sát xin ý kiến về Chương trình Nghiên cứu khoa học lý luận giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn 2030.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề xuất với Hội đồng Lý luận Trung ương về các vấn đề liên quan đến việc hoàn thiện các cơ chế nhằm phát triển Đảng trong doanh nghiệp tư nhân; hoàn thiện các cơ chế nhằm thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng; những vấn đề đặt ra trong phát triển kinh tế vùng, giải quyết mối quan hệ giữa phát triển vùng và phát triển địa phương; những vấn đề đặt ra về xây dựng Đảng, khái niệm Đảng cầm quyền và một số vấn đề liên quan.

Báo cáo kết quả công tác lý luận và định hướng nghiên cứu đến năm 2030 của Ban Tuyên giáo Thành ủy cho thấy, trong những năm qua, công tác lý luận và định hướng nghiên cứu đến năm 2030 đã chuyển biến tích cực trong việc nâng cao trình độ lý luận cho cán bộ, đảng viên. Công tác sơ kết, tổng kết việc triển khai thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Đảng; tổng kết thực tiễn rút ra những cách làm hay, chỉ đạo hiệu quả trong việc vận dụng chủ trương, đường lối của Đảng vào tình hình thực tế địa phương. Tuy nhiên, công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết lý luận, giáo dục lý luận trong thời gian qua trên địa bàn thành phố vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Công tác tổng kết, nghiên cứu thực tiễn chỉ mới dừng lại ở những đề án, đề tài mang tính chất ngắn hạn.

Kết luận buổi làm việc, GS.TS Tạ Ngọc Tấn ghi nhận và tiếp thu những kiến nghị của Thành ủy Đà Nẵng; đồng thời cho biết, để giải quyết những vướng mắc liên quan đến thể chế, phải hình thành cơ chế, hệ thống luật lệ, pháp lý chặt chẽ thì mới bảo vệ được cán bộ. Theo GS.TS Tạ Ngọc Tấn, các kiến nghị của Đà Nẵng rất có ý nghĩa trong công tác nghiên cứu để chuẩn bị cho công tác triển khai, thực hiện đường lối của Đảng và chính sách của Nhà nước...

T.Huy

;
;
.
.
.
.
.