Khuyến khích sử dụng dịch vụ công trực tuyến để phòng, chống dịch

.

Mặc dù thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội nhưng hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính (gọi tắt là Bộ phận “một cửa”) các cấp từ thành phố đến phường, xã bước sang ngày thứ 3 vẫn diễn ra thông suốt, nhưng tuân thủ chặt chẽ các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.  

Ghi nhận của phóng viên sáng ngày 29-7, hoạt động của Bộ phận “một cửa” tại Trung tâm Hành chính thành phố diễn ra bình thường, đáp ứng nhu cầu thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, doanh nghiệp.

Quầy giao dịch tại Trung tâm Hành chính thành phố được dán thêm tấm nilong nhằm ngăn giọt bắn, bảo đảm an toàn cho công chức tiếp nhận hồ sơ.         Ảnh: TRẦN KHANG
Quầy giao dịch tại Trung tâm Hành chính thành phố được dán thêm tấm nilong nhằm ngăn giọt bắn, bảo đảm an toàn cho công chức tiếp nhận hồ sơ. Ảnh: TRẦN KHANG

Phó Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND và UBND thành phố Phan Văn Sơn cho hay, Văn phòng đã tăng cường các trang thiết bị nhằm phục vụ tốt cho tổ chức, công dân đến giao dịch nhưng phải tuân thủ quy định về phòng, chống dịch theo đúng tinh thần Thông báo số 73/TB-UBND của Chủ tịch UBND thành phố. “Để bảo đảm an toàn cho bản thân mỗi người, chúng tôi khuyến cáo tổ chức, doanh nghiệp, người dân có nhu cầu làm TTHC nên sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) tại địa chỉ https://dichvucong.danang.gov.vn/, dịch vụ bưu chính để tránh tập trung đông người tại bộ phận “một cửa” các cấp. Sử dụng các dịch vụ này vừa thuận lợi cho mình vừa đáp ứng yêu cầu phòng, chống Covid-19”, ông Sơn nói.

Theo Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND và UBND thành phố Đoàn Ngọc Hùng Anh, cũng có địa phương ban đầu đã đề nghị tạm dừng tiếp nhận hồ sơ hành chính của tổ chức, công dân. Nhận được phản ánh này, Văn phòng liên hệ với lãnh đạo địa phương đề nghị điều chỉnh ngay và thực hiện đúng như Thông báo số 73/TB-UBND của Chủ tịch UBND thành phố. Trong đó, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu rất cụ thể không để đình trệ công việc có thời hạn theo quy định pháp luật, trong đó có thời hạn giải quyết hồ sơ hành chính. “Chủ tịch UBND thành phố nghiêm cấm các hành vi lợi dụng tình hình dịch để gây khó khăn hoặc không được thực hiện nhiệm vụ giải quyết nhu cầu về TTHC của người dân, doanh nghiệp”, ông Hùng Anh nhấn mạnh.

Được biết, nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng DVCTT, từ đầu tháng 4-2020 đến nay, Sở Thông tin và Truyền thông đã xây dựng thêm gần 500 DVCTT; nâng tổng DVCTT lên 1.334 dịch vụ, chiếm gần 100% DVCTT trên Cổng DVCTT và thông báo cho các cơ quan, địa phương áp dụng. Trong đó, 580 DVCTT mức 4 (nộp hồ sơ qua mạng, trả lệ phí qua mạng và nhận kết quả qua mạng), chiếm 41% trong số TTHC của thành phố, vượt định mức 30% vào cuối năm 2020 theo Nghị quyết 17/NQ-CP và Nghị quyết 02/2020/NQ-CP của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2020.

Tại Bộ phận “một cửa” các quận, huyện và hầu hết các phường,  xã ghi nhận lượng người đến giao dịch không nhiều. Hoạt động tại đây cho thấy việc thực hiện quy định phòng, chống dịch rất nghiêm ngặt. Chính quyền các cấp đều bố trí người kiểm soát số lượt người vào giao dịch tại Bộ phận “một cửa” nhằm bảo đảm khoảng cách an toàn.

Tại Bộ phận “Một cửa” trên địa bàn quận Liên Chiểu, gần 11 giờ ngày 29-7, nhưng người dân đến làm TTHC ở đây vẫn khá đông. Mọi người đến đây đều được cán bộ hướng dẫn cách thức đeo khẩu trang, sát khuẩn và ngồi đúng vị trí nhằm giữ khoảng cách an toàn theo quy định về công tác phòng, chống Covid-19. Ông Nguyễn Văn Sơn (phường Hòa Khánh Bắc) cho biết: “Khi Covid-19 bùng phát, ai nấy đều ý thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh gây ra nên hạn chế tiếp xúc đông người. Nếu có nhu cầu về TTHC họ thường chọn làm trực tuyến ở nhà cho an toàn.  Do phải giải quyết thủ tục về đất đai nên buộc tôi phải đến đây làm thủ tục để nộp hồ sơ gốc”.

Trong khi đó, Phó phòng Nội vụ quận Sơn Trà Trần Thị Nhớ cho hay, người dân cũng nhận thức rất cao về phòng, chống dịch Covid-19 nên rất hạn chế đến nơi công cộng, trừ những người có nhu cầu cấp bách về TTHC. Cùng với việc giải quyết TTHC như mọi ngày, UBND quận tăng cường tuyên truyền vận động người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến hoặc dịch vụ bưu chính thay vì đi nộp hồ sơ trực tiếp. Đến nay, công tác chuyển trả hồ sơ TTHC cho công dân thông qua dịch vụ bưu chính công ích của quận đạt gần 90% số hồ sơ tiếp nhận. Đối với các mô hình “ứng phó” nhận và trả kết quả TTHC khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, tùy điều kiện, tình hình của các địa phương sẽ có những sáng kiến, ứng dụng khác nhau.

Tại phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, mô hình “Ship hồ sơ hành chính tận nhà dân” đã thử nghiệm đạt kết quả tốt trong đợt thực hiện giãn cách xã hội hồi tháng 4-2020, nay tiếp tục triển khai trở lại. UBND phường Thọ Quang công khai số điện thoại: 02363.831.110 hoặc: 0935.614.253 trên cổng thông tin của phường: https://thoquang.danang.gov.vn và fanpage trên facebook UBND phường Thọ Quang để tiếp nhận nhu cầu của người dân. Cán bộ sẽ đến tận trụ sở tổ chức, nhà của người dân tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ TTHC.

Chủ tịch UBND phường Thọ Quang Võ Đình Công cho hay, đội ngũ cán bộ làm nhiệm vụ đi giao hồ sơ hành chính tận nhà được trang bị thêm găng tay cao su và được yêu cầu thay áo quần, khẩu trang sau khi đi trả, nhận hồ sơ và trước khi quay trở lại để tiếp tục chuyển nộp hồ sơ mới.

S.TRUNG - T.HÙNG - T.HUY  - T.KHANG

 

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích