Kích hoạt lại các biện pháp phòng, chống Covid-19 tại nơi làm việc

.

Trước tình hình Covid-19 bùng phát lại và diễn biến ngày càng phức tạp trên địa bàn thành phố, để vừa duy trì hoạt động sản xuất, vừa bảo đảm an toàn cho công nhân lao động (CNLĐ), các doanh nghiệp trong 6 khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn thành phố đã và đang kích hoạt lại, triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch để bảo đảm an toàn tại nơi làm việc.

Công nhân xếp hàng bảo đảm giãn cách để đo thân nhiệt trước khi vào làm việc. (Ảnh chụp tại Công ty TNHH Daiwa Việt Nam sáng 29-7.)Ảnh: LAM PHƯƠNG
Công nhân xếp hàng bảo đảm giãn cách để đo thân nhiệt trước khi vào làm việc. (Ảnh chụp tại Công ty TNHH Daiwa Việt Nam sáng 29-7.). Ảnh: LAM PHƯƠNG

Để bảo đảm an toàn tại nơi làm việc, ngay khi có chỉ đạo giãn cách xã hội từ thành phố, Công ty TNHH Daiwa Việt Nam (đường số 5, KCN Hòa Khánh, quận Liên Chiểu) đã tái thiết lập các biện pháp phòng, chống Covid-19. Theo quan sát của PV, từ khoảng 6 giờ sáng, cán bộ nhân viên phụ trách xịt sát khuẩn, đo thân thiệt đã có mặt tại khu vực ra vào công ty. Tiếp đó, CNLĐ xếp thành 4 hàng, bảo đảm giãn cách để đo thân nhiệt trước khi vào khu vực nhà xưởng. Mọi thủ tục diễn ra trình tự, quy củ.

Theo chị Hoàng Thị Thanh Lan, cán bộ Công đoàn chuyên trách Công ty TNHH Daiwa Việt Nam, mọi biện pháp phòng, chống Covid-19 được kích hoạt lại từ ngày 27-7. Riêng cán bộ nhân viên làm việc trong phòng có máy lạnh được đo thân nhiệt 3 lần/ngày. Việc thực hiện giãn cách 2 mét tại nơi làm việc cũng như khu vực bếp ăn vẫn được duy trì từ đợt giãn cách xã hội tháng 4-2020 đến nay.

Tại Công ty Vina Kad (KCN Hòa Khánh mở rộng, quận Liên Chiểu), mọi biện pháp bảo đảm an toàn tại nơi làm việc được thực hiện chặt chẽ, nghiêm ngặt. Theo Chủ tịch Công đoàn Công ty Vina Kad Hồ Sỹ Tân, trước khi công nhân vào khu vực sản xuất, các biện pháp như: sát khuẩn, đo thân nhiệt được tiến hành đầy đủ. Đặc biệt, để truy vết các trường hợp có tiếp xúc gần hoặc đi đến những nơi các ca dương tính từng đến, công ty cho khai báo y tế để điều tra lịch trình đi lại của công nhân. Phiếu điều tra được phát cho CNLĐ hằng ngày, liên tục cập nhập các địa điểm mới theo số liệu, thông tin các ca nhiễm mới. Nếu trường hợp CNLĐ nào có các dấu hiệu bất thường về sức khỏe hoặc có tiếp xúc gần, từng đến các khu vực có ca nhiễm sẽ được cho về nhà tự cách ly, đồng thời báo với cơ quan y tế để theo dõi sức khỏe. Cũng theo ông Tân, qua 3 ngày tiến hành truy vết (từ 27 đến 29-7), tính đến nay, công ty đã cho 12 CNLĐ được nghỉ làm, về nhà tự cách ly và theo dõi sức khỏe.

Trước tình hình Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, các công ty tại KCN Hòa Cầm cũng tiến hành nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch. Theo ông Nguyễn Vũ Khoa Nguyên, Trưởng phòng Hành chính Công ty TNHH Fujikura Automotive Việt Nam (đường số 2, KCN Hòa Cầm), để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người lao động cũng như ổn định tình hình sản xuất tại công ty, các biện pháp phòng, chống dịch được tái thiết lập nhanh chóng. Theo đó, công ty tiến hành đo thân nhiệt cho mọi CNLĐ, cán bộ nhân viên trước khi vào xưởng. Trường hợp thân nhiệt trên 37,5 độ C sẽ cho ra về và đề nghị đến trung tâm y tế gần nhất để kiểm tra. Để bảo đảm giãn cách và an toàn cho CNLĐ, công ty đã tiến hành đặt vách ngăn bằng cac-tông trên các bàn ăn nhằm giữ khoảng cách, bảo đảm vệ sinh khi ăn uống.

Được biết, để bảo đảm an toàn cho CNLĐ tại các KCN, ngày 27-7, Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các KCN Đà Nẵng (BQL) đã có Công văn số 1797/BQL-QLDN&LĐ gửi các doanh nghiệp, dự án đầu tư trong Khu công nghệ cao và các KCN trên địa bàn thành phố về việc khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống Covid-19. Đồng thời, BQL cũng đề nghị các doanh nghiệp lập danh sách toàn bộ những người đã tiếp xúc gần với người bị cách ly nếu có, để theo dõi, giám sát sức khỏe và báo cho cơ sở y tế để giám sát y tế.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Nguyễn Duy Minh cho biết, trước tình hình dịch như hiện nay, LĐLĐ thành phố đã có Công văn số 148/LĐLĐ gửi các cấp Công đoàn thành phố yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống Covid-19 trong tình hình mới. LĐLĐ thành phố đề nghị các cấp Công đoàn đề xuất, phối hợp với người sử dụng lao động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch tại nơi làm việc; tuyên truyền cho CNLĐ chủ động phòng dịch. Bên cạnh đó, các cấp Công đoàn căn cứ nguồn ngân sách tại đơn vị, phối hợp với người sử dụng lao động tăng cường trang bị khẩu trang, nước sát khuẩn cho CNLĐ tại nơi làm việc; căn cứ tình hình thực tiễn để có kế hoạch hỗ trợ đoàn viên, người lao động gặp khó khăn do Covid-19.

LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.